Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn đối thoại với thanh niên: Nói đến thanh niên là nói đến tinh thần cống hiến, tình nguyện

Việt An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Ngày 26/3, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong đối thoại trực tuyến với đoàn viên thanh niên trong và ngoài nước về chủ đề “Khát vọng Thanh niên Việt Nam”.

Khát vọng là nhu cầu tự thân của mỗi thanh niên
Chương trình đối thoại được mở đầu bằng chia sẻ của Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong về hai từ "khát vọng”. Khát vọng sẽ giúp bạn trẻ xác định được mục đích sống cao đẹp và nỗ lực để đạt mục đích đó. Khát vọng vươn lên là khát vọng rất đẹp cần có của mỗi bạn thanh niên Việt Nam. Khát vọng vươn lên sẽ thôi thúc mỗi bạn trẻ có mục đích sống cao đẹp, chuẩn bị cho mình hành trình phấn đấu để đạt được mục tiêu đó. Khát vọng vươn cũng sẽ giúp chúng ta trưởng thành hơn, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội.
 Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn đối thoại với thanh niên Lê Quốc Phong tại cuộc đối thoại. Ảnh: Thanh niên
Cũng theo Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn, để biến nó thành hiện thực, với mỗi bạn, điều đầu tiên là hình thành tình yêu Tổ quốc, đam mê với mục tiêu mình lựa chọn. Đó là sức mạnh tinh thần giúp chúng ta vượt qua những khó khăn thách thức.
Tiếp đó, người trẻ cần chuẩn bị hành trang tri thức. Nắm vững tri thức thì sẽ có nhiều thành tựu, sự thành công. Một kỹ năng cần thiết trong giai đoạn hội nhập, thời kỳ 4.0 là ngoại ngữ. Mỗi bạn cần thông thạo một loại ngoại ngữ nào đó, chuẩn bị hành trang về kỹ năng mềm.
Bạn Trần Quỳnh Như (Chi cục Thuế Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đặt câu hỏi: Hiện nay ở nhiều cơ quan, đơn vị, người trẻ thường thiệt thòi hơn trong nhiều trường hợp với lý do “em còn trẻ, cần cống hiến thêm”. Vậy, "cống hiến" có phải là không nên đòi hỏi quyền lợi cá nhân, là sẵn sàng buông bỏ, chấp nhận thua thiệt không?
Trả lời câu hỏi này, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong cho rằng việc nhìn thấy nhận xét đó cần nhìn tích cực hơn, cần xem đó là động lực phấn đấu. Là người trẻ, bạn cần làm hết khả năng để đóng góp ý tưởng sáng kiến. Khi làm hết khả năng thì tập thể sẽ ghi nhận, không nên nhìn nhận đó là sự thua thiệt, mà khẳng định trong công việc thì tập thể sẽ ghi nhận. Chúng ta là người trẻ, chúng ta có áp lực trong đánh giá nhìn nhận nhưng đó chính là yêu cầu để hoàn thiện mình, biến nó thành lợi thế, thành năng lực riêng có. Có thể bạn chưa thoải mái nhưng nếu khẳng định được bằng sự kiên trì thì sẽ khẳng định được bản thân.
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn cho rằng, nói đến thanh niên là nói đến khát vọng, tinh thần cống hiến, tình nguyện. Chúng ta có thể lấy ngay hình ảnh bạn trẻ tham gia chống dịch ở tuyến đầu. Đó là các y bác sĩ ở tuyến đầu hết lòng chăm sóc, chữa trị cho người bệnh; bộ đội bảo vệ, chăm sóc, che chở người dân ở khu cách ly. Đó là hình ảnh công an trẻ cửa khẩu, dù đối diện nguy cơ dịch bệnh nhưng vẫn làm việc hết mình để ngăn dịch bệnh. 
Chúng ta có hình ảnh thanh niên tình nguyện ở khu cách ly làm nhiều việc giúp cho người cách ly. Đó là hình ảnh tri thức trẻ bằng khả năng kiến thức của mình, nghiên cứu sản phẩm dung dịch sát khuẩn, buồng khử khuẩn... giúp cho công tác phòng bệnh. Chúng ta cũng có những bạn trẻ ngày đêm kêu gọi ủng hộ nguồn lực; nghệ sĩ trẻ có tác phẩm cổ vũ chống dịch và còn rất nhiều rất nhiều hình ảnh đẹp khác nữa. Đó là hình ảnh đẹp thuyết phục để chứng minh cho khát vọng của giới trẻ lúc này. 
Để Thanh Niên có khát vọng cao đẹp
Các bạn Phan Minh Tiến, Đại học Cần Thơ; Kiều Tiến Lương, Đại học Tây Bắc; Đoàn Đắc Cảnh, Đại học Nông lâm Bắc Giang; Nguyễn Hải Long, Khu phố 2, phường 12, quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh đặt câu hỏi về việc làm thế nào để Đoàn phát huy vai trò đại diện tiếng nói cho học sinh và sinh viên ở thời đại mới trong các vấn đề. Bằng cách nào để học sinh, sinh viên có khát vọng vươn xa, khát vọng lập thân, lập nghiệp?
 Buổi đối thoại được thực hiện nhân kỷ niệm 89 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931- 26/3/2020). Ảnh: Thanh niên
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn cho biết, khu vực trường học là khu vục có đông bạn Đoàn viên, thanh niên đang học tập tại cơ sở đào tạo của Việt Nam. Hiện nay các trường đều có Đoàn TNCS và Hội Sinh viên, một số địa bàn còn có Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam. Đây là các tổ chức đại diện cho tiếng nói hợp pháp của thanh niên. Do đó, khi có ý kiến muốn đề đạt thì các bạn Đoàn viên, thanh niên có thể thông qua các tổ chức đại diện này để phản ánh từ cấp độ chi đoàn, chi hội, đoàn khoa, hội khoa.
Hàng năm Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên đều tổ chức đối thoại với lãnh đạo trường. Ngoài ra, trong năm có thể phản ánh qua rất nhiều kênh. “Khi các bạn phản ánh thì Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên sẽ nhanh chóng truyền tải tới lãnh đạo nhà trường. Chúng tôi khuyến khích đoàn viên, thanh niên thể hiện quan điểm. Những điều đó giúp cho nhà trường hiểu các bạn hơn và các bạn nhận được sự hỗ trợ kịp thời”- đồng chí nói.
Về câu hỏi bằng cách nào để học sinh, sinh viên có khát vọng vươn xa, khát vọng lập thân, lập nghiệp, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn cho hay, như anh đã nói, khát vọng là mỗi bạn xác định mục tiêu cho bản thân. Đây là lựa chọn của mỗi bạn gắn với nhu cầu, mục tiêu phát triển của mình và phù mục tiêu chung của phát triển xã hội, đất nươc.
Hiện nay Đoàn TNCS Hồ Chí Minh có nhiều biện pháp để hỗ trợ các bạn xác định mục tiêu, con đường, lý tưởng của mình. Song quan trọng nhất là khát vọng là tự thân của mỗi bạn. “Chúng tôi khuyến khích các bạn đề xuất trình bày mọi suy nghĩa của mình để người tiếp nhận thấu hiểu được suy nghĩ, ý tưởng của mình, để từ đó, các bạn có thêm ơ hôi hoàn thiện ý tưởng của mình hơn. Thành công bao giờ cũng cần sự bền bỉ, kiên trì”, anh Phong nói.
Ngoài ra, để khơi dậy tinh thần của sức trẻ trong Cách mạng công nghiệp 4.0, đồng chí Lê Quốc Phong cho biết: tổ chức Đoàn đang vận hành Cổng thông tin Ý tưởng sáng tạo để các bạn có thể đề đạt sáng kiến và được tiếp nhận xử lý. Đoàn thúc đẩy phong trào mỗi thanh niên một ý tưởng sáng kiến, đồng thời đề cao sáng tạo. Đoàn có nhiều giải thưởng phát huy ở mọi đối tượng, yếu tố có sáng kiến trong công việc. Đoàn đã tổ chức Liên hoan tuổi trẻ sáng tạo với quy mô khác nhau để thanh niên tham gia; các cuộc thi tìm kiếm ý tưởng sáng tạo trong thanh thiếu nhi được tổ chức thường xuyên.Qua đó, các bạn sẽ thể hiện khả năng sáng tạo và thúc đẩy khả năng sáng tạo của mình.