Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ: Phát huy nội lực sẵn có để tăng tốc phát triển

Trần Long - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 25/6, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ - Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội và các Đại biểu Quốc hội ứng cử tại Đơn vị bầu cử số 6 đã tiếp xúc cử tri huyện Thường Tín, báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 9, Quốc hội Khóa XIV.

Tham gia cuộc tiếp xúc cử tri còn có Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng; Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP Bùi Huyền Mai.
 Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri huyện Thường Tín.
Cử tri kiến nghị nhiều vấn đề dân sinh bức xúc
Cử tri huyện Thường Tín đánh giá cao kết quả Kỳ họp, nhất là trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đồng thời, kiến nghị nhiều vấn đề dân sinh bức xúc như: Hỗ trợ giá nước sạch; phát triển các cụm công nghiệp; đẩy mạnh quy hoạch để phát triển kinh tế; quản lý sử dụng đất; xử lý rác thải… 
Cử tri Lê Tuấn Tú cho biết, từ năm 2011 đến nay, được sự quan tâm của TP nên Thường Tín cơ bản đã phủ kín được quy hoạch. Tuy nhiên, đối với Khu đô thị vệ tinh Phú Xuyên, theo quy hoạch có diện tích gần 400ha và trong đó hơn 50% diện tích nằm ở địa bàn huyện Thường Tín. Từ đó, cử tri mong mỏi dự án này sớm được triển khai thực hiện, trước mắt là đầu tư các tuyến giao thông trục chính. Cùng với đó, trên địa bàn huyện được quy hoạch tuyến đường Ngọc Hồi – Phú Xuyên dài 14km và 2 dự án xử lý nước thải, chất thải rắn, cử tri kiến nghị TP quan tâm để các dự án này sớm được triển khai; góp phần khai thác, phát triển khu vực phía Tây của huyện, nhất là Khu công nghiệp Phụng Hiệp. 
Còn cử tri Lê Mạnh Hùng nêu kiến nghị, các sở, ngành cần quan tâm xem xét trình UBND TP phê duyệt, chấp thuận chủ trương đầu tư để thực hiện một số Dự án Cụm Công nghiệp và mở rộng nâng cấp Quốc lộ 1A chạy qua huyện Thường Tín; điều chỉnh, bổ sung quy hoạch địa điểm các bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng khu vực bãi ven sông Hồng; đẩy mạnh quy hoạch, đầu tư xây dựng thực hiện các Dự án nhà ở xã hội trên địa bàn huyện.
Trong khi đó, cử tri Nguyễn Chí Tình kiến nghị TP quan tâm giao UBND huyện Thường Tín làm chủ đầu tư xây dựng cây cầu kết hợp với hệ thống trạm bơm, ống bơm, kênh tiêu để đảm bảo giao thông, thuỷ lợi. Bên cạnh đó, hiện nay chỉ có 1/3 số xã của huyện được sử dụng nước máy và giá nước sạch của Nhà máy nước sông Đuống cao hơn so với thu nhập người dân nên mong muốn Chính phủ, TP Hà Nội có chính sách hỗ trợ về giá, triển khai phần hạ tầng để sớm cung cấp nước sạch cho người dân.
Cử tri Nguyễn Thanh Liêm nêu thực trạng, xã Tự Nhiên nằm ngoài đê sông Hồng, trong đó có 278ha canh tác nằm ngoài bãi bồi và có 1.573 hộ được giao đất để sản xuất tại vùng này. Tuy nhiên, đến mùa mưa có năm nước lên cao khó khăn cho Nhân dân đi lại canh tác. Cử tri đề nghị TP đầu tư xây dựng đập tràn qua nhánh sông để Nhân dân đi lại phục vụ sản xuất nông nghiệp trên đất bãi này.
 Cử tri huyện Thường Tín phát biểu ý kiến.
Ngoài ra, cử tri cũng kiến nghị TP rà soát, đôn đốc để triển khai Dự án khu công nghiệp HABECO bị treo từ năm 2008; xem xét hỗ trợ với các đối tượng thuộc diện cách ly do Covid-19...
Giải đáp một số vấn đề cử tri quan tâm, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng cho biết, TP xác định đô thị vệ tinh Phú Xuyên là đô thị cửa ngõ, phải sớm triển khai. Quy hoạch khu đô thị này đã được phê duyệt và giờ phải công bố, xây dựng các kế hoạch để triển khai. Liên quan đến hạ tầng giao thông của khu đô thị này có 3 tuyến và TP đang cân nhắc nguồn vốn để thực hiện. 
Về dự án Khu công nghiệp Phụng Hiệp và Bắc Thường Tín, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, TP đã đưa vào danh mục kêu gọi đầu tư tại Hội nghị “Hà Nội 2020 – Hợp tác đầu tư và phát triển” được tổ chức vào ngày 27/6 tới. Liên quan đến dự án đường vành đai 4 và cầu Mễ Sở, hiện nay TP đã phê duyệt phương án kiến trúc cầu Mễ Sở và đang triển khai các bước để đấu thầu, triển khai trong thời gian tới.
Cần có kế hoạch sử dụng đất hiệu quả hơn
Phát biểu với cử tri huyện Thường Tín, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho biết, hiện nay TP đang có sự phát triển không đồng đều giữa các khu vực. Trong đó, có huyện Thường Tín chưa phát triển đúng tiềm năng, lợi thế, theo đó, TP cũng đã chỉ đạo trước mắt phải tập trung rà soát, điều chỉnh quy hoạch, trong đó có quy hoạch đô thị vệ tinh Phú Xuyên, phủ kín quy hoạch 2 bên bờ sông Hồng... 
Theo Bí thư Thành ủy, đối với dự án đường Quốc lộ 1A cũ cùng với mở rộng mặt đường theo quy hoạch, phải tính toán cả hệ thống đường gom. Trong đó, có cả đường gom cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ để tạo thành trục phát triển đô thị. Cùng với đó, tuyến đường Ngọc Hồi – Phú Xuyên cũng sẽ tạo thành trục phát triển mới của huyện và kết nối Khu công nghiệp Bắc Thường Tín, Phụng Hiệp. “TP sẽ chỉ đạo để tăng cường đầu tư, phát triển cho khu vực phía Nam, trong đó có huyện Thường Tín” - Bí thư Thành ủy thông tin.
 Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri.
Bí thư Thành ủy cũng cho rằng, huyện Thường Tín cần có kế hoạch sử dụng đất hiệu quả hơn. Bên cạnh trục Bắc – Nam, Bí thư Thành ủy ghi nhận, đánh giá cao kiến nghị của cử tri về sự cần thiết phát triển các trục Đông – Tây để kết nối ngang, trong đó có tỉnh lộ 427 và 429. “Thành phố sẽ chỉ đạo để tăng cường đầu tư, phát triển cho khu vực phía Nam, trong đó có huyện Thường Tín” - Bí thư Thành ủy thông tin.
Bí thư Thành ủy mong muốn, với truyền thống “Đất danh hương, huyện anh hùng”, Thường Tín sẽ biến thành sức mạnh vật chất to lớn để cùng với sự quan tâm của lãnh đạo TP đưa huyện tăng tốc phát triển và sánh vai với các quận, huyện khác của TP.