Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ: Chống dịch nhưng vẫn phải bảo đảm sự điều hành của hệ thống chính trị với các nhiệm vụ khác

Trần Long - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Tập trung chống dịch nhưng đây không phải công việc duy nhất hiện nay. Phải bảo đảm sự hoạt động điều hành của hệ thống chính trị và khôi phục lại các hoạt động chính trị, kinh tế khi hết dịch bệnh. Duy trì các hoạt động chuỗi cung ứng trên cơ sở bảo đảm an toàn phòng chống dịch theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng. Đồng thời, chuẩn bị tốt Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ quận” - Bí thư Thành uỷ yêu cầu.

Chiều 7/4, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ chủ trì buổi làm việc với phường Bồ Đề (quận Long Biên) về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và chuẩn bị Đại hội Đảng bộ phường.
Tham dự buổi làm việc có Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý. 
 Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ phát biểu kết luận buổi làm việc.
Huy động mọi nguồn lực chống dịch
Theo Bí thư Quận ủy Long Biên Đỗ Mạnh Hải, quận đã bám sát chỉ đạo của T.Ư, TP trong việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức, thống nhất trong hành động. Quận đã tập trung rà soát, thống kê những người tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19 để kịp thời cách ly; thành lập các tổ công tác, mỗi tổ 2 người phụ trách 50 hộ dân để tuyên truyền, vận động, nhắc nhở và giám sát.
Đối với phường Bồ Đề, từ Đảng ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và Nhân dân trong phường đã tích cực tập trung công tác phòng, chống dịch. Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, phường cũng tổ chức khử trùng, tiêu độc; vệ sinh ngõ phố, nơi công cộng; tuyên truyền, vận động Nhân dân khai báo sức khỏe; giám sát việc thực hiện cách ly ý tế theo quy định.
Đáng chú ý, cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể của phường và tổ dân phố đã quan tâm chăm lo cho Nhân dân trên địa bàn. Nhất là chia sẻ, giúp đỡ những người khó khăn, hộ cận nghèo trong phòng chống dịch như: Tặng khẩu trang, nước sát khuẩn, lương thực, thực phẩm cho hộ khó khăn; vận động Quỹ ủng hộ phòng chống dịch của phường với số tiền gần 50 triệu đồng. 
Thực hiện phương châm “4 tại chỗ”
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ đánh giá, là địa bàn phức tạp về dịch tễ với nhiều khách sạn, nhà nghỉ và lại đoàn tiếp viên hàng không đã tiếp xúc với nhiều đối tượng bị lây nhiễm Covid-19 nên nguy cơ lây nhiễm ở địa bàn phường Bồ Đề là cao. 
Tuy nhiên, Bí thư Thành uỷ cũng biểu dương và cảm ơn người dân, các cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ kinh doanh trên địa bàn phường Bồ Đề đã tự giác, nghiêm túc chấp hành các chỉ đạo của T.Ư, TP và quận về công tác chống dịch. Đồng thời, đánh giá cao cả hệ thống chính trị quận Long Biên đã vào cuộc nhanh trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. 
 Nhân dịp này, Bí thư Thành uỷ thay mặt lãnh đạo TP đã trao tặng phường Bồ Đề10 máy lọc nước RO, 1.000 khẩu trang và 61 triệu đồng để phục vụ công tác phòng, chống dịch.
“Chúng ta đã hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, chỉ đạo của Ban Bí thư; Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng; Chỉ thị 31 của Thành uỷ và Chỉ thị 05 của TP như là mệnh lệnh. Người dân đã   đồng tình, thực hiện nghiêm vì sức khoẻ, an toàn người dân lên hàng đầu. Thành uỷ cũng nhiều lần nhấn mạnh bảo vệ an toàn sức khoẻ cho người dân ở Thủ đô là bảo vệ cho cả nước” - Bí thư Thành uỷ nhấn mạnh.
Bí thư Thành uỷ cũng gửi lời cảm ơn các lực lượng tham gia phòng, chống dịch. Nhất là y bác sỹ, công an, quận đội và sự vào cuộc của các cấp uỷ đảng, đảng viên, nhất là các đồng chí ở thôn, tổ dân phố. Đồng thời, TP cũng cảm ơn các tấm lòng hảo tâm của các cấp uỷ đảng, chính quyền, Nhân dân khi giúp đỡ những người khó khăn và chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 như: Doanh nhân Trương An Xinh là Chủ tịch Công ty bán lẻ AZ đã khởi xướng các điểm tặng quà, tặng lương thực thực phẩm ở TP với thông điệp rất giản dị “Ai cần đến lấy. Nếu khó khăn đến lấy một gói mỗi ngày. Nếu bạn ổn, xin nhường cho người khác”; người dân và chính quyền quận Hai Bà Trưng đã quyên góp, tặng quà cho hàng trăm người dân chạy thận ở bệnh viện Bạch Mai; doanh nhân Phạm Nhật Vượng ủng hộ cho Hà Nội hàng trăm kit thử nhanh và sắp tới sản xuất hàng trăm máy thở để tặng Bộ Y tế, Hà Nội chống dịch….
“Dịch bệnh không làm thay đổi giá trị căn bản mà Việt Nam và Hà Nội đang theo đuổi và đang thay đổi theo chiều sâu như sự gắn kết gia đình, khả năng tự chủ độc lập của từng cá nhân trong một tập thể đoàn kết. Tinh thần không ngừng học hỏi và thích ứng với những thay đổi thời cuộc. Đây cũng là cơ hội để thực hành một xã hội tuân thủ kỷ luật chung trên cơ sở tôn trọng các lựa chọn cá nhân hướng tới mục tiêu chung của cả nước” - Bí thư Thành uỷ cho biết.
Nhấn mạnh việc phải quán triệt tinh thần chỉ đạo T.Ư, TP là “Chống dịch như chống giặc”, Bí thư Thành uỷ yêu cầu, từng địa bàn cơ sở, từng tổ dân phố đều phải là mặt trận và không có phân chia hậu phương hay tiền tuyến. Nhất là phải quán triệt phương châm “4 tại chỗ” trong chỉ đạo chống dịch.
Cùng với đó, cấp uỷ đảng, đảng viên phải đi đầu trong quy tụ, lãnh đạo và chỉ đạo các lực lượng chính trị, Nhân dân trên địa bàn tham gia phòng, chống dịch trên địa bàn. Đây vừa là đội quân chính trị, vừa là đội quân trực tiếp “chiến đấu” để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Đồng thời, tạo điều kiện và tham gia hỗ trợ cho các tổ chức xã hội, cá nhân trên địa bàn thể hiện tinh thần thiện nguyện, cứu trợ những hoàn cảnh khó khăn trong thời gian cách ly xã hội; tích cực phối hợp, rà soát và hỗ trợ các trường hợp hộ gia đình nghèo, khó khăn tiếp cận với nguồn vốn uỷ thác từ Ngân hàng CSXH để khôi phục sản xuất kinh doanh đang bị ảnh hưởng bởi dịch. Tăng cường phối hợp ứng dụng CNTT ở các mức độ đơn giản nhất để tiếp nhận thông tin và ra chỉ đạo kịp thời trong phát hiện, ngăn ngừa các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trên địa bàn.
Lấy dẫn chứng từ ca bệnh 237, Bí thư Thành uỷ yêu cầu, các cơ quan, hiệp hội ngành nghề, bệnh viện, trung tâm y tế quận, trung tâm thương mại phải có cơ sở, tiêu chuẩn hoạt động để không có rủi ro ngay cả khi dịch bệnh qua đi để nâng cao chất lượng hoạt động, vận hành.
“Tập trung chống dịch nhưng đây không phải công việc duy nhất hiện nay. Phải bảo đảm sự hoạt động điều hành của hệ thống chính trị và khôi phục lại các hoạt động chính trị, kinh tế khi hết dịch bệnh. Duy trì các hoạt động chuỗi cung ứng trên cơ sở bảo đảm an toàn phòng chống dịch theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng. Đồng thời, chuẩn bị tốt Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ quận”  - Bí thư Thành uỷ yêu cầu.