Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ: Huyện Đan Phượng cần làm tốt quy hoạch để sớm phát triển lên quận

Trần Long - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi -Sáng 5/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ chủ trì buổi làm việc với Huyện uỷ Đan Phượng về kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị thời gian qua và nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới; công tác phòng chống dịch Covid-19; công tác chỉ đạo Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội XXIV Đảng bộ huyện Đan Phượng.

Tham dự buổi làm việc có Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ Nguyễn Văn Phong; Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn; Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà.
 Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc làm việc.
Phấn đấu đạt mức cao nhất các chỉ tiêu
Gợi mở nội dung buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đề nghị các đại biểu tập trung trao đổi, thảo luận nhằm đánh giá hiệu quả thời gian qua và góp ý giúp huyện Đan Phượng thực hiện hiệu quả các giải pháp vừa tiếp tục phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, vừa khôi phục phát triển kinh tế - xã hội với tinh thần quyết liệt từ cơ sở, phấn đấu đạt mức cao nhất các chỉ tiêu kế hoạch.
Về công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp, Bí thư Thành ủy cho rằng, các đại biểu cần tiếp tục đóng góp cho huyện hoàn thiện văn kiện Đại hội lần thứ XXIV Đảng bộ huyện, nhất là về tầm nhìn, giải pháp, khâu đột phá nhằm đưa huyện Đan Phượng trở thành quận vào năm 2025. Ngoài ra, tập trung làm rõ tính hiệu quả, khó khăn vướng mắc liên quan đến việc củng cố tổ chức cơ sở đảng; bảo đảm an ninh nông thôn; tiếp dân, đối thoại với dân giải quyết kiến nghị của dân; tăng cường quản lý đất đai, trật tự xây dựng...
Xác định 2 khâu đột phá trong phát triển
Theo Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Nguyễn Hữu Hoàng, xác định năm 2020 là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng, Ban Chấp hành Huyện uỷ Đan Phượng đã ban hành nghị quyết về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội với hai khâu đột phá: Nâng cao ý thức trách nhiệm, nêu gương của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt công tác GPMB, quản lý đất đai, trật tự xây dựng.
 Quang cảnh cuộc làm việc.
Theo đó, 3 tháng đầu năm 2020, thu ngân sách huyện ước thực hiện 134,347 tỷ đồng (đạt 24,8% dự toán TP giao). Huyện cũng đẩy mạnh công tác GPMB các dự án và đang thực hiện chi trả tiền bồi thường 15 dự án, nhất là cơ bản GPMB xong Dự án khu đô thị Green City với diện tích 130ha tại 4 xã. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng NTM nâng cao và giữ vững các tiêu chí ở 9 xã đã được công nhận; tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM nâng cao ở 6 xã còn lại. Ngoài ra, huyện đôn đốc các xã, thị trấn tập trung thu hoạch cây trồng vụ Đông năm 2019 và triển khai kế hoạch sản xuất vụ Xuân năm 2020. Theo đó, tổng diện tích gieo trồng vụ Xuân đạt 2.248ha (đạt 95,87% so với kế hoạch). Tiếp tục chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi với tổng diện tích 73,6ha.
Bên cạnh đó, huyện đã xây dựng các văn bản liên quan đến Đại hội. Trong đó tập trung xây dựng dự thảo báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV nhiệm kỳ 2020 – 2025; tiến hành rà soát đội ngũ cán bộ, chuẩn bị trước một bước công tác nhân sự bảo đảm đúng quy trình. Đối với các đảng bộ, chi bộ, đến nay đã có 288/288 (đạt 100%) các chi bộ tổ chức thành công Đại hội và xong trước 15/1 đảm bảo đúng yêu cầu, tiến độ. Toàn huyện có 9/40 Đảng bộ, chi bộ tổ chức xong Đại hội nhiệm kỳ 2020 – 2025 và phấn đấu hoàn thành xong trong tháng 5.
Trong công tác phòng chống dịch Covid-19, tính đến nay huyện thực hiện cách ly 812 người và hiện đã có 809 người kết thúc cách ly; cấp hơn 7 tỷ đồng cho công tác phòng dịch. Tính đến ngày 4/5, trên địa bàn huyện chưa có trường hợp nào dương tính với Covid-19. Đáng chú ý, huyện chi trả cho 12.110 đối tượng chính sách, bảo trợ xã hội do ảnh hưởng dịch Covid-19 với số tiền hơn 14 tỷ đồng.

Phát triển nông nghiệp đô thị

Phát biểu tại buổi làm việc, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ Nguyễn Văn Phong đánh giá, huyện Đan Phượng là điển hình của vùng đất mang đậm bản sắc văn hoá Xứ Đoài. Huyện có tiềm năng, lợi thế xây dựng NTM và đây huyện đạt NTM đầu tiên của Hà Nội. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực với nông nghiệp chỉ còn 5,5% và dịch vụ cung ứng hàng nông sản, thủ công rất phát triển; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 0,26%.

 Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong phát biểu tai cuộc làm việc

Nhấn mạnh Đan Phượng là huyện có tốc độ đô thị hoá nhanh, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ cũng nêu lên những khó khăn khi huyện phát triển lên thành quận, đặc biệt, trong quản lý, quản trị về hạ tầng, nguồn nhân lực, vấn đề thích ứng. Dù là huyện chuyển đổi nhanh về cơ cấu kinh tế nhưng nông nghiệp vẫn còn manh mún, nhỏ lẻ và mô hình HTX chưa phát huy hiệu quả nhiều. Do đó, thời gian tới huyện cần phát triển nông nghiệp đô thị. 

Trong khi đó Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn cho rằng, đối với định hướng phát triển lên quận, TP giao huyện lên phương án, tự chủ ngân sách trong thực hiện. Việc xây dựng một số huyện lên quận cần có sự hỗ trợ của TP với vai trò “nhạc trưởng” tạo sự thống nhất để các dự án, công trình được đầu tư đồng bộ ngay từ đầu; cần tập trung nâng cao thu nhập cho người dân…

Thúc đẩy phát triển kinh tế sau dịch

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đánh giá, huyện Đan Phượng rất giàu truyền thống cách mạng, lịch sử văn hoá. Huyện hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có nhiều chỉ tiêu đạt cao; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng theo hướng tăng tỷ trọng thương mại, dịch vụ. Điểm sáng nhất của Đan Phượng là đi đầu trong xây dựng NTM và đang phấn đấu 100% các xã đạt NTM nâng cao; đứng trong tốp đầu của TP trong việc đạt tỷ lệ trường chuẩn quốc gia. 

Ngoài ra, huyện rất quan tâm công tác xây dựng Đảng. Trong 4 năm qua không có tổ chức cơ sở Đảng xếp loại yếu kém và điều này cho thấy sự thống nhất, đoàn kết trong cấp uỷ. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ ổn định và không có điểm nóng…

Nhấn mạnh việc trong tháng 4 tình hình phát triển kinh tế và chỉ tiêu kinh tế đạt thấp, Bí thư Thành uỷ yêu cầu, Đan Phượng cần quyết liệt hơn trong thực hiện các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế sau dịch. Trong giai đoạn này, ngoại thành cần hỗ trợ cho nội thành bởi có lợi thế trong sản xuất nông nghiệp, đấu giá đất.

Bí thư Thành uỷ cũng yêu cầu, trong phòng chống dịch không được chủ quan và nới lỏng nhưng không cứng nhắc trong giãn cách xã hội. Đồng thời, bám sát chỉ đạo TP và mở mặt trận thứ 2 về phục hồi, phát triển kinh tế. Tinh thần quyết liệt, bài bản và phân công rõ trách nhiệm để thông qua đó đánh giá, sàng lọc cán bộ. Bên cạnh đó, huyện cần tập trung trong phát triển nông nghiệp, phấn đấu tăng trưởng trên 4% trong năm nay gắn với tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy đầu tư công. Tạo điều kiện để khu vực kinh tế tư nhân phát triển và qua đó tạo nguồn thu. Chú trọng mở thêm các điểm công nghiệp mới và động viên, khuyến khích hộ kinh doanh nhỏ phát triển thành DN.

 Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo TP trao tặng huyện Đan Phượng khẩu trang và nhiệt kế hồng ngoại phục vụ công tác phòng, chống dịch

Đối với công tác Đại hội Đảng các cấp, Bí thư Thành uỷ yêu cầu, huyện cần bám sát chỉ Thành uỷ để tiếp tục hoàn thiện công tác về văn kiện, nhân sự và đảm bảo tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ. Ngoài ra, nghiên cứu để đưa vào Báo cáo chính trị vấn đề điều chỉnh quy hoạch chung của huyện, TP theo hướng “quy hoạch đi trước một bước” và phấn đấu phủ kín quy hoạch phân khu sông Hồng gắn với thoát lũ. Các dự án đầu tư thiết kế hạ tầng phải tính đến quận của tương lai và quan trọng tạo sự kết nối, đồng bộ. 

“Trên cơ sở của một huyện đã có 100% xã đạt NTM kiểu mẫu thì đô thị của Đan Phượng phải khác với đô thị của các quận khác, trong đó phải bảo đảm có đặc trưng và bản sắc riêng. Để làm được, TP cần thành lập Ban Chỉ đạo để chỉ đạo thống nhất về xây dựng quy hoạch, cơ chế chính sách để các huyện lên quận. Nghiên cứu cân đối cơ chế tài chính, nhất giai đoạn làm quy hoạch. Định vị lại các ngành, xác định đâu là chủ lực, đâu là mũi nhọn; có kế hoạch xây dựng NTM gắn với phát triển đô thị, tổ chức sản xuất, thành lập các HTX kiểu mới” -  Bí thư Thành uỷ nhấn mạnh.

Nhân dịp này, Bí thư Thành ủy cùng lãnh đạo TP trao tặng huyện Đan Phượng 5.000 khẩu trang và 15 nhiệt kế hồng ngoại để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19. 

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần