Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ: Huyện Thường Tín cần làm tốt quy hoạch để phát triển kinh tế, xã hội

Trần Long - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 25/6, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ chủ trì cuộc làm việc với Huyện uỷ Thường Tín về kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của huyện thời gian qua, nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới và công tác chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XXIV Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Tham dự cuộc làm việc có Trưởng ban Tổ chức Thành uỷ Vũ Đức Bảo; Trưởng ban Dân vận Thành uỷ Nguyễn Thị Tuyến; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng.
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc làm việc. 
Làm nổi bật lợi thế của vùng cửa ngõ phía Nam Thủ đô
Phát biểu gợi mở tại cuộc làm việc, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho biết, TP hiện đang tập trung cho rất nhiều nhiệm vụ quan trọng. Ngoài nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh Covid-19 thì TP cũng đang tập trung cho khôi phục, phát triển kinh tế. Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của Hà Nội hiện nay là tổ chức Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVII.
Bí thư Thành ủy cũng cho biết, ngày 27/6/2020 tới, Hà Nội sẽ tổ chức Hội nghị “Hà Nội 2020 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển”. Để hướng tới Hội nghị quan trọng, các sở, ban ngành của TP đang làm việc hết công suất. Mục tiêu là để lựa chọn kỹ càng những dự án được kỳ vọng sẽ tạo sức bật cho kinh tế Hà Nội. 
Tại cuộc làm việc này, Bí thư Thành ủy bày tỏ mong muốn được lắng nghe những khó khăn, vướng mắc của huyện Thường Tín trong thời gian qua và định hướng phát triển trong thời gian tới.
“Tôi muốn nghe huyện nói về kế hoạch, định hướng trong 5 năm tới là gì để có thể làm nổi bật lợi thế của vùng cửa ngõ phía Nam. Thường Tín rất sôi động, chính vì vậy cần có phải tính toán bài toán về quy hoạch, phát triển kinh tế xã hội” - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.
Hỗ trợ 20.685 đối tượng gặp khó khăn do Covid – 19
Báo cáo tại cuộc làm việc, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Thường Tín Phùng Văn Quốc cho biết, 6 tháng đầu năm, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng huyện đã triển khai thực hiện các nhiệm vụ kịp thời, tích cực và có hiệu quả. Theo đó, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện ước thực hiện 258.868 triệu đồng (đạt 33,26% dự toán TP giao; đạt 31,99% dự toán huyện giao và bằng 47,70% so với cùng kỳ năm 2019). Tổng giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng ước đạt 8.155 tỷ đồng (đạt 43,8% kế hoạch năm và giảm 8,6% so với cùng kỳ). Tổng giá trị thương mại - dịch vụ ước đạt 6.072 tỷ đồng (đạt 50,2% kế hoạch năm và giảm 7,5% so với cùng kỳ).
 Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Thường Tín Phùng Văn Quốc báo cáo tại cuộc làm việc.
Bên cạnh đó, tiến độ xây dựng NTM được đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM của 28/28 xã. Đề án 04/ĐA-UBND của huyện về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong quản lý đầu tư xây dựng đối với một số công trình thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2017-2020 tiếp tục được triển khai hiệu quả, đáp ứng nguyện vọng và nhu cầu của Nhân dân. 
Đáng chú ý, trong 6 tháng đầu năm, huyện nỗ lực thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 song song với nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, ổn định đời sống Nhân dân. Đến nay, huyện đã hỗ trợ được 20.685 đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid – 19 với tổng kinh phí hơn 26 tỷ đồng (đạt tỷ lệ 100%); cho vay, giải quyết việc làm phục hồi kinh tế sau đại dịch cho 540 hộ với tổng nguồn vốn 27 tỷ đồng (đạt 100% kế hoạch cho vay).
Về công tác tổ chức Đại hội Đảng các cấp, tính đến này 13/6, 54/54 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc huyện đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2020 – 2025 thành công. Dự kiến, Đại hội XXIV Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 – 2025 sẽ được tổ chức vào cuối 7/2020.
Trong năm 2020, TP giao chỉ tiêu huyện Thường Tín xây dựng 5 trường chuẩn quốc gia, huyện phấn đấu xây dựng 6 trường mới chuẩn quốc gia và 24 trường tái chuẩn, trong đó có 5 trường chuẩn nâng cao mức độ 2. Đồng thời, huyện tiếp tục nâng cao chất lượng chuẩn Quốc gia về y tế đối với 29/29 xã. Về công tác giảm nghèo, số hộ nghèo năm 2020 của huyện còn 852 hộ (chiếm tỷ lệ 1,15% tổng số hộ toàn huyện). Huyện phấn đấu năm 2020, giảm 250/852 hộ nghèo và giảm 500/1.594 hộ cận nghèo. 

Thiếu điểm nhấn trong quy hoạch

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng cho biết, huyện Thường Tín được đánh giá là địa bàn có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế xã hội. Với đặc điểm có nhiều Quốc lộ 1A, 1B, vành đai ô, đường sắt, đường thủy, đây là lợi thế mà không phải địa phương nào cũng có được.

 Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng phát biểu tại cuộc làm việc

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND TP cho rằng, dù có nhiều lợi thế nhưng huyện Thường Tín chưa phát huy được. Đặc biệt, công tác điều hành, tổ chức để phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn qua chưa quyết liệt nên kết quả thấp hơn cùng kỳ. “Công tác GPMB, giải ngân, phát triển hạ tầng của huyện cơ bản đều chậm. Ngoài ra, dù có nhiều lợi thế về đất nông nghiệp nhưng kết quả của huyện trong phát triển nông nghiệp sạch, công nghệ cao lại khá mờ nhạt. Cùng với đó, quy hoạch của huyện cũng nhiều bất cập cần phải điều chỉnh. Dù có quy hoạch nhưng không có điểm nhấn để tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội” - Phó Chủ tịch UBND TP nhận định.

Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo đánh giá, dù huyện có đầy đủ thế mạnh, nguồn lực nhưng kinh tế - xã hội của Thường Tín trong 5 năm qua không có gì nổi bật, dễ rơi vào nhóm bị tụt hậu. 

Về công tác chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ huyện, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy đánh giá huyện đã đảm bảo được tiến độ chung. Tuy nhiên, Văn kiện Đại hội Đảng bộ quận được chuẩn bị cho đến thời điểm này đang còn nhiều vấn đề và cần xem lại các chỉ tiêu để phát huy được thế mạnh của địa phương. 

 

 Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo phát biểu tại cuộc làm việc

Theo Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy, huyện cần phải nghiên cứu sâu vào vấn đề trọng tâm, các khâu đột phá của địa phương trong thời gian tới. Tập trung giải quyết đơn thư khiếu nại, điểm nóng, đặc biệt, huyện cần phải giải quyết dứt điểm các đơn thư trong nội bộ. “Cuộc làm việc này là điều kiện rất thuận lợi để huyện tiếp cận những điểm mới, suy nghĩ để có giải pháp mang tính đột phá. Thường Tín có 48 làng nghề, đây là điều kiện thuận lợi nên cần phải xác định đây là một trong những khâu đột phá. Ngoài ra, cần đặt mục tiêu trong nhiệm kỳ tới phủ kín 22 khu công nghiệp, nếu giải quyết được các việc này thì doanh thu kinh tế sẽ được cải thiện” - Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy nhấn mạnh.

Không để huyện trở thành “vùng trũng” trong phát triển

Từ báo của huyện và các ý kiến phát biểu tại cuộc làm việc, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nhận định, 6 tháng đầu năm 2020, dù có 2 ổ dịch Covid-19 nhưng huyện Thường Tín đã kiểm soát được và qua đó đã đóng góp vào thành công chung của TP. Tuy nhiên, tình hình kinh tế - xã hội những tháng đầu năm có thể tác động đến mục tiêu năm 2020 và cả nhiệm kỳ, vì vậy, huyện cần đánh giá, phân tích kỹ về cả nguyên nhân khách quan, chủ quan để có giải pháp phù hợp. 

Bí thư Thành uỷ cũng đánh giá, kinh tế của huyện Thường Tín phát triển toàn diện nhưng tính đột phá, bứt phá chưa có. Quy mô nền kinh tế nhỏ, thu nhập bình quân thấp và thu ngân sách chỉ tăng 5,8% không tương xứng với tăng trưởng kinh tế. 

Nhấn mạnh câu nói “ở đâu có ánh đèn là ở đó có tăng trưởng”, Bí thư Thành uỷ cho rằng, lẽ ra huyện phải khai thác, huy động hết nguồn lực đất đai, khi có tới 66% diện tích đất nông nghiệp, nhưng chỉ đóng góp 4,4% GDP là quá thấp. Cùng với đố, tốc độ đô thị hóa chậm, cả TP được 50%, Thường Tín lại chỉ được 2,8%. 

Nhắc lại đánh giá trước đó của Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo “Thường Tín vẫn là huyện bình bình”, Bí thư lưu ý: “Không khéo huyện là cửa ngõ TP lại thành vùng trũng”.

Theo đó, Bí thư Thành uỷ đề nghị, huyện phải quán triệt phương châm phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt, phát triển văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, quốc phòng an ninh là nhiệm vụ trọng yếu. Đặc biệt phải phát huy truyền thống “Đất danh hương, huyện anh hùng”. Cùng với đó, Báo cáo Chính trị Đại hội Đảng bộ huyện phải phân tích đầy đủ tiềm năng, lợi thế, thuận lợi, khó khăn, cơ hội và thách thức, xác định đâu là khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm và bám sát vào thực tiễn. 

 Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ và các đại biểu tham dự cuộc làm việc

Về nhiệm vụ 5 năm tới, Bí thư Thành ủy gợi ý, trọng tâm là phải hoàn thiện điều chỉnh bổ sung quy hoạch phát triển huyện Thường Tín và tập trung cùng với TP xây dựng khu vực phát triển liên huyện. Về giao thông, phải mở rộng ra 1A cũ và nghiên cứu các đường gom, tận dụng các đường gom cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ để làm trục phát triển đô thị. Quy hoạch phát triển Phú Xuyên - Thường Tín phải được định hướng là trục chính của cửa ngõ phía Nam. “Huyện Thường Tín cần phải nghiên cứu tầm nhìn và tham mưu cho lãnh đạo TP nghiên cứu phát triển cực Nam để phát triển tương xứng với tiềm năng” - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Lưu ý huyện cần nghiên cứu để có đột phá hoàn thiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để khai thác tối đa tiềm năng, Bí thư Thành uỷ đề nghị, phải có chương trình phát triển cụm công nghiệp, làng nghề và có cơ chế khuyến khích DN để đầu tư vào các cụm công nghiệp, làng nghề này, nếu làm được điều này thì Thường Tín sẽ phát triển.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần