Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ: Quận Đống Đa cần sớm lập dự án chỉnh trang đô thị để tạo động lực phát triển

Trần Long - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 1/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ chủ trì làm việc với quận Đống Đa về kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2020, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2021 và giai đoạn 2021 – 2025.

Tham dự cuộc làm việc có Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương; Trưởng ban Tổ chức Thành uỷ Vũ Đức Bảo; Trưởng ban Nội chính Thành uỷ Nguyễn Quang Đức; Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ Bùi Huyền Mai.
 Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ trao quyết định cho tân Bí thư Quận uỷ Đống Đa Đinh Trường Thọ.
Trước khi vào cuộc làm việc, Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ đã trao Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ tại Quận ủy Đống Đa. Theo Quyết định số 817-QĐ/TU, ngày 24/2/2021, Ban Thường vụ Thành ủy quyết định điều động, phân công ông Đinh Trường Thọ (sinh ngày 22/6/1965) - thôi tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, thôi giữ chức vụ Bí thư Huyện ủy Thanh Oai, nhiệm kỳ 2020-2025 để đến nhận công tác tại quận Đống Đa; chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, giữ chức vụ Bí thư Quận ủy Đống Đa, nhiệm kỳ 2020-2025. 
 Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc làm việc
Phát biểu mở đầu cuộc làm việc, Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ cho biết, Đống Đa là một quận trung tâm và có vai trò quan trọng về nhiều lĩnh vực của TP. Từ đó, Bí thư Thành ủy yêu cầu làm rõ những thành tích, dấu ấn nổi bật của Đảng bộ quận Đống Đa trong nhiệm kỳ 2025-2020; việc xác định, định vị tiềm năng lợi thế, những khó khăn thách thức của quận trong thời gian tới. để từ đó hình thành những tư duy, tầm nhìn, ý chí khát vọng phát triển quận trong 5 năm tới, xa hơn là 10 năm, 20 năm nữa. Trong đó, chú trọng phát triển kinh tế gắn với bảo tồn văn hóa; đẩy mạnh phát triển kinh tế đô thị...

Chỉ tiêu thu ngân sách luôn đạt cao
Báo cáo do Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường trình bày cho thấy, năm 2020, thu ngân sách Nhà nước của quận là hơn 11.285 tỷ đồng (đạt 102,34 % kế hoạch TP giao). Quận là một trong các đơn vị hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách và có số thu ngân sách cao. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn quận tính đến ngày 24/2/2021 là 2.578 tỷ đồng (đạt 23,82% dự toán TP giao).
Ngoài ra, quận đã hoàn thành các chỉ tiêu về cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất, tỷ lệ các cơ sở tôn giáo được cấp giấy chứng nhận tăng cao so với năm 2019, không còn tình trạng lấn chiếm đất công, công tác quản lý đất đai của các phường đi vào nền nếp, ứng dụng thiết thực CNTT trong quản lý đất đai. Năm 2020, quận triển khai thực hiện 69 dự án đầu tư xây dựng với tổng số vốn trên 415 tỷ đồng; 91 dự án sử dụng nguồn vốn chi thường xuyên với trên 202 tỷ đồng. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 là gần 354 tỷ đồng (đạt tỷ lệ 103,5%). 
 Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ và lãnh đạo TP chủ trì cuộc làm việc
Bên cạnh đó, công tác GPMB đang tập trung thực hiện với 29 dự án. Trong đó cơ bản hoàn thành công tác GPMB của các dự án tuyến đường sắt đô thị Ga S10, S11 (đoạn Nhổn - ga Hà Nội); Vành đai II BT; tiếp tục Tập trung thực hiện công tác GPMB của Dự án trọng điểm TP Vành đai I (đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục). Quận đã vận động được 1.525 hộ dân không sử dụng bếp than tổ ong (đạt tỷ lệ 100%). Báo cáo kiến nghị TP di dời 14 cơ sở gây ô nhiễm môi trường.
Đối với công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, với quan điểm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, quận đã chỉ đạo các đơn vị nhận và cấp ngay kinh phí hỗ trợ trên trên 23,352 tỷ đồng cho các đối tượng là những người yếu thế trong xã hội (đạt 100%) và là một trong những đơn vị hỗ trợ nhiều nhất của TP. Tập trung triển khai thần tốc việc khoanh vùng, cách ly và các biện pháp quyết liệt để xử lý trường hợp F0 tại tòa nhà 88 Láng Hạ. Thành lập 1.670 Tổ Covid cộng đồng với 4.157 thành viên và tiếp tục khẩn trương thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của T.Ư, TP về công tác phòng chống dịch.
Tại cuộc làm việc, quận Đống Đa cũng kiến nghị TP quan tâm sớm thành lập Trung tâm Phát triển quỹ đất của quận để chuyên trách thực hiện công tác GPMB các dự án trên địa bàn. Quan tâm chỉ đạo thực hiện việc bàn giao 1.901m2 đất tại số 6 Đào Duy Anh (phường Phương Liên) cho UBND quận quản lý, chuẩn bị đầu tư dự án xây dựng trường học công lập theo quy định. Cho thanh tra những điểm đất hiện không sử dụng, có dấu hiệu vi phạm pháp luật đất đai để thu hồi giao cho quận thực hiện các dự án xây dựng trường học.
Ngoài ra, kiến nghị TP chỉ đạo các Sở, ngành đẩy nhanh tiến độ di dời các cơ sở sản xuất không phù hợp với quy hoạch và gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn; bố trí vốn đưa vào danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để đầu tư xây dựng lại chợ đối với các chợ: Ngã Tư Sở, Kim Liên. 
 Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường trình bày báo cáo tại cuộc làm việc.
Đề nghị TP sau khi phê duyệt Đề án quy hoạch phân khu H1-3, xem xét giao Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, UBND quận tổ chức lập đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 của 11 ô quy hoạch của 21 phường, các đồ án thiết kế đô thị, chỉnh trang các tuyến phố để UBND Quận có cơ sở công khai, quản lý các hoạt động xây dựng theo quy hoạch, thực hiện các thủ tục hành chính cung cấp chỉ giới, thông tin quy hoạch đến các tổ chức, công dân theo quy định. Đề nghị TP cho phép quận Đống Đa nói riêng và các quận nội thành cũ nói chung triển khai đề án xây dựng theo mô hình đô thị thông minh…

Giải quyết tốt công tác quy hoạch, hạ tầng đô thị

Phát biểu tại cuộc làm việc, Trưởng Ban Tổ chức Thành uỷ Vũ Đức Bảo đánh giá, quận Đống Đa có nhiều điểm sáng trong công tác xây dựng Đảng như: Sàng lọc đảng viên; phát triển đảng viên mới; xây dựng đội ngũ cán bộ đồng đều; đơn thư nội bộ không còn. Vì vậy, trong điều kiện Covid-19, nhưng quận vẫn thu ngân sách đạt hơn 11.000 tỷ đồng, đây là một thành tích đáng ghi nhận. Kết quả này là nỗ lực của một tập thể đoàn kết và góp phần vào kết quả chung của TP. 

Thời gian tới, cần quan tâm tập trung hoàn thiện Chương trình 01 về xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, nhất là nâng cao chất lượng cán bộ theo hướng chuyên ngành. Đánh giá việc triển khai Đề án 21 về sắp xếp cán bộ chuyên trách. Tiếp tục tổ chức sắp xếp về công tác cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt.

Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh đánh giá, trên địa bàn quận có nhiều cái nhất: Đông dân, diện tích lớn, số lượng đảng viên đông. Bên cạnh đó, quận thực hiện rõ nét trong thực hiện mục tiêu kép, nhất thu ngân sách luôn đạt cao trong điều kiện Covid-19 rất khó khăn. Phương thức lãnh đạo cấp uỷ có nhiều đổi mới. Vì vậy, có nhiều khó khăn, thuận lợi và thách thức đan xen. 

 Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh phát biểu tại cuộc làm việc

Muốn cải thiện sự phát triển, Chủ tịch UBND TP yêu cầu, quận cần tăng cường giải quyết tốt công tác quy hoạch, hạ tầng đô thị và thương mại. Cùng với đó, cần chung tay giải quyết tốt vấn đề chung của TP nhưng đang hiện hữu, điển hình trên địa bàn quận, để góp phần vào sự phát triển của toàn TP.

Tập trung phát triển các ngành có giá trị kinh tế cao

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ đánh giá, Đống Đa là một quận nội đô lịch sử, có vị trí quan trọng. Đảng bộ quận là một đảng bộ lớn, dân trí cao; đóng góp thu ngân sách đứng thứ hai TP; CCHC đứng thứ 3/30 quận, huyện...

Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy cho rằng, hạ tầng của quận còn bất cập, quỹ đất dự trữ hầu như không còn nên chưa đáp đứng được nhu cầu phát triển về đô thị, quy hoạch. Ngoài ra, đường xá, quỹ đất hẹp nên quản lý còn manh mún chưa đáp ứng nhu cầu phát triển. “Thành phố phải đối mặt với thách thức hay có tiềm năng, lợi thế gì thì quận đều có cả” - Bí thư Thành uỷ nêu.

“Trong nhiệm kỳ qua và 2 tháng đầu năm 2021, quận đã đạt kết quả khá toàn diện với nhiều dấu ấn nổi bật. Trong đó, có thu ngân sách, quản lý trật tự xây dựng, đô thị; trật tự an toàn xã hội; các vấn đề dân sinh. Về xây dựng Đảng luôn thể hiện là một tập thể đoàn kết, thống nhất, nhất đã chú trọng công tác đào tạo, bồi dướng đội ngũ cán bộ chủ chốt” - Bí thư Thành uỷ đánh giá.

 Lãnh đạo TP trao tiền hỗ trợ phòng chống Covid-19 cho quận Đống Đa

Đối với nhiệm vụ thời gian tới, Bí thư Thành uỷ đề nghị, quận tiếp tục cập nhật điểm mới, quan điểm tư tưởng, chủ trương lớn của Đại hội Đảng bộ TP, T.Ư để rà soát lại và hoàn thành chương trình công tác lớn của quận. Tập trung nỗ lực để làm tốt công tác xây dựng Đảng và phải trở thành Đảng bộ gương mẫu, dẫn đầu của TP gắn với yếu tố văn hoá, lịch sử. Có chương trình dài hạn trong thực hiện để lập thành tích thiết thực chào mừng kỷ niệm 60 năm thành lập quận. Hết sức quan tâm vấn đề củng cố tổ chức cơ sở đảng và đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Trước mắt, lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp. 

Ngoài ra, thực hiện tốt nhiệm vụ kép là vừa phòng chống dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế - xã hội. Làm tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch. Do quận có quỹ đất hạn hẹp nên khi thực hiện quy hoạch phải xem xét kỹ và đánh thức tiền năng tại các khu đất chưa được khai thác hết để sử dụng hiệu quả. Đồng thời, tính toán đến việc sử dụng không gian ngầm, trên cao và tính toán kết cấu hạ tầng đô thị. Để làm được thì cần làm tốt công tác GPMB với quyết tâm chính trị cao. “Đây là nhiệm vụ quan trọng để phát triển thành quận xanh, thông minh, hiện đại của Thủ đô” - Bí thư Thành uỷ nhấn mạnh. 

Bí thư Thành uỷ cũng yêu cầu, quận lập dự án chỉnh trang, hiện đại hoá, phát triển kinh tế đô thị và phải đặt nhiệm vụ này lên hàng đầu. Đồng thời, có chính sách hỗ trợ các DN phát triển để góp phần việc nuôi dưỡng nguồn thu. Phối hợp với các ngành của TP để thẩm định, đánh giá, gỡ vướng mắc trong việc cải tạo chung cư cũ trên địa bàn. Không chủ quan trong công tác phòng chống cháy nổ.

Bên cạnh đó, tập trung phát triển kinh đô thị trong đó tập trung vào các ngành có giá trị kinh tế cao: Viễn thông, ngân hàng, các mô hình kinh tế chia sẻ, kinh tế ban đêm; đi đầu về nghiên cứu đổi mới KHCN, sáng tạo; phát triển du lịch gắn với giá trị văn hoá di tích lịch sử Gò Đống Đa, Văn Miếu. Giải quyết tốt vấn đề dân sinh bức xúc để tạo ra chuyển biến rõ rệt; tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị, xây dựng, nhất là vi phạm trong xây dựng, các công trình siêu mỏng, siêu méo. Rà soát lại đầu tư công trung hạn để tạo động lực cho sự phát triển của quận.

 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần