Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh hứa giải quyết các vấn đề gây bức xúc ở Thủ Thiêm

Huy Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 20/6, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cùng Tổ đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh đã có buổi tiếp xúc cử tri trên địa bàn quận 2.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với người dân.
3 nhóm vấn đề gây bức xúc cho người dân Thủ Thiêm 
Đã có khoảng 500 cử tri đến tham dự buổi tiếp xúc với Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, trong đó 140 cử tri đăng ký phát biểu… Các vấn đề người dân Thủ Thiêm đề đạt đến Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân xoay quanh 3 nhóm vấn đề: Đất tái định cư; một số khu vực nằm ngoài quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm (KĐTMTT) vẫn bị cưỡng chế thu hồi đất; chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng.

Về vấn đề 160ha đất tái định cư, theo quyết định phê duyệt quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ, KĐTMTT có 160ha đất tái định cư được bố trí liền kề với trung tâm KĐTMTT.

Cử tri Lê Thị Bạch Tuyết cho biết: “Trong Quyết định 367, ngoài KĐTMTT thì còn có 160ha tái định cư. Tôi không biết khu vực này ra sao mà TP đưa dân đi tái định cư rất nhiều nơi, rải rác khắp nơi”.

Về vấn đề ranh giới quy hoạch, cử tri Phạm Thế Vinh đã viện dẫn rất nhiều quy định của pháp luật, trình bày một số bản đồ liên quan đến quy hoạch KĐTMTT để chứng minh phường Bình Khánh và một số khu phố khác nằm ngoài ranh giới quy hoạch. Mặc dù một số khu vực được xác định nằm ngoài quy hoạch KĐTMTT thế nhưng trên thực tế TP đã cưỡng chế thu hồi.

Sau phần trình bày của ông Phạm Thế Vinh, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đề nghị ông cung cấp cho TP bản đồ này để bổ sung vào hồ sơ.

Một nhóm vấn đề lớn khác đó là chính sách bồi thường cho người dân có đất bị thu hồi. Cử tri Mai Kim Liên (phường Bình Trưng Tây) cho biết: “Nhà tôi có 2 căn nhà tại chợ An Khánh đã bị cưỡng chế. Tôi nộp thuế đất ở từ năm 1980, nhưng khi giải tỏa chỉ được đền bù 200m2, thiếu đến 220m2. Tôi mong việc bồi thường phải đúng, căn cứ theo pháp luật, vì đất nhà tôi nằm ngoài ranh quy hoạch và cũng không có quyết định thu hồi đất".

Cử tri Lê Thị Bạch Tuyết cho biết: “Tổng cộng tôi được đền bù hơn 18 triệu đồng/m2. Chính tôi đã gọi lên Công ty Đại Quang Minh hỏi mua nền đất nhà phố, nhưng họ bảo bán hết rồi, Sala nói bán 350 triệu/m2. Giá đó chính là cắt cổ cư dân khu Thủ Thiêm. Giá đền bù như vậy thì xin TP xem lại coi có hợp lý hay không. Tính ra chỉ bằng 1/20 giá mà Công ty Đại Quang Minh bán ra”.

Cử tri Nguyễn Tiến Thịnh (phường Bình Khánh) bày tỏ ý kiến: “KĐTMTT có quyết định phê duyệt của Thủ tướng từ 1996. Từ đó đến nay đã qua 4 nhiệm kỳ HĐND, hội trường tiếp xúc cử tri lúc nào cũng nóng. Cử tri phản ánh, gửi đơn đến nhiều cơ quan chức năng nhưng không được trả lời thỏa đáng. Đề nghị lãnh đạo TP thúc đẩy cơ quan thẩm quyền công bố kết luận thanh tra về tính pháp lý KĐTMTT. Đặc biệt, công bố rõ quy mô dự án cho người dân biết. Đây là bức xúc từ xưa đến nay của người dân”.

Cử tri Lê Thị Nga (phường Bình An) bộc bạch: "Nói về Thủ Thiêm chúng tôi khổ lắm. Bây giờ chỉ mong mỏi giải quyết nhanh gọn chính xác, để bà con bớt khổ”.
Cử tri quận 2 bày tỏ ý kiến
Nếu giải quyết chậm sẽ có lỗi với bà con

Trong phần phát biểu sau khi ghi nhận những ý kiến của cử tri, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết “rất day dứt trước bức xúc của người dân”.

Về vấn đề ranh giới dự án, Bí thư Thành ủy cho biết, vấn đề nhà đất của bà con ở trong hay ngoài ranh giới quy hoạch, bà con rất bức xúc, nhưng phần diện tích này không lớn so với những phần đền bù giải tỏa trong KĐTMTT... "Tôi mong bà con nào trong diện này cần chờ thêm thời gian nữa, sau khi có kết luận thanh tra để có hướng giải quyết tiếp", Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh nói.

Về một số vấn đề khác như bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm, chính sách bồi thường… Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết, quy hoạch có điều chỉnh. Lúc trình Thủ tướng có bản đồ quy hoạch, căn cứ vào đó Thủ tướng mới kết luận được. Không thể kết luận KĐTMTT không có bản đồ đi kèm. Nhưng khi thực hiện thì chuyển từ 1/5.000 thành 1/2.000, Thanh tra Chính phủ sẽ làm rõ vấn đề này.

Bí Thư Thành ủy cho rằng có một số vấn đề cần giải quyết. Hiện trạng sử dụng đất mà thấy không đúng thì làm cho đúng, tiền đền bù không thỏa đáng, thì phải rà soát tiếp. “Cảm nhận của tôi bước đầu xin phân loại 3 hoàn cảnh gia đình, để có phương án giải quyết từng lộ trình”, Bí Thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho biết.

Bí Thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cũng có những chia sẻ chân thành về Khu ĐTMTT: “TP đang phát triển nhanh, với quy mô như thế này cần phải có một trung tâm tài chính hiện đại, đến nay vẫn chưa xong thì rất chậm. Quy hoạch thì nhà hát phải có, trung tâm tài chính phải có, công viên phải có… hết nhiệm kỳ phải khởi công những cái này. Không thể chậm nữa. Nếu chậm sẽ có lỗi với bà con”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần