Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ: Không được chủ quan, lơ là phòng chống dịch Covid - 19

Thủy Tiên - Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 2/3, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, Thường trực Thành ủy làm việc với Ban Cán sự đảng UBND thành phố và Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (Covid-19) thành phố về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tham dự buổi làm việc có các đồng chí: Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (Covid-19) thành phố; Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy...

 Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ chủ trì buổi làm việc.

Mở đầu, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho biết, thời gian qua,TP Hà Nội đã phòng chống dịch bệnh một cách kịp thời, quyết liệt góp phần quan trọng cùng cả nước phòng, chống dịch Covid-19 một cách hiệu quả.

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, không chỉ ở Trung Quốc mà các nước như Hàn Quốc, Ý, Iran... có số người nhiễm bệnh cao. Thủ đô Hà Nội với đặc điểm cửa ngõ giao lưu trong nước, quốc tế; dân số đông, nhiều người nước ngoài sinh sống... nên có rủi ro, nguy cơ có người nhiễm bệnh. Trước tình hình chuyển biến mới, đòi hỏi phải có giải pháp mới, bảo vệ an toàn cho nhân dân; người nước ngoài ở Hà Nội, khách du lịch... Do vậy, Thường trực Thành ủy quyết định làm việc với Ban Cán sự đảng UBND thành phố và Ban Chỉ đạo để làm rõ các vấn đề liên quan, bàn và chỉ đạo các giải pháp mới phòng chống dịch.

Báo cáo tại phiên họp, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết, đến nay, thế giới đã ghi nhận 88.366 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có 2.995 trường hợp tử vong. Bệnh đã xâm nhập sang 63 quốc gia và vùng lãnh thổ ngoài Trung Quốc. 

Tại Việt Nam, đã 17 ngày liền chưa ghi nhận thêm trường hợp mắc mới. Tại Hà Nội, tính đến nay cũng chưa ghi nhận trường hợp dương tính với Covid-19. Hiện có 2.115 người thực hiện giám sát tại cộng đồng; 2.240 người đang cách ly tập trung tại các điểm do Bộ Tư lệnh Thủ đô quản lý; Bệnh viện Công an TP đang quản lý 124 người, đã hết thời hạn cách ly 56 người, còn 68 người phải cách ly.

Theo Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền, ngành y tế đã thành lập 65 đội cơ động phòng chống dịch. Tất cả các ca bệnh nghi ngờ đều được xử lý triệt để đúng hướng dẫn của Bộ Y tế ngay từ khi phát hiện.

Sở Y tế đã giám sát chặt chẽ các hành khách nhập qua Cảng hàng không Sân bay Quốc tế Nội Bài và tại cộng đồng nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh. Áp dụng khai báo y tế đối với tất cả các khách nhập cảnh đến hoặc đi qua các quốc gia và vùng có dịch theo quy định của Bộ Y tế.

Theo báo cáo của các quận, huyện, thị xã, hiện nay số người đến hoặc đi qua Hàn Quốc nhập cảnh vào Hà Nội trong vòng 14 ngày còn đang ở cộng đồng là 2.497 người, trong đó từ khu vực Daegu là 38 người, từ khu vực Bắc Gyeongsang là 19 người.

Hiện tại, các đơn vị Y tế trên địa bàn Hà Nội có khả năng triển khai được 5.000 giường bệnh điều trị cho người bệnh nhiễm Covid-19. Cụ thể, 300 giường bệnh của Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư; bệnh viện Bắc Thăng Long 400 giường; 5 bệnh viên Thanh Nhàn, Đống Đa, Đức Giang, Hà Đông, Xanh Pôn thực hiện thu dung 600 giường bệnh; 31 bệnh viện công lập 3.00 giường; bệnh viện ngoài công lập 300 giường; bệnh viện Bộ, ngành 400 giường.

Sở Y tế nhận định, nguy cơ tiềm ẩn về dịch bệnh là rất lớn, đòi hỏi TP không được lơ là, chủ quan, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch quyết liệt, đồng bộ hơn giai đoạn trước.

Không loại trừ dịch bệnh kéo dài, chưa có thời điểm kết thúc, lây lan nhanh, rất phức tạp, khó lường, đang lan rộng khắp Thế giới và sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tất cả các lĩnh vực kinh tế xã hội của TP.

Hiện trên Thế giới trong thời gian ngắn chưa có vắc xin đặc hiệu đối với dịch bệnh Covid-19. Do vậy, có tác động lớn đến tình hình an ninh quốc phòng cả nước nói chung và TP Hà Nội nói riêng.

Công khai, minh bạch thông tin

Tại buổi làm việc, Thiếu tướng Đỗ Thái Sơn, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô cho biết, mặc dù thực hiện cách ly tập trung số lượng lớn nhưng các điều kiện ăn, ở đều đang được bảo đảm. Suất ăn theo quy định là 57.000 đồng/người/ngày, tuy nhiên do thực phẩm đa phần được bộ đội tăng gia sản xuất nên chất lượng đảm bảo và có giá thành thấp hơn khoảng 60% so với giá thị trường bên ngoài. Đặc biệt, trong số công dân đến từ Hàn Quốc được đón và cách ly có cả hai trẻ nhỏ hơn 5 tháng tuổi không có mẹ đi cùng, mặc dù thêm nhiệm vụ "làm mẹ", nhưng bộ đội vẫn đảm đương tốt.

Giám đốc Sở GD&ĐT  Chử Xuân Dũng khẳng định, đến nay, tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn đã thực hiện khử khuẩn cơ sở vật chất lần thứ 5. Sở đã chỉ đạo kiểm tra các trang thiết bị phòng, chống dịch như nhiệt kế điện tử, nước rửa tay..., sẵn sàng phục vụ học sinh đi học trở lại.

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Hồng Dân cho biết, trên địa bàn thành phố hiện có 370 trường cao đẳng, trung cấp dạy nghề, hiện nay chưa đủ đáp ứng mỗi lớp học được trang bị 1 nhiệt kế điện tử, nên Sở chỉ đạo các trường tập trung thực hiện đo thân nhiệt ngay ở cổng trường.

 Toàn cảnh phiên họp

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm lớn trên địa bàn TP đang cao hơn khi dịch bệnh đã lan rộng ra nhiều quốc gia. Tác động dịch bệnh đã làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển kinh tế xã hội của TP, hậu quả dịch bệnh tác động ngay đến một số ngành nghề trên địa bàn TP.

Nếu xảy ra trường hợp dịch bệnh lây lan trên diện rộng, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh yếu tố quan trọng nhất của công tác tuyên truyền phải huy động được sự tham gia của toàn bộ người dân. Trong đó, thông tin phải cụ thể, công khai minh bạch hơn. Nội dung tuyên truyền cần chỉ rõ nguy cơ lây nhiễm lớn cũng như các nguy cơ lây nhiễm mới. Từ đó, mỗi người dân phải có ý thức trách nhiệm, tự giác nhận rõ các dấu hiệu, những việc nên và không nên làm trong công tác phòng chống dịch bệnh. Công tác tuyên truyền tập trung các kinh nghiệm, cách làm ở cách tỉnh thành phố, tránh tâm lý chủ quan. Đồng thời, đề nghị những trường hợp cách ly người nước ngoài thì phải có thông tin thường xuyên đến đại sứ quán.

Phòng chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ trọng tâm, đột xuất của Hà Nội

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đánh giá Ban chỉ đạo chống dịch của TP đã nắm chắc vấn đề, đề xuất bổ sung các giải pháp phù hợp với tình hình mới.

Bí thư Thành ủy ghi nhận TP đã chủ động phòng chống Covid-19 từ rất sớm với nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ. Công tác thông tin báo cáo được duy trì nề nếp, khi dịch bùng phát ở Hàn Quốc, Hà Nội đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Bên cạnh đó, TP cũng đã làm tốt công tác đón nhận, cách ly tập trung; chuẩn bị tốt các điều kiện, trang bị vật tư y tế với kịch bản ở mức cao nhất. Tổ chức tiêu độc, khử trùng các tại các trường học từ mầm non đến đại học.

 “Cho đến nay, TP đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trên địa bàn Thủ đô, đạt thắng lợi ban đầu quan trọng, góp phần bảo vệ sức khoẻ của người dân Thủ đô” – Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Diễn biến dịch bệnh đã chuyển sang một giai đoạn khác khi đã lây lan ra rất nhiều các quốc gia trên thế giới; tác động tiêu cực đến sức khoẻ, đời sống của người dân. Dự báo sắp tới, diễn biến dịch bệnh vẫn diễn biến hết sức phức tạp và khó lường, bởi TP là đầu mối giao lưu quốc tế, lượng người đi lại rất lớn, người nước ngoài sinh sống ở Hà Nội đông, người học tập và làm việc sinh sống tại các nước cao…Vì thế, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ yêu cầu trong công tác phòng chống dịch, tuyệt đối không được lơ là chủ quan, nhưng cũng không được hoang mang, lo lắng quá mức, tin tưởng vào khả năng kiểm soát dịch bệnh của TP, cũng như của Việt Nam.

Xác định phòng chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ trọng tâm, đột xuất của TP trong giai đoạn hiện nay, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ yêu cầu tiếp tục quán triệt tinh thần nhiệm vụ phòng chống dịch là của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là người đứng đầu. Các địa phương chủ động công tác phòng chống dịch theo phương châm 4 tại chỗ (cách ly, chữa trị, vật tư, nhân lực). Quan tâm ưu tiên bảo vệ sức khoẻ cho người già và trẻ em, người nghèo; có giải pháp bảo vệ tuyệt đối sức khoẻ của đội ngũ y bác sĩ và nhân viên y tế.

Xác định “nhiệm vụ kép” trong giai đoạn hiện nay là vừa phòng chống dịch đồng thời cũng thực hiện các giải pháp duy trì đà tăng trưởng kinh tế - xã hội của TP, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh tinh thần quyết tâm không để bệnh dịch xâm nhập trên địa bàn Thủ đô đồng thời phải chuẩn bị kịch bản đối phó với mức xấu nhất.

Đặc biệt, Bí thư Thành ủy đề nghị tăng cường kiểm tra giám, không được chủ quan, lơ là, báo cáo không trung thực tình hình tại cơ sở.

Theo Bí thư Thành ủy, cách ly theo các cấp độ vẫn là giải pháp hàng đầu. Bên cạnh đó, cần rà soát tất cả những người đi từ vùng dịch chưa qua 14 ngày; thực hiện nghiêm việc khai báo và kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu. TP tiếp tục bố trí điểm cách ly, đảm bảo điều kiện ăn ở tốt nhất cho bà con trong khả năng của TP.

Bí thư Thành ủy yêu cầu nên có kết quả xét nghiệm sớm đối với tất cả các trường hợp cách ly tại các khu tập trung, bởi nếu chỉ cần có một trường hợp dương tính tại khu cách ly thì sẽ rất nguy hiểm.

 Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung phát biểu tại cuộc họp

Bí thư Thành ủy lưu ý, quan trọng nhất vẫn là minh bạch các thông tin trong công tác phòng chống dịch. Bởi nếu chúng ta không chủ động thì mạng xã hội cũng sẽ thông tin, gây tâm lý hoang mang trong dư luận. Đồng thời, có ứng xử phù hợp để tránh tâm lý kỳ thị đối với người nước ngoài.

Ngoài ra, thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, khử khuẩn tại trường học, cơ quan, đơn vị, khu vực công cộng. Phải đảm bảo môi trường an toàn tuyệt đối khi học sinh quay trở lại trường. Từ nay đến 8/3, căn cứ vào diễn biến của dịch bệnh mà TP cần đưa ra những quyết sách phù hợp. Phòng trường hợp xấu nhất, Bí thư Thành ủy yêu cầu phải có kịch bản sẵn sàng giảng dạy trên truyền hình.

Ngành Y tế rà soát các biện pháp phòng chống dịch, đảm bảo cung cấp kịp thời các vật tư, từng cơ sở y tế chủ động xây dựng các biện pháp. Trong đó, đảm bảo máy đo thân nhiệt, máy thở, thuốc chữa trị, xà phòng, thuốc sát khuẩn, hỗ trợ tiền ăn cho những người cách ly.

TP chỉ đạo Bộ Tư lệnh Thủ đô xây dựng phương án xây dựng bệnh viện dã chiến, tính toán giới hạn đỏ có thể đảm bảo được các điều kiện điều trị được bao nhiêu ca một cách cụ thể nhất; tính toán các trường hợp cách ly nếu có ổ dịch phát sinh tại cộng đồng, nhất là tại đô thị; tổ chức diễn tập công tác phòng dịch.