Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ: Giải quyết dứt điểm vụ việc phức tạp, không để tình trạng đơn thư lòng vòng

Trần Long - Thuỷ Tiên. Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xác định rõ trách nhiệm, lộ trình giải quyết đối với từng vụ việc; tăng cường trách nhiệm người đứng đầu đối với việc tiếp công dân, giải quyết KNTC và không để tình trạng đơn thư lòng vòng.

Chiều 18/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ chủ trì Hội nghị của Thường trực Thành ủy với Ban cán sự Đảng UBND TP về thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU ngày 4/7/2017 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở Đảng yếu kém; giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn thuộc TP Hà Nội” và Chỉ thị 15-CT/TU ngày 16/12/2016 của Thành ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn TP Hà Nội”. 
Tham dự Hội nghị có Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng; Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung; Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn cùng các đồng chí  Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ.
 Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu kết luận hội nghị.
Rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc nổi cộm
Theo Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ, Thành phố hiện còn một số tổ chức cơ sở đảng cần quan tâm; còn các vụ việc nổi cộm thuộc diện Thành phố quản lý còn tồn tại, trong đó có các vụ việc phức tạp qua nhiều thời kỳ chưa giải quyết xong. Vì vậy, buổi làm việc nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế, tăng cường công tác củng cố tổ chức cơ sở đảng, giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp; tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan của Thành phố, sự phối hợp của các cơ quan của Hà Nội với các cơ quan của Trung ương nhằm rà soát và giải quyết dứt điểm các vụ việc nổi cộm ở địa phương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống chính trị.
Hội nghị tập trung vào báo cáo kết quả hoạt động của Ban chỉ đạo TP thực hiện Nghị quyết 15 – NQ/TU và Chỉ thị số 15-CT/TU của Thành ủy năm 2019 và kết hoạch năm 2020. Đặc biệt, công tác giải quyết một số dự án được dư luận quan tâm như: Dự án 8B Lê Trực; Dự án cống hóa mương Phan Kế Bính; Khu xử lý chất thải tập trung Nam Sơn; Dự án Công viên tưởng niệm thiên đường Thanh Tước; Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông; kết quả thanh tra về trật tự xây dựng tại dự án Công viên nước Thanh Hà.
 Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn phát biểu tại hội nghị.
Đã củng cố được 193/226 tổ chức cơ sở đảng
Báo cáo do Trưởng Ban Nội chính Thành uỷ Nguyễn Quang Huy trình bày cho thấy, trong năm 2019, công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU và Chỉ thị 15-CT/TU của Thành ủy từ TP đến cơ sở được thực hiện bài bản, có chiều sâu. Qua đó, tạo sự chuyển biến rõ trong nhận thức của cán bộ, đảng viên trên địa bàn dân cư xã, phường, thị trấn. Các quận, huyện, thị ủy đã chủ động thực hiện kiện toàn Ban Chỉ đạo, tiến hành rà soát, phân loại các vụ việc, phân công nhiệm vụ, có lộ trình giải quyết cụ thể. Điều này góp phần quan trọng vào việc ổn định an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội của Thủ đô.
Cụ thể, từ khi Nghị quyết số 15-NQ/TU của Thành ủy được ban hành đến nay, có 226 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) cần củng cố. Thành ủy, Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 15 và Chỉ thị 15 TP cùng các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp quan tâm đẩymạnh việc củng cố TCCSĐ nên đến ngày 20/2/2020, đã củng cố được 193/226 TCCSĐ (đạt 85,39%). Riêng trong năm 2019, đã củng cố được 54 TCCSĐ và 2 tháng đầu năm 2020 củng cố được 25 TCCSĐ, phát sinh 6 TCCSĐ cần củng cố. Tổng số TCCSĐ tiếp tục cần quan tâm, củng cố đến nay còn 30 TCCSĐ, trong đó có 26 đảng bộ xã, phường, thị trấn.
Đối với kết quả giải quyết các vụ việc KNTC theo tinh thần Chỉ thị 15-CT/TU, đến cuối năm 2018, còn 97 vụ việc thuộc danh sách Ban Chỉ đạo theo dõi chưa giải quyết xong và đến ngày 31/12/2019 còn 62 vụ. Còn đối với kết quả công tác tiếp công dân, các cơ quan hành chính của TP đã tiếp 29.581 lượt công dân đến KNTC; lãnh đạo các cơ quan hành chính của TP đã tiếp 16.228 lượt công dân. Toàn TP đã tiếp nhận và thụ lý theo thẩm quyền 3.443 vụ KNTC. Đối với quyết định giải quyết khiếu nại, tổng số phải thực hiện là 351 quyết định, đã thực hiện 269 quyết định (đạt 76,6%) và đang tổ chức thực hiện 82 quyết định. Đối với quyết định xử lý tố cáo, tổng phải thực hiện 193 kết luận nội dung tố cáo, đã thực hiện 102 kết luận (đạt 52,8%) và đang thực hiện 91 kết luận.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn cho biết, đối với 10 vụ việc phức tạp nổi cộm, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự, Thường trực Ban Chỉ đạo Nghị quyết 15 và Chỉ thị 15 của Thành ủy đã họp, phân loại từng vụ việc, chỉ rõ trách nhiệm các đơn vị liên quan. Thời gian tới, đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND TP cùng vào cuộc chỉ đạo, tháo gỡ để giải quyết dứt điểm.
 Quang cảnh hội nghị.
Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Hà Nội là đô thị lớn, có nhiều dự án, công trình xây dựng do vậy cũng tiềm ẩn những vấn đề phức tạp về KNTC. Vì vậy, việc Thành ủy ban hành và triển khai Nghị quyết 15, Chỉ thị 15 rất trúng, đúng và có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển bền vững của Thủ đô.
Đánh giá cao kết quả hoạt động của Ban Chỉ đạo Nghị quyết 15 và Chỉ thị 15 của Thành ủy, Bí thư Thành ủy yêu cầu, trong năm 2020 cần xác định là năm cao điểm để đẩy mạnh giải quyết các vụ việc phức tạp, tồn đọng kéo dài và qua đó tạo môi trường thuận lợi để tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp.“Đây là trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị, là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách trong năm 2020” - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.
Bí thư Thành ủy yêu cầu tập trung củng cố đối với các tổ chức đảng yếu kém; 9 đảng bộ quận, huyện và 67 đảng bộ xã, phường, thị trấn còn khó khăn trong tổ chức Đại hội. Đặc biệt, tập trung rà soát, giải quyết dứt điểm 62 vụ việc phức tạp, tồn đọng thuộc diện theo dõi của Ban Chỉ đạo TP. Nhất là 10 vụ việc nổi cộm cùng với 123 vụ việc thuộc diện theo dõi, chỉ đạo giải quyết của Ban Chỉ đạo các quận, huyện, thị xã. 
Nhấn mạnh quan điểm xử lý các vụ việc là phải bình tĩnh, kiên quyết, kiên trì, dứt điểm, Bí thư Thành ủy cũng lưu ý cùng với triển khai đồng bộ các giải pháp thanh tra, kiểm tra, khởi tố, truy tố trước pháp luật thì cần phải xem xét đồng thời trách nhiệm công vụ của cán bộ, đảng viên liên quan. Ngoài ra, phải tăng cường phối hợp và xác định rõ trách nhiệm từng cấp, từng ngành; gắn việc giải quyết các vụ việc phức tạp, tồn đọng với củng cố tổ chức cơ sở đảng và rà soát quy hoạch, xây dựng phương án nhân sự các cấp. Đặc biệt, giải quyết dứt điểm các vụ việc cũ nhưng không để phát sinh vụ việc mới.
“Phải rà soát, củng cố năng lực của Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 15 và Chỉ thị 15 các cấp; phát huy vai trò 16 đoàn công tác của Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo Đại hội Đảng. Xác định rõ trách nhiệm, lộ trình giải quyết đối với từng vụ việc; tăng cường trách nhiệm người đứng đầu đối với việc tiếp công dân, giải quyết KNTC và không để tình trạng đơn thư lòng vòng” - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần