Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ: Quận Nam Từ Liêm cần tính toán, tư duy tầm nhìn phát triển trong 5-10 năm tới

Trần Long - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đề nghị, công tác chuẩn bị nhân sự của quận Nam Từ Liêm cần gắn với việc thực hiện Chỉ thị 15 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội; giải quyết các vấn đề nổi cộm, phức tạp. Đồng thời, tập trung thảo luận để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn và tính toán tư duy tầm nhìn phát triển của quận trong 5-10 năm tới.

Sáng 7/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ chủ trì cuộc làm việc với quận Nam Từ Liêm về kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị thời gian qua và nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới; công tác phòng chống dịch Covid-19; công tác chỉ đạo Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ II Đảng bộ quận Nam Từ Liêm.
Tham dự cuộc làm việc có Trưởng Ban Tổ chức Thành uỷ Vũ Đức Bảo; Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết; Trưởng ban Dân vận Thành uỷ Nguyễn Thị Tuyến; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn.
 Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc làm việc.
Nới lỏng giãn cách xã hội nhưng không được lơi lỏng
Định hướng về nội dung cuộc làm việc, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho biết, Đảng bộ Hà Nội là Đảng bộ lớn nhất cả nước với 50 đảng bộ trực thuộc, nửa triệu đảng viên và trong đó khối các đảng bộ quận huyện là rất lớn. Một trong những khó khăn cho công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các quận, huyện thời gian qua là do tập trung phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Nói về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Bí thư Thành ủy cho rằng, các nguy cơ, rủi ro vẫn còn do tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp. Chính vì vậy, dù đã nới lỏng giãn cách xã hội nhưng không được lơi lỏng.
Nhấn mạnh năm 2020 là năm cuối để về đích thực hiện thắng lợi các Nghị quyết mà Đại hội Đảng bộ các cấp đặt ra, Bí thư Thành ủy cho biết, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh, kinh tế thế giới suy giảm nghiêm trọng, tốc độ tăng trưởng cả nước chỉ bằng một nửa so với cùng kỳ; các ngành, lĩnh vực cũng đều giảm mạnh. Hiện, Chính phủ đang mở mặt trận thứ hai và xem đây là mặt trận thứ nhất phục hồi, phát triển kinh tế. 
Về công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ quận Nam Từ Liêm, đoàn công tác sẽ gợi ý nội dung về tư duy, tầm nhìn để hoàn thiện văn kiện Đại hội. Theo đó, Bí thư Thành ủy đề nghị, công tác chuẩn bị nhân sự các cấp cần gắn với việc thực hiện Chỉ thị 15 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội; giải quyết các vấn đề nổi cộm, phức tạp. Đồng thời, cần tập trung thảo luận để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn và tính toán tư duy tầm nhìn phát triển của quận trong 5-10 năm tới. 
“Qua việc này để đánh giá sàng lọc cán bộ, những vụ việc xảy ra thì liên quan đến trách nhiệm cán bộ như thế nào, ứng xử của cán bộ đó như thế nào, có thể không gây ra nhưng đánh giá việc xử lý vấn đề đó như thế nào” - Bí thư Thành uỷ nhấn mạnh.
 Quang cảnh buổi làm việc.
Thu ngân sách tăng bình quân 25%/năm
Theo Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Trần Đức Hoạt, 6 năm qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng kinh tế- xã hội của quận Nam Từ Liêm vẫn đạt được kết quả tích cực. Theo đó, tốc độ tăng giá trị sản xuất các ngành kinh tế bình quân giai đoạn 2014-2019 tăng 15,6% (Nghị quyết Đại hội từ 13-14%). Còn trong quý I/2020, giá trị sản xuất chung các ngành đạt 10.458 tỷ đồng (tăng 10,7% so với cùng kỳ và đạt 17,7% kế hoạch); thu ngân sách hơn 1.348 tỷ đồng (đạt 18% dự toán, bằng 78% so cùng kỳ).
Ngoài ra, ngành công nghiệp-xây dựng mức tăng trưởng khá và tổng giá trị sản xuất tăng bình quân 14% (Nghị quyết Đại hội từ 11-12%). Trong khi đó, ngành nông nghiệp có xu hướng giảm dần và phù hợp quá trình đô thị hóa của quận (giá trị sản xuất ngành nông nghiệp bình quân giảm 5%). Toàn quận có 10.580 doanh nghiệp đang hoạt động (tăng gần 3 lần so với ngày đầu thành lập) và đóng góp ngân sách khoảng 4.500 tỷ đồng/năm. Thu ngân sách giai đoạn 2014-2019 đạt 40.161 tỷ đồng (tăng bình quân 25%/năm). Đặc biệt, tính đến cuối năm 2019, toàn quận đã giảm 420 hộ nghèo (đạt 262,5% kế hoạch TP giao và hoàn thành mục tiêu giảm nghèo); thu nhập bình quân đầu người đến năm 2019 đạt 59,8 triệu đồng/ người (tăng 16,8 triệu đồng/người so với năm đầu thành lập).
Đối với công tác tổ chức Đại hội Đảng các cấp, tính đến ngày 20/3, tổng số chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở đã Đại hội là 328/328 (đạt 100%). Sau khi tổ chức Đại hội điểm thành công, Quận ủy chỉ đạo tiến hành đồng loạt tổ chức Đại hội cấp cơ sở. Hiện nay, còn 37/39 đơn vị chưa tổ chức Đại hội và dự kiến hoàn thành trước ngày 20/6. Trong công tác xây dựng văn kiện Đại hội lần thứ II Đảng bộ quận, hiện đã xây dựng và thông qua Ban Chấp hành Đảng bộ Quận dự thảo (lần 3) văn kiện Đại hội. Dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội Đảng bộ quận cơ bản sau khi được tiếp thu, chỉnh sửa và đến nay đã gửi đến cấp ủy cơ sở để tổ chức hội nghị thảo luận, đóng góp ý kiến.
 Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Trần Đức Hoạt báo cáo tại buổi làm việc
Trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, tổng số người được giám sát, điều tra, cách ly và theo dõi sức khỏe trên địa bàn là 3.143 người và đến nay chưa có ca nào dương tính. Tổng số người nước ngoài được kiểm soát trên địa bàn từ đầu dịch đến nay 10.265 và số người đã tổ chức cách ly 2.079 người.

