Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ: Quan tâm quy hoạch để thu hút các nhà mạng đầu tư phát triển bưu chính, viễn thông Hà Nội

Trần Long - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Hai lĩnh vực bưu chính, viễn thông chính là nền tảng để phục vụ mọi điều hành của lãnh đạo TP trên các lĩnh vực” - nhận định này được Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nêu ra buổi làm việc với Sở TT&TT và các cơ quan báo chí TP Hà Nội diễn ra sáng 9/4.

Tham dự buổi làm việc có Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng; Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong; Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý.
 Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ phát biểu kết luận buổi làm việc.
Theo Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Ngọc Kỳ, cơ sở hạ tầng viễn thông của TP được xây dựng và phát triển hiện đại, an toàn, dung lượng lớn, tốc độ cao, vùng phủ dịch vụ rộng trên phạm vi toàn TP, trong đó tập trung đẩy mạnh phát triển mạng thông tin di động thế hệ thứ 4 (4G). Trên địa bàn TP có nhiều điểm phát wifi miễn phí tại các điểm công cộng, điểm du lịch phục vụ nhu cầu người dân. Bên cạnh đó, Sở đã chỉ đạo các DN bưu chính, viễn thông trên địa bàn TP tăng cường đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Thành ủy, HĐND và UBND TP; công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn hàng năm. 
Làm rõ hơn về lĩnh vực bưu chính, viễn thông, Phó Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Xuân Quang cho biết, đến thời điểm này, toàn TP có 303 DN chuyên làm bưu chính và hoạt động theo mô hình DN vừa & nhỏ. Doanh thu từ bưu chính được Sở TT&TT đánh giá là lĩnh vực có nhiều tiềm năng để phát triển bởi mạng lưới ổn định, vị trí đắc địa và khi tiến tới logictics thì lĩnh vực này sẽ phát triển rất nhanh theo hướng thương mại điện tử.
Còn đối với lĩnh vực viễn thông, thời điểm này, tất cả các DN lớn hoạt động về viễn thông đều có mặt tại Hà Nội, nên thị phần và sự phát triển khá ổn định. Thời gian qua, hai DN lớn trong mảng viễn thông (Viettel và VNPT) đã tham gia vào việc xây dựng chính quyền điện tử của TP. Trong đó, toàn bộ hạ tầng mạng lan của TP do VNPT cung cấp. Đồng thời, hạ tầng viễn thông tại hơn 500 xã phường thị trấn tại Hà Nội đều được thực hiện bảo mật theo 4 cấp theo đúng quy định. Vì vậy, thời gian qua, viễn thông của Hà Nội hoạt động ổn định và đảm bảo yếu tố bảo mật. Đối với lĩnh vực này, hiện nay Sở TT&TT đang phối hợp các đơn vị chức năng kiểm soát chặt chẽ và coi đó là mục tiêu để bảo vệ. Đồng thời, Sở cũng đang đẩy mạnh phát triển mạng thông tin di động thế hệ thứ 4 (4G) và triển khai thí điểm mạng 5G.
 Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Ngọc Kỳ phát biểu tại buổi làm việc.
Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ cho biết, lĩnh vực bưu chính hiện nay của cả nước tăng trưởng khoảng 30 -  50%/năm và trên nền tảng thương mại điện tử thì tới đây lĩnh vực này sẽ phát triển rất mạnh. Còn với lĩnh vực viễn thông, vấn đề quan trọng nhất hiện nay là công tác quy hoạch, phát triển ngành viễn thông; kế hoạch phát triển hàng năm và hệ thống hạ tầng mạng viễn thông. Từ đó, Bí thư Thành uỷ yêu cầu, TP Hà Nội và Sở TT&TT cần quan tâm đến quy hoạch, phát triển ngành viễn thông và tạo điều kiện để lĩnh vực này phát triển. Đồng thời, có quan tâm đúng mức đối với lĩnh vực bưu chính.
Theo Bí thư Thành uỷ, lĩnh vực bưu chính, viễn thông là lĩnh vực quan trọng trong phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp. Tuy nhiên, lĩnh vực viễn thông của TP chưa phát triển tương xứng và chững lại nhiều so với các nước trên thế giới. Từ đó, Bí thư Thành uỷ yêu cầu, Sở TT&TT phải tham mưu quy hoạch phát triển viễn thông và có kế hoạch hàng năm để thu hút các nhà mạng tham gia đầu tư, phát triển.
“Sở TT&TT cần chú trọng tham mưu, triển khai hiệu quả quy hoạch phát triển hạ tầng bưu chính viễn thông và CNTT. Đẩy mạnh xây dựng chính phủ điện tử và đưa CNTT vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Bên cạnh đó, bám sát và triển khai tốt các chỉ thị của T.Ư về đảm bảo an toàn, an ninh thông tin mạng; về phát triển công nghiệp CNTT để đây thực sự là “nền tảng của nền tảng, hạ tầng của hạ tầng. Bởi, hai lĩnh vực bưu chính, viễn thông chính là nền tảng để phục vụ mọi điều hành của lãnh đạo TP trên các lĩnh vực” - Bí thư Thành uỷ nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần