Bỉ thúc đẩy dự án phát triển toàn diện cho tỉnh Kon Tum

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại sứ Paul Jansen đang có chuyến thăm chính thức tại tỉnh Kon Tum từ ngày 11-13/12.

Từ năm 2015 Kon Tum là địa phương đầu tiên ở khu vực Tây Nguyên được Hợp tác Phát triển Bỉ chọn để hỗ trợ trên cả hai kênh chính phủ và phi chính phủ. Đại sứ Paul Jansen và đoàn đã tới thăm huyện Kon Plong – một trong những khu vực hưởng lợi từ các dự án ODA viện trợ không hoàn lại của chính phủ Bỉ.

Dự án "Hỗ trợ quản trị địa phương trách nhiệm giải trình, đáp ứng được" tại tỉnh Kon Tum là dự án thuộc chương trình được triển khai tại Hà Tĩnh và Nghệ An có tổng ngân sách tài trợ 3 triệu Euro được phân bổ đều cho 3 tỉnh.

Đại sứ Bỉ thăm trường mầm non Măng Cành, xã Măng Cành, huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum sáng ngày 12/12/2019

Dự án này thuộc chương trình hợp tác định hướng Việt – Bỉ cuối cùng với tổng ngân sách tài trợ là 58 triệu Euro, Bỉ tập trung ưu tiên vào các lĩnh vực: quản trị nhà nước, quản lý nguồn nước và quy hoạch đô thị trong bối cảnh biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh, được thực hiện bởi Enabel (Cơ quan Phát triển Bỉ) và UBND tỉnh Kon Tum; và đã hoàn thành vào cuối tháng 6/2019.

Các dự án giáo dục do hai tổ chức phi chính phủ quốc tế Plan International và VVOB đang thực hiện bao gồm: 

Dự án “ Vì một thế giới đảm bảo quyền trẻ em và bình đẳng cho trẻ em gái”, 2017-2021 được Plan International triển khai tại 9 xã thuộc 2 huyện Kon Plông và Sìn Hồ của 2 tỉnh Lai Châu và Kon Tum thông qua đối tác Hội Liên Hiệp Phụ nữ Việt Nam, đối tác kỹ thuật Trung tâm sống và học tập vì Mội trường và Cộng đồng, với tổng ngân sách 2,5 triệu Euro.

Dự án áp dụng cách tiếp cận Phát triển cộng đồng lấy trẻ làm trung tâm tập trung cho trẻ từ 0-8 tuổi được hưởng nền giáo dục chất lượng và sự chăm sóc toàn diện giúp trẻ có đầy đủ tâm thế sẵn sàng học tiểu học. Dự án mang đến sự thay đổi tích cực cho trẻ và đã tiếp cận trực tiếp đến khoảng 20.000 trẻ em, 20.000 ông bố bà mẹ và 2.000 giáo viên và cán bộ Hội các cấp.

Hợp phần hai của Dự án hỗ trợ tạo ra môi trường học tập an toàn cho trẻ em ở cấp tiểu học và trung học cơ sở (6-15 tuổi) thông qua các hoạt động nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức và huy động sự tham gia của trẻ và cộng đồng trong bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu và giảm nhẹ rủi ro thiên tai.

 Đại sứ Bỉ thăm trường mầm non Măng Cành, xã Măng Cành, huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum sáng ngày 12/12/2019

Chương trình “Giảm thiểu rào cản đối với hoạt động học tập của trẻ mầm non tại các huyện khó khăn và có nhiều dân tộc thiểu số cùng sinh sống (BaMi)”, 2017-2021, với tổng ngân sách 4.142.000 Euro.

Do VVOB thực hiện được tập trung vào nâng cao chất lượng học tập của trẻ em từ 3-5 tuổi trong giáo dục mầm non tại các huyện dân tộc thiểu số nghèo ở 3 tỉnh miền Trung: Kon Tum, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Chương trình có mục tiêu củng cố năng lực của giáo viên mầm non về giám sát trẻ theo định hướng quy trình và cho phép giáo viên mầm non giải quyết các rào cản về giới, môi trường và dân tộc đối với việc học và tham gia và đảm bảo học tập sâu ở tất cả trẻ em. 

Trong chuyến thăm, Đại sứ Paul Jansen và đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Kon Tum cùng các ban ngành liên quan. Đại sứ bày tỏ vui mừng khi được tới thăm tỉnh Kon Tum và trông đợi những đổi thay tích cực tại các vùng dự án hỗ trợ của Bỉ cũng như sự cộng tác chặt chẽ và hiệu quả của chính quyền các cấp ở Kon Tum trong quá trình thực hiện các dự án.

Trong hơn bốn thập kỷ qua, Hợp tác Phát triển Bỉ đã hỗ trợ Việt Nam trên nhiều các lĩnh vực khác nhau: từ các dự án tập trung vào cơ sở hạ tầng sang chương trình phát triển xã hội và giảm nghèo vào những năm 90. Với chính sách “Đổi mới” và mở cửa của Việt Nam, Bỉ đã ưu tiên tập trung hỗ trợ Việt Nam trong các ngành giáo dục, y tế cộng đồng, nước, vệ sinh môi trường để khắc phục những điểm yếu trong xã hội có thể xuất hiện trong quá trình cải cách kinh tế.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần