Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ: Doanh nghiệp, doanh nhân bao giờ cũng phải đi đầu, xung kích

Trần Long - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Chống dịch nhưng không phải chúng ta đóng băng không làm gì mà vẫn phải hoạt động, vẫn phải vận hành hệ thống. Còn trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, lực lượng DN, doanh nhân bao giờ cũng đi đầu và xung kích. Càng những lúc khó khăn, vai trò của các đồng chí càng thể hiện rất rõ không chỉ trách nhiệm với bản thân DN mình, người lao động mà còn có trách nhiệm với cộng đồng” – Bí thư Thành ủy đánh giá.

Sáng 24/3, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ chủ trì buổi làm việc với Đảng uỷ khối DN Hà Nội về tình hình sản xuất kinh doanh của các DN thuộc khối trong điều kiện dịch Covid-19; một số nhiệm vụ trọng tâm, công tác chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ III Đảng bộ khối DN Hà Nội, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tham dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản.
 Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ phát biểu kết luận buổi làm việc.
Tổng doanh thu ước đạt trên 200.000 tỷ đồng
Theo Phó Bí thư Đảng bộ Khối DN Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn, năm 2019 tình hình sản xuất kinh doanh của các DN trong khối vẫn còn gặp khó khăn. Tuy nhiên, hầu hết các DN vẫn duy trì được kế hoạch phát triển sản xuất kinh doanh, nộp ngân sách Nhà nước, các chỉ tiêu cơ bản đều đạt và vượt mức kế hoạch đề ra. Tổng doanh thu ước đạt trên 200.000 tỷ đồng và nộp ngân sách ước đạt trên 17.000 tỷ đồng. Thu nhập bình quân của người lao động đạt 7,2 triệu đồng và kết quả thực hiện công tác an sinh xã hội đạt gần 40 tỷ đồng.
Về công tác chuẩn bị Đại hội, tính đến ngày 20/3 đã có 705/1165 chi bộ, Đảng bộ bộ phận trực thuộc các đảng bộ cơ sở đã tổ chức thành công Đại hội (đạt 61%) và cơ bản hoàn thành xong trong tháng 3/2020. Từ 12/5, các Đảng bộ cơ sở tiến hành hành Đại hội và dự kiến kết thúc xong trước ngày 20/6/2020. Còn đối với công tác chuẩn bị Đại hội lần thứ III Đảng bộ khối DN Hà Nội, Tiểu ban Văn kiện Đảng bộ Khối đã xây dựng kế hoạch, nội dung, tiến độ, phân công trách nhiệm cụ thể đối với các phòng, ban, cá nhân triển khai thực hiện các nội dung xây dựng Văn kiện.
Về công tác chuẩn bị nhân sự, Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối đã thực hiện rà soát, xây dựng báo cáo phương hướng nhân sự Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy, Bí thư, Phó bí thư, UBKT và Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy Khối nhiệm kỳ 2020 - 2025, chuẩn bị báo cáo Ban Tổ chức, Ban Thường vụ Thành ủy theo quy định. Thời gian tổ chức Đại hội Đảng bộ Khối dự kiến vào tháng 7 hoặc tháng 8/2020.
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, thực hiện chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19; xây dựng và ban hành hướng dẫn tuyên truyền đến các tổ chức cơ sở đảng, các cơ quan, đơn vị trong Khối phát huy sức mạnh tổng hợp, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; khuyến khích động viên các DN trong Khối chung tay góp sức ủng hộ kinh phí để phòng chống dịch bệnh. Điển hình như: Tổng Công ty CP Thiết bị Điện Việt Nam đã ủng hộ thiết bị dụng cụ y tế và tiền mặt đến bệnh viện Nhiệt đới T.Ư với tổng kinh phí 5 tỷ đồng;  Tổng Công ty CP Bảo hiểm Sài Gòn-Hà Nội 1 tỷ đồng; Tổng Công ty May 10 và Công ty TNHH MTV Dệt kim đông xuân tập trung nhân lực, nguyên vật liệu may hàng triệu khẩu trang hoạt tính đáp ứng nhu cầu cấp bách của xã hội và tổ chức phát miễn phí 10.000 chiếc…
 Quang cảnh buổi làm việc.
Chống dịch nhưng không phải đóng băng các hoạt động
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đánh giá, Đảng bộ khối DN Hà Nội trong thời gian qua đã có nhiều cố gắng, nhất là sau hợp nhất đã đoàn kết, tranh thủ sự quan tâm, giúp đỡ của các sở ban ngành để phát triển. Ngoài ra, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhiều DN đã có sáng tạo, mô hình mới, cách làm hay để ứng phó kịp thời. Điều này đóng góp rất nhiều vào công cuộc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Chính phủ và TP.
 “Chống dịch nhưng không phải chúng ta đóng băng không làm gì mà vẫn phải hoạt động, vẫn phải vận hành hệ thống. Còn trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, lực lượng DN, doanh nhân bao giờ cũng đi đầu và xung kích. Càng những lúc khó khăn như thế này thì vai trò của các đồng chí càng thể hiện rất rõ không chỉ trách nhiệm với bản thân DN mình, người lao động mà còn có trách nhiệm với cộng đồng” – Bí thư Thành ủy đánh giá.
Đối với nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy đề nghị, Đảng bộ khối DN Hà Nội tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm về công tác lãnh đạo, chỉ đạo Đại hội các cấp. Trong quá trình thực hiện cần bám sát Chỉ thị, Kế hoạch, Công điện của T.Ư, TP để xây dựng văn kiện đảm bảo chất lượng. Trong đó, cần chú ý cập nhật những vấn đề mới và phải có tầm nhìn dài hạn. Tập trung chuẩn bị công tác nhân sự gắn với việc xử lý những tồn đọng, bảo vệ chính trị nội bộ. Đồng thời, phấn đấu 100% Đại hội từ cơ sở đến TP thành công tốt đẹp và cùng TP phấn đấu đạt mức độ cao nhất những chỉ tiêu năm 2020.
Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu, Đảng bộ khối DN Hà Nội tập trung tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn để thích ứng với những khó khăn và chuẩn bị những kịch bản cao nhất để không bị bất ngờ, bị động. “Phải xác định phòng, chống dịch bệnh là nhiệm vụ cấp bách hàng đầu và là nhiệm vụ số một. Ngoài ra, cần đảm bảo yêu cầu về sức khỏe, an toàn cho người dân và DN.
Do đó, cần có kế hoạch đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cán bộ, công nhân viên trong nhà máy, công sở; có kế hoạch đảm bảo an toàn cho khách hàng trong các siêu thị, trung tâm thương mại, nhà hàng. Đồng thời, vận động Nhân dân và gia đình tham gia phòng, chống dịch bệnh cho bản thân, gia đình, cộng đồng” - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.
Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu các DN của TP phải có kế hoạch đảm bảo nguồn cung, dự trữ hàng hóa để cung ứng cho thị trường, bảo đảm nhu cầu hàng hóa cho người dân và TP sẵn sàng lưu kho miễn phí cho DN. Đẩy mạnh khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, tìm kiếm các sản phẩm mới và sản phẩm thay thế. Triệt để thực hiện tiết kiệm, phòng chống lãng phí. Chỉ đạo tổ chức công đoàn giải quyết hài hòa, ổn định tiến bộ trong DN và tuyệt đối không để xảy ra các trường hợp đình công, khiếu kiện đông người. Bên cạnh đó, tiếp tục chuẩn bị cho công tác tái cơ cấu, đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn và sắp xếp DN. Nhất là những vấn đề vướng mắc về tài chính, đất đai, tập huấn, đào tạo cán bộ.