Thực hiện tốt công tác cán bộ

Phát biểu tại cuộc làm việc,Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết cho biết, cả hai quận “song sinh” Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm sau khi tách đều có tốc độ phát triển rất tốt. Thế nhưng, qua nghiên cứu quá trình thành lập, hơn 6 năm qua, quận Nam Từ Liêm có nhiều thuận lợi hơn Bắc Từ Liêm như: Hạ tầng kinh tế xã hội tốt hơn, quy hoạch đồng bộ, chất lượng, trình độ dân số, dân cư khá cao. Đồng thời, nhờ vị trí địa lý thuận lợi trong việc thu hút đầu tư nên đã tạo đà cho quận có bước phát triển vượt bậc. 

Tuy nhiên, Trưởng ban Nội chính Thành ủy lưu ý quận Nam Từ Liêm cần quan tâm công tác cán bộ và chuẩn bị nhân sự Đại hội Đảng bộ quận. Theo đó, do Bí thư Quận ủy hết nhiệm kỳ công tác nên công tác nhân sự chủ chốt của quận có sự thay đổi. Đồng thời, quan tâm 8 vấn đề, vụ việc tiềm ẩn gây bất ổn định trước thềm Đại hội để giải quyết dứt điểm, tránh tình trạng bao che trong xử lý đơn thư; không lơ là trong công tác quản lý đất đai. 

Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo đánh giá, sau khi chia tách thì toàn bộ cán bộ cấp trưởng đều được bố trí ở Nam Từ Liêm. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để thực hiện thành công các nhiệm vụ đặt ra bởi các cán bộ đã được lựa chọn. 

Tuy nhiên, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy cũng cho biết thêm, trong nhiệm kỳ vừa qua có những sai phạm tại quận Nam Từ Liêm mà đến nay vẫn không thể giải quyết, làm ảnh hưởng đến công tác cán bộ. “Về công tác cán bộ thời gian tới, việc quyết định nhân sự dù tại chỗ hay luân chuyển thì chắc chắn phải đảm bảo mục tiêu chung vì sự phát triển bền vững của địa phương” - ông Vũ Đức Bảo nhấn mạnh.

Duy trì tốc độ tăng trưởng nhanh, bền vững

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đánh giá, quận Nam Từ Liêm được thừa hưởng truyền thống anh hùng của huyện Từ Liêm trước đây với truyền thống văn hóa lịch sử; có vị trí địa lý thuận lợi và là quận trung tâm mới của Thủ đô có điều kiện phát triển. Tuy nhiên, quận cũng còn nhiều khó khăn trong quản lý quy hoạch; tốc độ đô thị hóa nhanh nên vấn đề quản lý dân sinh, đất đai, trật tự xây dựng gặp nhiều khó khăn; quỹ đất dự trữ đầu tư phát triển hiện nay còn ít.

 Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ trao tặng quận Nam Từ Liêm 5.000 khẩu trang và 15 máy nhiệt kế hồng ngoại

Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy cũng biểu dương và đánh giá cao kết quả của quận sau 6 năm thành lập với những thành tích toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Những kết quả đạt được cho thấy thành công bước đầu của quận trong việc quản lý chính quyền đô thị. Còn đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19, tuy là khu vực có nhiều người nước ngoài sinh sống nhưng trên địa bàn quận không có ca dương tính; việc chi trả gói trợ cấp của Chính phủ kịp thời, đúng đối tượng. Công tác tổ chức Đại hội Đảng các cấp được quan tâm chỉ đạo sát sao, đúng tiến độ. 

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy đề nghị, quận cần rà soát đánh giá việc chuyển đổi kinh tế về lao động bởi theo báo cáo, quy mô kinh tế của quận tăng gấp đôi so với đầu nhiệm kỳ nhưng thu nhập bình quân đầu người lại tăng thấp hơn bình quân của cả nước. 

Nhấn mạnh việc quản lý quy hoạch đô thị, đất đai còn tiềm ẩn nhiều phức tạp, Bí thư Thành ủy đề nghị, quận tiếp tục quan tâm và xử lý những vụ việc còn tồn đọng. Ngoài ra, cần xây dựng đội ngũ cán bộ để đáp ứng yêu cầu công việc trước tốc độ phát triển nhanh như hiện nay. Chú trọng quản lý các thiết chế công trên tinh thần bảo vệ tài nguyên môi trường, chất lượng không khí và an toàn cuộc sống, hướng tới phát triển đô thị bền vững. Trong việc chỉ đạo tổ chức Đại hội Đảng các cấp cần chú trọng công tác nhân sự đảm bảo vì lợi ích chung, thống nhất và tạo sự đoàn kết trong nội bộ.

Bí thư Thành ủy cũng lưu ý, bên cạnh công tác phòng, chống dịch Covid-19, quận Nam Từ Liêm cần tập trung cao độ cho việc phục hồi sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, thực hiện thành đợt cao điểm và phấn đấu có chỉ tiêu tăng trưởng gấp đôi so với mức bình quân của TP. Để làm được điều này, quận cần duy trì tốc độ tăng trưởng cao và lấy thương mại, dịch vụ làm trong tâm; rà soát điều chỉnh quy hoạch, trong đó chú trọng sử dụng không gian ngầm, kết nối mạng lưới đô thị. 

Nhân dịp này, Bí thư Thành ủy cùng lãnh đạo TP trao tặng quận Nam Từ Liêm5.000 khẩu trang và 15 máy nhiệt kế hồng ngoại để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.