Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ: Không phân lô bán nền để làm dự án không phù hợp quy hoạch

Trần Long - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trả lời ý kiến cử tri huyện Hoài Đức đề nghị TP quy hoạch một số ô đất thuộc quy hoạch phân khu đô thị để thu hút đầu tư các dự án thương mại, dịch vụ, nhà ở, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho biết, tinh thần chỉ đạo chung của TP là không hy sinh lợi ích lâu dài vì mục tiêu kinh tế trước mắt. Tuyệt đối không có chuyện phân lô bán nền, làm các dự án không phù hợp với quy hoạch.

Chiều 16/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội và các đại biểu Quốc hội ứng cử tại Đơn vị bầu cử số 5 đã tiếp xúc cử tri tại huyện Hoài Đức chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 9, Quốc hội Khóa XIV. 
Tham gia buổi tiếp xúc cử tri còn có Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng; Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP Bùi Huyền Mai.
 Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.
Cử tri kiến nghị đẩy mạnh đấu tranh chống tham nhũng
Tại buổi tiếp xúc, cử tri Nguyễn Phi Cách - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Hoài Đức cho biết, dư luận và Nhân dân đánh giá cao, tin tưởng vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai tổ chức phòng chống dịch Covid-19 từ Trung ương tới cơ sở khi không để dịch bệnh lây lan trên cộng đồng. Đồng thời, tin tưởng cao với bài phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước về công tác cán bộ làm trong sạch bộ máy lãnh đạo; đấu tranh phòng chống tham nhũng.
Tuy nhiên, cử tri mong muốn nhận được nhiều thông tin phòng chống tham nhũng trên hệ thống truyền hình để quần chúng nắm vững thông tin, không bị các luồng thông tin độc hại xuyên tạc. Đồng thời, mong muốn Quốc hội, các cán bộ đảng viên, nhất là các đồng chí cán bộ đề cao trách nhiệm trước Đảng, trước dân; không để lọt các phần tử cơ hội, thoái hoá biến chất vào bộ máy lãnh đạo.
Trong khi đó, cử tri Vương Văn Lâm - Phòng Giáo dục huyện Hoài Đức phản ánh, trong những năm qua, cùng với phát triển kinh tế - xã hội thì công tác GD&ĐT có nhiều bước phát triển. Tuy nhiên, do dân số tăng nhanh trong khi hạ tầng không đáp ứng kịp gây quá tải cho các trường học. Vì vậy, cử tri đề nghị Trung ương và TP Hà Nội cho quy hoạch hệ thống trường phổ thông trên địa bàn huyện. 
“Căn cứ vào số liệu thực tế thực tế thời điểm hiện tại, số học sinh tốt nghiệp lớp 9 năm học 2021-2022 có nhu cầu vào lớp 10 THPT công lập năm 2022-2023 là 4.300 học sinh. Với đà tăng dân số cơ học, trong khoảng 2-3 năm tới dự kiến số học sinh có nhu cầu vào lớp 10 THPT công lập là khoảng hơn 5.300 học sinh. Trong khi đó, 4 trường THPT công lập trên địa bàn huyện được giao hàng năm là khoảng 2.300 học sinh (do điều kiện cơ sở vật chất) tương ứng với 41,5% học sinh tốt nghiệp THCS có cơ hội được học THPT công lập” – cử tri Vương Văn Lâm nêu. Từ đó, cử tri này kiến nghị TP quy hoạch xây dựng thêm các trường THCS và Tiểu học ven sông Đáy đáp ứng nhu cầu học tập của các con em trên địa bàn.
 Cử tri huyện Hoài Đức phát biểu ý kiến.
Tại buổi tiếp xúc, cử tri Nguyễn Thị Thuyên - Phó trưởng Phòng tài chính kế hoạch huyện Hoài Đức nêu vấn đề, trong những năm qua, thu ngân sách trên địa bàn cơ bản đều đạt cao so với dự toán TP giao nhưng cân đối thu chi thường xuyên của huyện chưa đạt yêu cầu đề ra. Cụ thể, trên địa bàn huyện hiện có 3.438 hộ kinh doanh và 3.540 doanh nghiệp. Trong đó, có 106 doang nghiệp thuê đất tại Hoài Đức nhưng kê khai thuế tại Cục thuế TP và các quận huyện khác. Vì vậy, cử tri đề nghị ngành thuế, Quốc hội và TP Hà Nội uỷ quyền cho huyện thu đối với một số doanh nghiệp lớn trên địa bàn và hưởng 100% nguồn thu trên địa bàn để sớm hoàn thành tiêu chí này trong năm 2021.
Cử tri huyện Hoài Đức cũng đề nghị TP có giải pháp tiếp nước từ sông Tích vào sông Đáy để phục vụ sản xuất, giảm tình trạng ô nhiễm môi trường và từng bước làm sống lại dòng sông Đáy...
Phải bảo đảm quỹ đất xây dựng trường học
Trao đổi, giải đáp các kiến nghị của cử tri huyện Hoài Đức liên quan đến mục tiêu phát triển Hoài Đức trở thành quận, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho rằng, một trong những tiêu chí khó khăn nhất mà huyện phải tập trung thực hiện là cân đối thu chi ngân sách. 
“Muốn trở thành quận, Hoài Đức phải thu ngân sách bảo đảm đủ chi, không để TP phải hỗ trợ. Hiện nay, nguồn thu của huyện vẫn phụ thuộc vào khai thác quỹ đất. Vì vậy, để khắc phục huyện phải tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, khuyến khích đổi mới sáng tạo, thúc đẩy khởi nghiệp, phát triển thương mại, dịch vụ, công nghiệp, nhất là khai thác thế mạnh là công nghiệp làng nghề” - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.
 Quang cảnh cuộc tiếp xúc cử tri.
Đối với ý kiến cử tri đề nghị TP liên quan đến quy hoạch, xây dựng thêm trường học trên địa bàn huyện, Bí thư Thành ủy cho biết, quá trình làm việc với huyện Hoài Đức và các quận, huyện vừa qua, lãnh đạo TP đã yêu cầu các địa phương không vì quá chú trọng quy hoạch phát triển công nghiệp, thương mại mà lơ là quy hoạch hạ tầng xã hội, nhất là bảo đảm quỹ đất xây dựng trường học. Đoàn đại biểu Quốc hội TP sẽ quan tâm giám sát về việc này. 
Trả lời ý kiến cử tri đề nghị TP quy hoạch một số ô đất thuộc quy hoạch phân khu đô thị S3 dọc trục Hồ Tây – Ba Vì để thu hút đầu tư các dự án thương mại, dịch vụ, nhà ở, Bí thư Thành ủy cho biết, trục Hồ Tây – Ba Vì theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô là trục kết nối phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô Hà Nội, kết nối văn hóa Thăng Long -Tràng An với văn hóa xứ Đoài chứ không đơn thuần là đường giao thông. Các ô đất nêu trên là đất cây xanh nên quan điểm của TP không thể hy sinh đất này để làm công nghiệp, thương mại. Đối với những quy hoạch tương tự, tinh thần chỉ đạo chung của TP là không hy sinh lợi ích lâu dài vì mục tiêu kinh tế trước mắt. Tuyệt đối không có chuyện phân lô bán nền để làm các dự án không phù hợp với quy hoạch.
 
 
 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần