Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ: Hà Nội rộng mở chào đón nhà đầu tư

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với quyết tâm khắc phục những khó khăn sau đại dịch Covid-19, đẩy mạnh thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm việc với các bộ, ngành, DN để chỉ đạo các cấp, ngành của TP duy trì các hoạt động kinh tế và chuẩn bị các điều kiện về cải cách TTHC, tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho nhà đầu tư.

Cụ thể hóa quyết tâm bằng hành động
Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng mạnh đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN trên địa bàn TP Hà Nội. Nhiều DN phải thu hẹp sản xuất kinh doanh hoặc tạm ngừng hoạt động. Các hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, lưu thông, vận chuyển hàng hóa, hành khách và nhiều lĩnh vực dịch vụ bị ảnh hưởng nặng nề. Riêng lĩnh vực du lịch, một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của TP, 5 tháng đầu năm, lượng du khách đến Hà Nội ước đạt 4,13 triệu lượt, giảm 64,5% cùng kỳ.
 Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ tiếp Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Sumitomo khu vực châu Á và châu Đại Dương Keigo Shiomi tháng 2/2020. Ảnh: Thanh Hải
Ngay khi có dịch bệnh bùng phát, cùng với cả nước, lãnh đạo TP với sự đồng lòng, đoàn kết của toàn dân quyết liệt phòng chống, đẩy lùi và kiểm soát được dịch bệnh. Đồng thời, TP đã sớm có những chính sách kịp thời để từng bước hỗ trợ DN và người dân vượt qua khó khăn của đại dịch. Cụ thể, ngay từ tháng 2/2020, khi cả nước có những ca nhiễm Covid-19 đầu tiên, lãnh đạo TP đã xác định mục tiêu vừa cấp bách chống dịch, vừa tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.
Giữa tháng 4/2020, khi công tác phòng, chống dịch vẫn đang rất cấp bách, lãnh đạo TP Hà Nội - trực tiếp Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã gặp gỡ, đối thoại với DN để lắng nghe ý kiến phản ánh, kiến nghị của DN. Để từ đó, cùng tìm các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, ứng phó với dịch Covid-19. Đồng thời, xác định rõ cơ hội và thách thức để đưa ra các giải pháp tận dụng, chuyển hóa cơ hội và thách thức thành các động lực phát triển...
Bí thư Thành ủy cũng giao Ban Cán sự Đảng UBND TP thường xuyên tiếp nhận các ý kiến phản ánh của DN; thống nhất khởi động lại tổ công tác do Phó Chủ tịch UBND TP làm tổ trưởng để xem xét, giải quyết các kiến nghị, khó khăn, vướng mắc của DN.
Hà Nội cam kết đẩy mạnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh, thích ứng với điều kiện giãn cách xã hội.
Theo đó, TP sẽ đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp; thúc đẩy đầu tư công theo nguyên tắc “góp gió thành bão”, từ các công trình của thôn, tổ dân phố đến các xã, phường, thị trấn và quận, huyện, cũng như các dự án đầu tư tư nhân, các dự án đầu tư theo hình thức hợp tác công – tư (PPP). TP cũng sẽ phối hợp với các bộ, ngành để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh đối với các ngành, lĩnh vực có lợi thế trong bối cảnh dịch bệnh, nhất là công nghệ thông tin, sản xuất vật tư, thiết bị y tế... để vừa tạo cầu, vừa tạo cung cho DN.
 Minh họa: Mỹ Hoa
Về đầu tư công, trong giai đoạn 5 năm qua, Hà Nội có hơn 107.000 tỷ đồng, chiếm 10% đầu tư công của cả nước. Hà Nội đã quyết tâm tháo gỡ tất cả những vướng mắc để giải ngân gần 40.000 tỷ đồng còn tồn đọng, tháo gỡ khó khăn cho DN. Đây là nguồn lực lớn để kích hoạt đầu tư tư nhân. Bí thư Thành ủy mong muốn, các nhà đầu tư phối hợp với Hà Nội để triển khai các khoản đầu tư công này. “Đây là giai đoạn mà TP xác định sẽ gỡ mọi vướng mắc, khó khăn cho đầu tư công và đầu tư tư nhân” - Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nói.
Quyết tâm là địa phương tiên phong phục hồi kinh tế
Trong các phát biểu của mình, Bí thư Thành ủy đã nhấn mạnh đến việc, TP Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu trong năm nay, tăng trưởng kinh tế gấp 1,3 lần cả nước. Ngoài sự nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Hà Nội, việc cộng đồng DN chung tay với TP để thực hiện mục tiêu này rất quan trọng. Trước mắt, phấn đấu có những công trình đầu tư tư nhân được khởi công hoặc hoàn thành vào dịp chào mừng Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVII và Đại hội XIII của Đảng.
Đề cập đến những nội dung của “Hà Nội 2020 - Hợp tác Đầu tư và phát triển” Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Hội nghị được tổ chức vào thời điểm hiện nay có ý nghĩa quan trọng, thể hiện trách nhiệm của TP trong triển khai chỉ đạo của T.Ư về thực hiện nhiệm vụ "kép" vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế; là thông điệp Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng là điểm đến an toàn và hấp dẫn.
Qua hội nghị lần này, TP Hà Nội thể hiện quyết tâm là địa phương tiên phong trong hồi phục và phát triển kinh tế sau dịch COVID-19. Hội nghị cũng đưa ra giải pháp căn cơ trong việc đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh để thúc đẩy tăng trưởng.
Quyết liệt, góp phần quan trọng cùng cả nước phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, 6 tháng qua, kinh tế Hà Nội cũng ghi nhận sự phục hồi đáng ghi nhận. 5 tháng đầu năm 2020, thu hút đầu tư nước ngoài của Hà Nội đạt 1.056 triệu USD. Thu hút vốn đầu tư trong nước đạt 9,16 nghìn tỷ đồng (4 dự án mới, 26 dự án điều chỉnh tăng vốn).
Trong 5 tháng Hà Nội có 12.260 DN thành lập mới, vốn đăng ký 181,4 nghìn tỷ đồng, giảm 10% về số lượng nhưng tăng 9% về vốn đăng ký so với cùng kỳ; 1.261 DN thực hiện thủ tục giải thể (tăng 25%); 7.075 DN đăng ký tạm ngừng hoạt động (tăng 49%); 3.669 DN hoạt động trở lại (tăng 24% so với cùng kỳ).

"Được chuẩn bị từ cuối tháng 2/2020, Hội nghị "Hà Nội 2020 - Hợp tác đầu tư và phát triển" với thông điệp mạnh mẽ kêu gọi đầu tư, đem đến hình ảnh Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài" - Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần