Bị tố cáo cho vay nặng lãi và chiếm đoạt tài sản, đại diện bà Trần Uyên Phương nói gì?

TIỂU THÚY
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan đến những “lùm xùm” tố cáo lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, đại diện của bà Trần Uyên Phương khẳng định, sẽ hợp tác toàn diện với cơ quan điều tra để sớm làm rõ sự việc, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bên.

Ngày 9/3, Cơ quan Cảnh sát Điều tra (CSĐT) Bộ Công an ra quyết định khởi tố vụ án số 20/QĐ-VPCQCSĐT-P4 liên quan đến bà Trần Uyên Phương – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát, Bình Dương để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại TP Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai.
Theo đó, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cho biết, nhận được đơn tố giác của ông Lê Văn Lâm, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Kim Oanh Đồng Nai; ông Nguyễn Văn Chung và ông Lâm Sơn Hoàng.
 Bà Trần Uyên Phương - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát
Nội dung các đơn nêu trên là tố giác Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích, Nguyễn Phi Long, đều trú tại TP Hồ Chí Minh, và một số cá nhân khác thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản là các dự án, bất động sản có giá trị đặc biệt lớn tại TP Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai.
Trước đó, liên quan đến vụ việc, trả lời báo chí, luật sư Nguyễn Đức Hoàng (Văn phòng Luật sư Phan Law Vietnam), người đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bà Trần Uyên Phương cho biết, theo quy định của pháp luật, nếu có tố cáo thì các cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét, xác minh, làm rõ các thông tin để giải quyết đơn tố cáo. Đó là điều hết sức bình thường và không thể suy diễn khi các cơ quan điều tra làm rõ thông tin về bà Trần Uyên Phương đồng nghĩa với việc bà Phương vi phạm pháp luật, đồng nghĩa với việc các tố cáo là đúng. Người tố cáo cũng phải chịu trách nhiệm nếu tố cáo sai.
Cụ thể, luật sư Nguyễn Đức Hoàng khẳng định giữa bà Trần Uyên Phương và ông Nguyễn Văn Chung không có bất cứ mối quan hệ, giao dịch nào; giữa bà Trần Uyên Phương và ông Lâm Hoàng, bà La Ngọc Vũ không tồn tại bất cứ mối quan hệ, giao dịch nào khác ngoại giao dịch chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất .
Về thông tin liên quan tới Công ty CP BĐS Minh Thành Đồng Nai và đơn tố cáo của ông Lê Văn Lâm – Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kim Oanh Đồng Nai về hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “trốn thuế”, phía luật sư của bà Phương cũng thông tin: Việc nêu dự án của Công ty Minh Thành có giá trị lên đến 1.000 tỷ đồng là không có cơ sở và dự án này không thuộc sở hữu của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kim Oanh Đồng Nai. Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kim Oanh Đồng Nai đã hoàn tất toàn bộ việc chuyển nhượng cho bà Trần Uyên Phương 50% cổ phần của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kim Oanh Đồng Nai tại Công ty CP BĐS Minh Thành Đồng Nai - là chủ sở hữu của dự án khu dân cư dịch vụ theo quy hoạch tại xã An Phước, huyện Long Thành. Việc chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng là hoàn toàn tự nguyện.
 Tố cáo bà Trần Uyên Phương chưa được bao lâu, ông Nguyễn Văn Chung bị bắt về hành vi ''Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản''
Với góc nhìn tương tự, luật sư Kiều Vụ Thuỵ Uyên – Giám đốc Công ty Luật TNHH Diên Hồng, một đại diện khác của bà Trần Uyên Phương cũng nhận định, quan hệ giữa các bên trong vụ việc nói trên là quan hệ dân sự, kinh doanh. Nếu có tranh chấp, nếu Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kim Oanh Đồng Nai phủ nhận những gì mình đã tự nguyện giao kết, cho rằng đó là giả cách thì cần đưa vụ việc ra tòa có thẩm quyền để yêu cầu tuyên bố giao dịch giả cách là vô hiệu. Phán quyết có hiệu lực của tòa sẽ đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các bên.
Luật sư Kiều Vụ Thuỵ Uyên nhấn mạnh, bên bán tự nguyện chuyển quyền sở hữu tài sản cho bên mua thông qua hợp đồng chuyển nhượng, nhận đủ tiền, chuyển giao tài sản trên thực tế cho bên mua thì không thể nói bên mua “chiếm đoạt tài sản”. Nếu các bên không chịu trách nhiệm về chữ ký của mình trong giao dịch, sẵn sàng phủ nhận những gì mình ký thì bất cứ giao dịch nào cũng có thể bị suy diễn thành giả cách. Theo quy định pháp luật, nếu có tố cáo thì các cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét.
Đặc biệt, trong thời gian vụ việc đang được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, với tư cách đại diện cho bà Phương, luật sư Kiều Vụ Thuỵ Uyên mong các phương tiện thông tin đại chúng tìm hiểu thông tin từ các nguồn, các bên khác nhau để đánh giá sự việc khách quan, thận trọng. Việc đưa tin một chiều về các nội dung tố cáo khi không có kiểm chứng, đối chiếu khách quan sẽ ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của người bị tố cáo: “Chúng tôi sẵn sàng cung cấp các thông tin cho cơ quan báo chí trong phạm vi, khuôn khổ pháp luật cho phép”, Luật sư Kiều Vụ Thuỵ Uyên cam kết.
Người từng tố cáo bà Trần Uyên Phương bị bắt lừa đảo
Ngày 8/3/2021, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh bất ngờ cho biết, đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Văn Chung (sinh năm 1986, ngụ quận Bình Tân), người từng đứng ra tố bà Trần Uyên Phương tội lừa đảo.
Được biết, ông Nguyễn Văn Chung, người đứng tên tố cáo bà Trần Uyên Phương, là Giám đốc Công ty TNHH Đo đạc tư vấn thiết kế xây dựng DCB (trụ sở nằm trên đường Thoại Ngọc Hầu, phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú).
Ông Chung tố bà Trần Uyên Phương cùng Nguyễn Phi Long và Văn phòng công chứng Hoàng Xuân Ngụ, Chợ Lớn đã câu kết, lừa đảo chiếm đoạt 2 khu đất trị giá hàng trăm tỷ đồng của ông ở TP Hồ Chí Minh bằng thủ đoạn cho vay tiền rồi bắt lập hợp đồng giả cách chuyển nhượng, sau đó biến giả thành thật.
Theo điều tra bước đầu, cơ quan công an xác định ông Chung đã có hành vi lập khống bản vẽ chi tiết và ký hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng một số lô đất tại quận Bình Tân để bán cho nhiều người.
Đây là lô đất không thuộc quyền sở hữu của ông Chung hay Công ty DCB. Đến nay, công an xác định ông Chung đã ký hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng với 8 người, chiếm đoạt 16 tỷ đồng.