Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ: Quận Bắc Từ Liêm cần nhận diện khó khăn, cơ hội để phát triển

Trần Long - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại cuộc làm việc với Quận ủy Bắc Từ Liêm, gợi mở về một số nội dung, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đề nghị, lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm báo cáo cụ thể về tình hình thực tiễn công tác chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp; việc thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội...

Sáng 6/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ chủ trì cuộc làm việc với quận Bắc Từ Liêm về kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị thời gian qua và nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới; công tác phòng chống dịch Covid-19; công tác chỉ đạo Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội II Đảng bộ quận Bắc Từ Liêm.
Tham dự cuộc làm việc có Trưởng Ban Tổ chức Thành uỷ Vũ Đức Bảo; Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ Nguyễn Văn Phong; Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn; Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà.
 Trước cuộc làm việc, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ dâng hương tại khu lưu niệm Bác Hồ về thăm Kiều Mai (quận Bắc Từ Liêm)

Cần nhận diện đặc thù để tìm hướng đi đúng
Phát biểu mở đầu buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết, quận Bắc Từ Liêm là đơn vị quận, huyện thứ 7 và là quận thứ 3 mà Bí thư làm việc sau khi về nhận nhiệm vụ mới. Tại buổi làm việc này, Bí thư Thành ủy cùng đoàn công tác gồm lãnh đạo UBND TP, các sở, ban ngành sẽ nghe báo cáo của lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm về thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm.
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ: Quận Bắc Từ Liêm cần nhận diện khó khăn, cơ hội để phát triển - Ảnh 2
Gợi mở về nội dung làm việc, Bí thư Thành ủy đề nghị, lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm báo cáo cụ thể về tình hình thực tiễn công tác chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp; việc thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội.
Đồng thời, phân tích đặc điểm, tình hình, đặc thù, thuận lợi, khó khăn của quận so với các đơn vị quận, huyện khác. Bởi, quận Bắc Từ Liêm là quận cần nhận diện đặc thù, tiềm năng, lợi thế, cơ hội để tìm hướng đi đúng trong thời gian tới.
Thu ngân sách tăng 125% so với cùng kỳ
Theo Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Trần Thế Cương, 4 tháng đầu năm 2020, thu ngân sách quận đạt 2.339 tỷ đồng (đạt 76,5% dự toán giao) và tăng 1.301 tỷ  đồng (tăng 125% so với cùng kỳ năm 2019). Đến ngày 24/4, khởi công được 2/25 dự án và trong tháng 5 sẽ khởi công thêm 20 dự án. Ngoài ra, năm 2020, toàn quận thực hiện công tác GPMB đối với 130 dự án, trong đó có 25 dự án trọng điểm của TP, quận. Quận phấn đấu trong năm 2020 sẽ giảm 27 hộ nghèo và đưa tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 0%.
Đối với công tác tổ chức Đại hội Đảng các cấp, tính đến ngày 30/3, đã có 420/420 chi bộ đã tổ chức Đại hội thành công và bầu được 1.249 đồng chí tham gia ban chi uỷ chi bộ. Còn đối với Đại hội Đảng bộ quận lần thứ II, đến nay Ban Chấp hành Đảng bộ quận đã hoàn thành việc xây dựng đề án phân bổ đại biểu dự Đại hội là 225 đại biểu và thống nhất phương án công tác nhân sự.
Trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, từ ngày 19/4 đến nay, trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm không có trường hợp mắc mới và tất cả trường hợp F1, F2 đã hết thời gian cách ly về địa phương. Ngoài ra, từ ngày 13/4, quận phối hợp với DN và các nhà hảo tâm triển khai lắp đặt 2 máy ATM gạo. Qua 18 ngày triển khai, đã kêu gọi ủng hộ được trên 120 tấn và chia sẻ được cho trên 60.000 lượt người dân. Quận cũng đã hoàn thành chi trả hỗ trợ tới 6.516 người với tổng kinh phí trên 8 tỷ đồng.
 Sàng cùng ngày, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo TP đã trồng cây lưu niệm tại công trình Dự án trụ sở mới quận Bắc Từ Liêm
Trong 8 tháng cuối năm, quận Bắc Từ Liêm đặt ra mục tiêu thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm như: Lãnh đạo tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội II Đảng bộ quận; thực hiện nghiêm chỉ đạo T.Ư, TP về công tác phòng, chống dịch Covid-19; thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị; giải quyết dứt điểm các vấn đề dân sinh bức xúc; củng cố quốc phòng, an ninh…
Làm tốt giải ngân vốn để tạo đà phát triển
Phát biểu tại cuộc làm việc, Trưởng Ban Tổ chức Thành uỷ Vũ Đức Bảo đánh giá, công tác xây dựng Đảng của quận có nhiều khởi sắc và việc tổ chức Đại hội Đảng các cấp bảo đảm tiến độ. Vì vậy, thời gian tới, quận cần tích cực chuẩn bị, làm tốt Đại hội Đảng bộ quận, cơ sở; thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; làm tốt công tác nhân sự và đảm bảo cán bộ có năng lực, phẩm chất. Quận có nhiều lợi thế diện tích, tốc độ phát triển và quy hoạch, do đó nên tạo đột phá trong phát triển hạ tầng, lập dự án đầu tư để khớp nối các trục giao thông chính để tạo tiền đề cho sự phát triển bộ mặt giao thông của quận.
Trong khi đó, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ Nguyễn Văn Phong cho biết, trong định hướng phát triển thời gian tới, TP tập trung vào việc lấy văn hoá, con người Hà Nội làm động lực, mục tiêu để phát triển và đây là đặc điểm nổi trội có được tại quận Bắc Từ Liêm. Từ đó, quận cần có chương trình và kế hoạch để phát huy thế mạnh này trong quá trình phát triển; cân bằng giữa giữ gìn, phát huy và bảo tồn các truyền thống văn hoá đặc trưng của quận. Đồng thời, quan tâm chất lượng tăng trưởng, năng lực quản lý của đội ngũ lãnh đạo; phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với phát triển đô thị.
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ: Quận Bắc Từ Liêm cần nhận diện khó khăn, cơ hội để phát triển - Ảnh 4
 
Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn nhận định, do mới thành lập, nên hạ tầng của quận Bắc Từ Liêm đang phát triển và gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng, Đảng bộ quận bắt tay ngay từ sớm để ổn định tổ chức và nội bộ rất đoàn kết. Dù là quận mới nhưng thu ngân sách, CCHC của quận luôn đứng Top đầu của TP; giải ngân vốn đạt nhanh; các chỉ tiêu Đại hội đã đề ra đều đạt, vượt so với kế hoạch.
 
Tuy nhiên, do xuất phát điểm thấp và hạ tầng đô thị, giao thông vướng quy hoạch nên khó khăn trong phát triển. Theo Phó Chủ tịch UBND TP, thời gian tới quận phải giải ngân vốn đầu tư công nhanh để tạo đà cho tăng trưởng; đẩy nhanh GPMB, tháo gỡ khó khăn để khuyến khích các DN phát triển. Thực hiện tốt quy hoạch và khai thác quỹ đất tạo thuận lợi phát triển giao thông để góp phần phát triển quận. TP sẽ luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách để quận phát triển.

Phải đạt tăng trưởng gấp 1,5 lần thành phố

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Đảng bộ quận Bắc Từ Liêm mới bước sang nhiệm kỳ thứ 2, quận được thành lập trên cơ sở huyện nên hạ tầng xuất phát điểm thấp, các thiết chế văn hóa, kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn đó, quận Bắc Từ Liêm đã sớm ổn định được hệ thống chính trị, bộ máy chính quyền, các tổ chức đoàn thể xã hội, bắt nhịp nhanh và nội bộ đoàn kết. Đặc biệt, trong 2 - 3 năm trở lại đây, quận đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, khởi sắc và thu được nhiều kết quả tích cực, ấn tượng.

“Minh chứng là năm 2019, quận Bắc Từ Liêm đã hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế xã hội, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch. 4 tháng đầu năm, dù tác động không nhỏ của dịch bệnh Covid-19 nhưng các hoạt động cơ bản vẫn được duy trì. Thu ngân sách là một nét rất nổi trội của quận, 4 tháng đã hoàn thành hơn 70% dự toán. Quận cũng thực hiện tốt cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; cải cách hành chính nằm trong Top” - Bí thư Thành ủy ghi nhận.

 Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đã trao tặng quà hỗ trợ của TP Hà Nội phục vụ công tác phòng, chống dịch cho quận Bắc Từ Liêm

Bí thư Thành ủy cũng ghi nhận công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn quận khi đã thực hiện nghiêm túc theo chỉ đạo của T.Ư, TP và không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn. Cùng với đó, quận cũng khơi dậy được nhiều phong trào chống dịch và khích lệ được tinh thần, ý thức tự giác của người dân. “Có thể thấy, thành công ban đầu của quận Bắc Từ Liêm có nhiều nguyên nhân nhưng cơ bản là đã thể hiện được vai trò của cấp ủy, người đứng đầu. Mấu chốt là công tác tổ chức, công tác cán bộ, quyết tâm chính trị, đoàn kết trong nội bộ” - Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nhận định.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Bí thư Thành ủy yêu cầu, quận Bắc Từ Liêm cần rà soát lại mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và coi mặt trận phát triển kinh tế là mục tiêu hàng đầu. Đồng thời, quận phải phấn đấu đi đầu để còn hỗ trợ cho các địa bàn còn lại của Thủ đô. Muốn làm được như vậy thì quận phải đặt ra mục tiêu để nỗ lực và phải đạt tốc độ tăng trưởng gấp 1,5 lần so với TP. 

“Đây là dịp để sàng lọc, thể hiện bản lĩnh, trình độ của cán bộ. Nếu cán bộ nào làm tốt nhưng không có trong quy hoạch thì chúng ta vẫn có thể xem xét để bố trí. Cán bộ nào có quy hoạch rồi mà giữ mình không dám làm thì chúng ta cũng cần phải cân nhắc xem có nên trọng dụng không” - Bí thư Thành uỷ chỉ rõ.  

Về công tác phòng chống dịch, Bí thư Thành uỷ yêu cầu, quận Bắc Từ Liêm cần quán triệt chỉ đạo nới lỏng nhưng không lơi lỏng. Bởi, có kiểm soát được dịch bệnh thì mới thúc đẩy phát triển kinh tế. 

Đối với công tác chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp, Bí thư Thành ủy đề nghị, quận tiếp tục hoàn thiện về nhân sự, cập nhật, bổ sung thêm vấn đề về quy hoạch, văn kiện Đại hội và phải xác định tư duy, tầm nhìn, nền tảng từ văn hóa của mảnh đất Từ Liêm. Trong đó, phải đặt mục tiêu xây dựng quận đi đầu về phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. Ngoài ra, trong quá trình xây dựng, phát triển và đô thị hóa cần phải quan tâm đến yếu tố xanh-  sạch - đẹp; phải đặt sự hài hòa lợi ích của người dân và các nhà đầu tư lên hàng đầu.

Nhân dịp này, Bí thư Thành ủy cùng lãnh đạo TP đã trao tặng quận Bắc Từ Liêm 5.000 khẩu trang và 15 máy nhiệt kế hồng ngoại để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.