Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh: Tất cả những mục tiêu của TP phải coi Nhân dân là chủ thể

Huy Chương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 6/7, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hồ Chí Minh khóa X, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã bế mạc Hội nghị lần thứ 17, với nhiều nội dung quan trọng về mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của TP đến 2020 được thống nhất thông qua.

Toàn cảnh Hội nghị.

Đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội (ĐH) Đảng bộ TP lần thứ X cho thấy, kinh tế TP đã duy trì được tốc độ tăng trưởng cao và ổn định, năm sau cao hơn năm trước, bình quân 8,2%/năm (8,05% năm 2016; 8,25% năm 2017; 8,35% năm 2018), gấp 1,3 lần so với cả nước.
Đối với 7 chương trình đột phá cho đến giữa nhiệm kỳ đã có những chuyển biến rất lớn, với cơ hội rất rộng mở, do TP Hồ Chí Minh vừa được Quốc hội cho thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù (Nghị quyết 54 của Quốc hội). Điển hình là lĩnh vực y tế, với hệ thống chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được hoàn thiện, trình độ y bác sĩ được nâng cao, kéo giảm được tình trạng quá tải bệnh viện, vốn là nhức nhối lâu nay của TP Hồ Chí Minh.

Đóng góp ý kiến tại Hội nghị, ông Phạm Đức Hải - Phó Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh cho rằng, khẩu hiệu của TP trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 rất hay, đó là “Xây dựng TP Hồ Chí Minh có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình”. Thế nhưng, khẩu hiệu này “dễ thuộc, dễ nhớ, khó làm”. Khó làm là ở chỗ, bối cảnh kinh tế TP đang phải gánh vác nhiều trách nhiệm nặng nề với cả nước. Cần thiết phải có các phong trào cụ thể đối với từng mục tiêu, để huy động được sức mạnh tập thể, ý thức, trách nhiệm, sức sáng tạo của người dân TP. Ông Hải đề xuất thêm hai từ “sáng tạo” vào khẩu hiệu nhiệm kỳ để phù hợp với bối cảnh phát triển hiện tại của TP Hồ Chí Minh.

Theo ông Trương Văn Lắm - Giám đốc Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh, qua 2,5 năm thực hiện Nghị quyết ĐH Đảng bộ TP lần thứ X, kết quả thực hiện các mục tiêu của TP chưa đạt như kỳ vọng.

"Chúng ta phải trả lời được cho người dân và giải thích nguyên nhân vì sao chúng ta chưa đạt được. Chúng ta đặt ra đột phá, phải trọng tâm, trọng điểm và đánh dứt được vào thời điểm nào. Từng chương trình chúng ta có tham vọng rất lớn, nhưng chính vì do không cụ thể từng chương trình, khiến các kết quả còn mù mờ. Thậm chí, nếu người đứng đầu không hoàn thành nhiệm vụ, phải có kiểm điểm, xử lý và phải công khai trước nhân dân”, ông Trương Văn Lắm nói.
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu bế mạc Hội nghị.
Thông qua các ý kiến đóng góp của các đại biểu, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong thừa nhận, 7 mục tiêu trên khó đạt được nhất là các vấn đề về giao thông đô thị. Nguyên nhân do tình hình tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông còn phức tạp, chưa được kéo giảm; số người chết và bị thương do tai nạn giao thông còn cao. Bên cạnh đó, công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực đất đai chưa giảm được bất cập, dẫn đến bức xúc của dân.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh dẫn chứng những yếu kém rất lớn trong lĩnh vực hạ tầng, trong đó “Các dự án vận chuyển khối lượng lớn triển khai chậm, cơ sở hạ tầng phục vụ cho hoạt động vận tải hành khách công cộng còn thiếu; việc triển khai ứng dụng CNTT trong điều hành quản lý giao thông còn chậm và chưa đồng bộ, nhất là đến nay vẫn chưa có một trung tâm điều hành giao thông thông minh xứng tầm”.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đánh giá: "Chúng ta chưa hài lòng với kết quả phát triển mục tiêu, do đó phải thay đổi cách làm trong tất cả các lĩnh vực về kinh tế xã hội bằng các giải pháp cụ thể. Trong đó, coi nguồn nhân lực là vấn đề quan trọng nhất, sự sáng tạo của người lao động là nguồn lực hàng đầu".

Đẩy mạnh tập trung thực hiện Nghị quyết 54 về quy trình đền bù giải phóng mặt bằng và tái định cư nhưng phải phù hợp với lòng dân; Về vấn đề chống ngập và xây dựng hạ tầng giao thông đô thị, hiện nay vấn đề lớn nhất đó là nguồn vốn do đó trong thời gian tới TP cẩn phải nghiên cứu xây dựng một chuyên đề riêng để thu hút nguồn vốn tư nhân; Về vấn để trật tự, an toàn xã hội tất cả hệ thống chính trị không được chủ quan, vì vậy trong thời gian tới tiếp tục tăng cường công tác dân vận. "Tất cả những mục tiêu trên phải coi Nhân dân là chủ thể", Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.