Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ: Tăng cấp độ kiểm soát để bảo đảm không lây nhiễm chéo Covid-19 tại các khu cách ly

Trần Long - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 8/2, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đã thăm, động viên các lực lượng thực hiện nhiệm vụ cách ly tập trung tại khu Pháp Vân - Tứ Hiệp.

Cùng đi có Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương; Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà; Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền.
 Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu giao nhiệm vụ cho các đơn vị.
Chưa có ca F0 trong cộng đồng
Theo Bí thư Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Quang Hiếu cho biết, ngay sau khi xuất hiện các ca lây nhiễm trong cộng đồng tại Hải Dương và Quảng Ninh, thực hiện chỉ đạo của T.Ư, TP, quận Hoàng Mai đã kích hoạt ngay các giải pháp phòng, chống dịch; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kích hoạt cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Quận đã rà soát 1.354 trường hợp liên quan đến vùng dịch Hải Dương, Quảng Ninh. Trong đó, có 50 trường hợp F1 và đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, có 49 kết quả âm tính, 1 trường hợp đang chờ kết quả. Đến thời điểm này, trên địa bàn quận chưa có ca F0 trong cộng đồng.
Đặc biệt, ngay sau khi có Quyết định 593/QĐ-UBND, ngày 1/2/2021 của UBND TP, UBND quận Hoàng Mai đã tổ chức, triển khai các lực lượng ngay trong đêm để chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện tiếp nhận người cách ly. Trong đó, di chuyển đồ dùng sinh hoạt của 1.300 sinh viên từ tầng 4 đến tầng 19 (đơn nguyên 1) sang (đơn nguyên 5), tiến hành phun khử khuẩn y tế toàn bộ khu vực cách ly. Đến chiều ngày 2/2/2021, công tác chuẩn bị khu cách ly Pháp Vân - Tứ Hiệp đã hoàn thành và đủ khả năng tiếp nhận, cách ly khoảng 2.000 người.
UBND quận cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo tiếp nhận công dân cách ly, huy động 145 người làm nhiệm vụ. Trong đó, 87 người làm nhiệm vụ tại vòng trong và 58 người làm nhiệm vụ ở vòng ngoài. Từ 21 giờ, ngày 2/2/2021 đến 6 giờ ngày 8/2/2021, khu cách ly Pháp Vân - Tứ Hiệp đã tiếp nhận 392 công dân đến cách ly an toàn. Trong đó, ngày 4/2/2021, khu cách ly đã phát hiện 1 trường hợp dương tính với Covid-19, chuyển điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. 
 Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cùng các đồng chí lãnh đạo TP tặng quà, động viên các lực lượng làm nhiệm vụ tại khu cách ly Pháp Vân - Tứ Hiệp.
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khai báo y tế
Đánh giá cao sự vào cuộc tích cực, chủ động của quận Hoàng Mai trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 nói chung, đặc biệt là công tác chuẩn bị khu cách ly Pháp Vân - Tứ Hiệp, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho rằng, quận Hoàng Mai đã cùng với TP thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của T.Ư, nên đến nay cơ bản kiểm soát được tình hình. Toàn TP ghi nhận 27 ca nhiễm mới Covid-19, trong đó quận Hoàng Mai chưa ghi nhận trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng.
Theo Bí thư Thành ủy, chủng virus mới lần này lây nhiễm nhanh, trong khi có tình trạng không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ, chưa hợp tác chặt chẽ với cơ quan chức năng, gây khó khăn cho công tác truy vết, khoanh vùng. Chính vì thế, tại cuộc họp chiều nay, Thường trực Thành ủy yêu cầu phải thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, nếu trường hợp nào cố tình vi phạm sẽ giao các cơ quan chức năng xử lý nghiêm để tăng tính răn đe.
Thường trực Thành ủy yêu cầu phải thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch ở mức độ cao hơn. Đặt nhiệm vụ phòng, chống dịch là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu và tiếp tục thực hiện “nhiệm vụ kép” để kiểm soát tình hình, đẩy lùi dịch bệnh, tạo điều kiện hoạt động bình thường của hệ thống chính trị, lấy lại đà tăng trưởng kinh tế.
Bí thư Thành ủy cũng cho biết, Thường trực Thành ủy đã đồng ý nâng mức tiền ăn cho các đối tượng cách ly và cán bộ, chiến sỹ phục vụ tại các khu cách ly trong 5 ngày tết thêm 150.000 đồng/người/ngày. Đồng thời, UBND TP sẽ tính toán, hỗ trợ thêm để tổ chức Tết cho các khu cách ly. Ngoài ra, 5 đoàn kiểm tra của TP tiếp tục tăng cường kiểm tra, nhất là ở những nơi rủi ro cao như khu công nghiệp, chế xuất, khu cách ly; tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch.
Nhấn mạnh vai trò công tác tuyên truyền, Bí thư Thành ủy đề nghị, quận cần đẩy mạnh truyền thông để người dân luôn có ý thức phòng ngừa dịch bệnh và bảo vệ bản thân mình, không lơ là nhưng cũng không hoang mang, coi đây là chìa khoá để kiểm soát thành công dịch bệnh. Đặc biệt, quận Hoàng Mai cần rà soát lại quy trình cách ly ở Pháp Vân - Tứ Hiệp, thậm chí tăng cấp độ kiểm soát lên để bảo đảm không lây nhiễm chéo và nguy hại tới người phục vụ công tác cách ly. Các cấp, ngành quan tâm đến những người trong khu cách ly, nhất là người già, phụ nữ, trẻ em…
Nhân dịp này, Bí thư Thành ủy đã trao quà và kinh phí hỗ trợ của Thành ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ TP đến các lực lượng làm nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung Pháp Vân - Tứ Hiệp số tiền 603 triệu đồng. Đồng thời, gửi quà đến 22 người già, phụ nữ có thai và trẻ em hiện đang cách ly tại Pháp Vân - Tứ Hiệp.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần