Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ: Thanh niên Thủ đô hãy trở thành thế hệ trẻ sáng tạo

Thủy Tiên - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – “Không ai khác, chính các bạn thanh niên là những chủ nhân đích thực, người nắm trong tay chìa khoá phát triển nền kinh tế số, kinh tế tri thức của Thủ đô trong những năm tới. Các bạn thanh niên Thủ đô hãy phát huy sức trẻ, trí tuệ, lan tỏa ý chí, niềm tự hào, khát vọng phát triển, trở thành “thế hệ trẻ sáng tạo” để cùng vào cuộc, đồng hành đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển bền vững của Thủ đô” – Bí thư Thành ủy Hà Nội nói.

Chiều 25/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Tập đoàn VinaCapital tổ chức “Ngày hội Đổi mới sáng tạo Thủ đô - Số hóa đầu tư khởi nghiệp ASEAN và Chung kết Cuộc thi Khởi nghiệp sáng tạo VinaCapital Ventures VietChallenge (V3 Track)”.
Tham dự chương trình có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ; Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng; Bí thư thứ Nhất T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Nguyễn Anh Tuấn; Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn; cùng gần 3.000 thanh niên, sinh viên Thủ đô. 
 Toàn cảnh Ngày hội Đổi mới sáng tạo Thủ đô. 
Sự kiện có sự tham gia của 23 Tập đoàn hàng đầu khu vực & 154 Quỹ đầu tư; 10 Hội Sinh viên Việt Nam ở nước ngoài, 20 Trường Đại học & 783 start-ups đến chủ yếu từ các quốc gia trong khu vực như Malaysia, Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Indonesia, Hàn Quốc và Đài Loan.
Đổi mới sáng tạo phải thực sự trở thành động lực chủ yếu để phát triển Thủ đô
Chương trình nhằm tạo cơ hội cho doanh nghiệp khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo tiếp cận các quỹ đầu tư nước ngoài, đồng thời giới thiệu hình ảnh TP Hà Nội như một điểm đầu tư hấp dẫn sau Covid-19.
Bày tỏ vui mừng và phấn khởi khi tham dự Ngày hội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Cách đây 20 năm, Hà Nội được UNESCO vinh danh là “Thành phố vì hòa Bình”. 20 năm sau, Hà Nội tiếp tục được vinh danh là Thành phố sáng tạo trong mạng lưới các thành phố sáng tạo toàn cầu. Vì lẽ đó, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã coi phát huy giá trị văn hóa con người Hà Nội và đổi mới sáng tạo là một nguồn động lực quan trọng, nguồn lực nội sinh để phát triển Thủ đô nhanh và bền vững.
 Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu tại Ngày hội Đổi mới sáng tạo Thủ đô. 
Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, hiện nay TP đã xác định 3 khâu đột phá và 10 chương trình công tác lớn, trong đó Chương trình 02 về “Đẩy mạnh đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế và hội nhập quốc tế, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh, phát triển kinh tế Thủ đô nhanh và bền vững giai đoạn 2021-2025” và Chương trình 07 về “Đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2021-2025” là những chương trình có tầm quan trọng đặc biệt tạo cơ sở để hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2025, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo phải thực sự trở thành động lực chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.
Hà Nội trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và Đổi mới sáng tạo dẫn đầu của cả nước, tiến tới là trung tâm KH&CN hàng đầu của khu vực Đông Nam Á trong một số lĩnh vực, đặc biệt là về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của TP dẫn đầu cả nước vào năm 2025, thuộc nhóm dẫn đầu khu vực ASEAN vào năm 2035 và thuộc nhóm dẫn đầu châu Á vào năm 2045.
 Các đại biểu thực hiện nghi lễ Khai mạc Ngày hội Đổi mới sáng tạo Thủ đô. 
Là lực lượng chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số của Thủ đô, được đào tạo cơ bản, sớm được tiếp cận với các ứng dụng khoa học hiện đại, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng tuổi trẻ Thủ đô đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy đổi mới sáng tạo và ứng dụng khoa học, công nghệ trong mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội. Nhiều hoạt động, sân chơi thiết thực, ý nghĩa đã được Tuổi trẻ Thủ đô nói chung và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP Hà Nội nói riêng tổ chức như: Thử thách khởi nghiệp Việt toàn cầu VietChallenge thu hút 10 triệu đô la Mỹ vốn đầu tư cho 500 startups của người Việt tại 23 nước trên thế giới; các chuỗi sự kiện, hội thảo về Cách mạng công nghiệp 4.0, và các công nghệ tiên phong như Trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, công nghệ chuỗi khối, … đã thu hút được hàng trăm ngàn lượt thanh niên tham dự, hàng chục triệu lượt tương tác trên mạng xã hội, cho thấy mức độ quan tâm và kiến thức của các bạn trẻ; các cuộc thi lập trình như HackCovy và AI Hackathon 1010 RESET cũng là những sân chơi trí tuệ để các bạn trẻ có thể tạo ra những sản phẩm thiết thực nhằm chung tay giải quyết những vấn đề kinh tế - xã hội như dịch bệnh hay sự đứt gãy chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp.
Thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo trong thế hệ trẻ
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Ngày hội này quy tụ hơn 100 quỹ đầu tư mạo hiểm nổi tiếng khu vực, hơn 20 Tập đoàn Kinh tế hàng đầu Việt Nam, 10 Hội Sinh viên Việt Nam tại nước ngoài, 20 trường đại học, học viện uy tín, 200 doanh nghiệp trẻ, 783 startups tại ASEAN và 3.000 bạn thanh niên nhằm thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo mạnh mẽ hơn nữa trong các tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là trí thức trẻ, doanh nhân trẻ và thanh niên nói chung.
 Hơn 3.000 thanh niên, sinh viên Thủ đô tham dự Ngày hội. 
 “Không ai khác, chính các bạn thanh niên là những chủ nhân đích thực, người nắm trong tay chìa khoá phát triển nền kinh tế số, kinh tế tri thức của Thủ đô trong những năm tới. Tôi kêu gọi các bạn thanh niên hãy tiếp tục đào sâu nghiên cứu khoa học, thực hiện khát vọng đổi mới sáng tạo, tìm tòi những giải pháp mới cho các vấn đề của Thủ đô, không dừng bước trước những khó khăn, thách thức” – Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.
TP kêu gọi các bạn trẻ, doanh nghiệp trẻ hãy tạo ra một phong trào startups rộng rãi. “Startups không phải lúc nào cũng thành công, song tinh thần startups luôn sống mãi. Đó chính là nguồn động lực cho phát triển”. Đồng thời khẳng định, lãnh đạo TP sẽ luôn hỗ trợ, đồng hành với các bạn trong hành trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
 Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ tham quan các gian trưng bày của các đơn vị tham gia Ngày hội Đổi mới sáng tạo. 
Trong thời gian tới, TP sẽ có nhiều giải pháp quan trọng như: Hình thành và phát triển Nền tảng đổi mới sáng tạo mở (Open Innovation Platform) để tăng cường liên kết, kết nối hạ tầng nghiên cứu của các tổ chức KH&CN Trung ương và Hà Nội, các tập đoàn, doanh nghiệp để tạo lập môi trường phát triển và thử nghiệm các công nghệ mới. Nâng cao năng lực và hiệu quả của hệ thống đổi mới sáng tạo, tiếp tục quan tâm phát triển mạnh hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Thủ đô, tổ chức các sự kiện khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quy mô quốc gia và quốc tế, kết nối chặt chẽ với hệ sinh thái sáng tạo quốc gia và quốc tế. Xây dựng các mô hình trung tâm đổi mới sáng tạo, trong đó ưu tiên mời các doanh nghiệp lớn, có uy tín quốc tế tham gia với vai trò dẫn dắt, định hướng; tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp sáng tạo có sản phẩm, công nghệ mới tham gia các trung tâm này. Xây dựng, phát triển Khu công nghệ cao Hòa Lạc thành Trung tâm nghiên cứu, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo của Hà Nội và quốc gia, là mô hình điểm cho việc liên kết nghiên cứu, phát triển công nghệ giữa các trường đại học, viện nghiên cứu và cơ sở sản xuất trong Khu công nghệ cao, là vùng lõi với hạ tầng hiện đại của đô thị vệ tinh Hòa lạc. Xây dựng “Mạng lưới sáng kiến Thủ đô” và phát huy vai trò “Thành phố sáng tạo” của Hà Nội trong chuỗi thành phố sáng tạo của UNESCO nhằm liên kết chặt chẽ giữa các nhà quản lý, đội ngũ tri thức và doanh nhân để phục vụ, giải quyết các vấn đề đặc thù trong quá trình phát triển Thủ đô.
“Tôi mong rằng, các bạn thanh niên Thủ đô hãy phát huy sức trẻ, trí tuệ, lan tỏa ý chí, niềm tự hào, khát vọng phát triển vì một dân tộc Việt Nam hùng cường, trở thành “thế hệ trẻ sáng tạo” để cùng vào cuộc, đồng hành đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển bền vững của Thủ đô” – Bí thư Vương Đình Huệ bày tỏ.
  Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ tham quan các gian trưng bày của các đơn vị tham gia Ngày hội Đổi mới sáng tạo. 

Trong khuôn khổ Ngày hội đã diễn ra Tọa đàm Số hóa Đầu tư khởi nghiệp tại ASEAN; ra mắt nền tảng hỗ trợ đầu tư mạo hiểm TREKKRS.ASIA và công bố kết nối đầu tư cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo ASEAN với tổng số vốn trị giá 1,7 tỉ USD; ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác hình thành Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Thủ đô CAPITAL VENTURES NETWORK.
Đồng thời cũng diễn ra Chung kết cuộc thi Đổi mới sáng tạo VinaCapital Ventures VietChallenge (V3 Track) với sự tham gia của 5 startups mạnh nhất khu vực cùng với CricketOne (đội thi vô địch VietChallenge 2020).

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần