Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ: Lấy cải thiện đời sống người dân làm nhiệm vụ trọng tâm

Trần Long - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công tác chuẩn bị phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển trong nhiệm kỳ mới 2020-2025 có ý nghĩa rất quan trọng nên huyện Chương Mỹ cần nghiên cứu kỹ để xác định rõ các khâu đột phá, tập trung phát triển nông nghiệp sinh học, công nghệ cao, có giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu; tập trung chuyển dịch cơ cấu lao động, lấy cải thiện đời sống nông dân làm nhiệm vụ trọng tâm

Sáng 19/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ chủ trì cuộc làm việc với Huyện ủy Chương Mỹ về công tác phòng, chống dịch Covid-19; kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2019, nhiệm vụ trọng tâm năm 2020; công tác chỉ đạo Đại hội Đảng bộ cơ sở và Đại hội lần thứ XXIV Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2020-2025.
Tham dự buổi làm việc có Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương; Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà cùng các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ.
 Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu kết luận cuộc làm việc.   
Hoàn thành tổ chức Đại hội tại 100% các chi bộ
Báo cáo tại cuộc làm việc, Bí thư Huyện ủy Chương Mỹ Nguyễn Văn Thắng cho biết, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng huyện đã duy trì mức tăng trưởng kinh tế cao (bình quân 11,68%/năm) và hoàn thành cơ bản 16 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020. Tuy nhiên, mức độ phát triển của huyện vẫn còn hạn chế và thu nhập bình quân mới đạt khoảng 55 triệu đồng/người/năm. Trong quý I/2020, thu ngân sách trên địa bàn ước thực hiện được hơn 172 tỷ đồng (đạt 29,5% dự toán); hoàn thành việc sáp nhập thôn, tổ dân phố và sau sáp nhập giảm 10 đơn vị.
Về công tác chỉ đạo tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp, đến nay, huyện đã hoàn thành tổ chức Đại hội chi bộ; 32/32 đảng bộ xã, thị trấn và 27/27 chi bộ, đảng bộ cơ sở trực thuộc Huyện ủy đã thực hiện xong các quy trình nhân sự. Đối với 2 đại hội điểm, Đại hội Đảng bộ cơ quan Dân - Đảng Huyện ủy Chương Mỹ đã tổ chức thành công trong ngày 17/3; Đại hội Đảng bộ xã Lam Điền dự kiến được tổ chức vào ngày 25 – 26/3. Ban Thường vụ Huyện ủy đã rà soát, xây dựng danh sách quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 với 75 đồng chí; Ban Thường vụ Huyện ủy với 25 đồng chí. Dự kiến, Đại hội Đảng bộ huyện sẽ được tổ chức trong tháng 8/2020.
Đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19, Huyện đã xây dựng kế hoạch dự phòng ứng phó với các trường hợp dịch xảy ra trên địa bàn. Ban Thường vụ Huyện ủy đã thành lập 15 đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đến ngày 19/3, trên địa bàn huyện chưa phát hiện bệnh nhân dương tính với Covid-19. Huyện đã xác định có 256 trường hợp có yếu tố dịch tễ ở 25/32 xã, thị trấn. Đến nay, có 216 người đã kết thúc cách ly và còn lại 40 người tiếp tục phải cách ly y tế.
Về dịch cúm A/H5N6 trên đàn gia cầm, ngày 3/2, tại thôn Phú Vang, xã Phú Nghĩa (huyện Chương Mỹ) đã xuất hiện ổ dịch đầu tiên trong năm 2020. Từ đó đến nay phát sinh thêm ổ dịch tại 9 hộ chăn nuôi gia cầm ở 5 xã với số lượng gia cầm phải tiêu hủy lên tới trên 18.000 con. Điều này gây ảnh hưởng lớn tới sản xuất và đời sống của Nhân dân.
 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại cuộc làm việc
Mục tiêu số 1 là đảm bảo đời sống Nhân dân
Phát biểu tại cuộc làm việc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung – Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP cho biết, dù trên địa bàn huyện Chương Mỹ chưa ghi nhận bệnh nhân nhiễm Covid-19 song cũng đã có những trường hợp F1, F2 và đến thời điểm này huyện cơ bản đã kiểm soát tốt. Tuy nhiên, trước diễn biến dịch Covid-19 trên thế giới, trong nước cũng như trên địa bàn Hà Nội đang rất phức tạp, huyện Chương Mỹ tuyệt đối không được chủ quan, nhất là khi TP sẽ đưa các trường hợp F1 về cách ly tập trung tại Xuân Mai (Chương Mỹ) từ hôm nay (19/3).
 “Giai đoạn này, nguy cơ về dịch Covid-19 trên địa bàn TP rất lớn. Ngay ở huyện Chương Mỹ cũng có nhiều khu công nghiệp đang có người nước ngoài. Đặc biệt, các chuyên gia từ Thái Lan đến làm việc trong vòng 15 ngày trở lại đây nên cần rà soát lại để có biện pháp theo dõi” – Chủ tịch UBND TP lưu ý.
Thông tin rõ hơn về diễn biến dịch Covid-19, Chủ tịch UBND TP cho biết, từ khi bước vào giai đoạn 2 của dịch (từ ca bệnh số 17 – PV) đến nay, trên địa bàn TP đã ghi nhận hơn 20 bệnh nhân mắc Covid-19 và con số này chắc chắn sẽ còn tăng cao. Trên cơ sở đó, các hoạt động kinh tế xã hội của TP sẽ bị ảnh hưởng. Theo Chủ tịch UBND TP, trong nước số du học sinh, người Việt Nam ở nước ngoài về nước đang tăng cao và số người nước ngoài đang ở Hà Nội, cách ly tập trung trên địa bàn TP rất lớn nên nguy cơ lây nhiễm càng lớn hơn. Từ đó, Chủ tịch UBND TP cho biết, dự kiến tới đây TP sẽ kích hoạt bộ phận ứng phó với khủng hoảng và mỗi quận, huyện, thị cũng phải thành lập bộ phận ứng phó với khủng hoảng do dịch Covid-19 gây ra.
Nhấn mạnh tác động nhiều mặt của dịch Covid-19, Chủ tịch UBND TP lưu ý, huyện Mỹ Đức trong quá trình chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ huyện tới đây cần giữ chỉ tiêu và không đặt mục tiêu tăng trưởng cao hơn. “Từ nay đến Đại hội và cho đến hết năm 2020, mục tiêu số 1 là đảm bảo ổn định đời sống, an sinh cho Nhân dân” – Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.
 Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo TP trao tiền hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết của Quỹ "Vì người nghèo" TP cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Chương Mỹ.
Khắc phục khó khăn do tác động của dịch Covid-19
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đánh giá, Huyện ủy Chương Mỹ đã chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay; công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp cơ bản tốt, bài bản, toàn diện.
Nhấn mạnh nhiệm vụ thời gian tới, Bí thư Thành ủy yêu cầu, Huyện ủy Chương Mỹ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phấn đấu thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020 đạt mức cao nhất. Trong đó, huyện cần tập trung khắc phục khó khăn do tác động của dịch Covid-19 và bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Ngoài ra, tập trung rà soát để không ngừng nâng cao các tiêu chuẩn, tiêu chí trong xây dựng NTM gắn với đô thị hóa.
Đối với nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, Bí thư Thành ủy cho rằng, tinh thần vào cuộc của huyện Chương Mỹ rất tích cực nhưng cần tham khảo kinh nghiệm của quận Ba Đình để chuẩn bị các phương án dự phòng cho tất cả các tình huống. Trong quá trình đó, huyện chủ động rà soát tình hình kinh tế để tập trung phát triển lĩnh vực còn có dư địa. Cấp ủy và người đứng đầu phải đề cao trách nhiệm và huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc.
Đối với công tác chỉ đạo tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp, Bí thư Thành ủy đề nghị, huyện tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng trước khi tổ chức Đại hội. Đồng thời, phải thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình các chi bộ, đảng bộ không để phát sinh vấn đề phức tạp mới. Phân công các Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, các Ủy viên Ban Chấp hành Huyện ủy chỉ đạo Đại hội và chịu trách nhiệm toàn diện về thành công của Đại hội cơ sở gắn với đánh giá trách nhiệm từng cá nhân.
“Công tác chuẩn bị phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển trong nhiệm kỳ mới 2020-2025 có ý nghĩa rất quan trọng nên huyện cần nghiên cứu kỹ để xác định rõ các khâu đột phá, tập trung phát triển nông nghiệp sinh học, công nghệ cao, có giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu; tập trung chuyển dịch cơ cấu lao động, lấy cải thiện đời sống nông dân làm nhiệm vụ trọng tâm” - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.
 Các đại biểu đều được khử khuẩn trước khi vào trụ sở Huyện uỷ Chương Mỹ.
Nhân dịp này, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đã trao tặng hỗ trợ của TP xây dựng Nhà đại đoàn kết cho 10 hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Chương Mỹ với tổng giá trị 300 triệu đồng.