BIDV nhiều giải pháp hướng tới doanh nghiệp

Trâm Anh thực hiện
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với thông điệp “Đồng hành cùng DN nhỏ và vừa (DNNVV) - SME”, những năm gần đây BIDV đã có bước tiến mạnh mẽ trong phân khúc này. Phó Tổng Giám đốc BIDV Lê Ngọc Lâm chia sẻ: Trong năm 2018 BIDV sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp tài chính toàn diện, các sản phẩm dịch vụ ngân hàng phù hợp với đặc thù của DNNVV.

BIDV là ngân hàng chuyên phục vụ các DN, tập đoàn kinh tế lớn. Song đến nay, số khách hàng DN SME đã chiếm đến 98% tổng số DN tại BIDV, vì sao lại có bước chuyển này, thưa ông?
- Thứ nhất, BIDV nhận thấy tiềm năng của DNNVV trong nước rất lớn: DNNVV chiếm tỉ trọng chủ yếu (trên 97%), đóng góp khoảng 40% GDP, 33% giá trị sản xuất công nghiệp, 30% giá trị hàng hóa xuất khẩu... và ngày càng tăng trưởng. Đồng thời, DNNVV đã và đang nhận được những sự quan tâm của Nhà nước/Chính phủ.
 Tổng Giám đốc BIDV Phan Đức Tú và ông Nguyễn Văn Thân - Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa hai đơn vị. Ảnh: Trâm Anh.
Thứ hai, trước đây việc tập trung vào đối tượng khách hàng dư nợ lớn cũng tạo cho BIDV thách thức trong việc quản lý, tiềm ẩn rủi ro do tập trung tín dụng. Vì vậy, việc định hướng chuyển dịch khách hàng từ các DN, tập đoàn kinh tế lớn sang đối tượng DNNVV của BIDV là một xu thế tất yếu, đồng thời, giúp BIDV giảm thiểu rủi ro tập trung tín dụng vào những khách hàng lớn, hướng đến tăng trưởng và phát triển bền vững. Hiện BIDV thường xuyên triển khai các chương trình/gói tín dụng hỗ trợ DNNVV với quy mô nguồn vốn hàng năm lên đến 50.000 – 60.000 tỷ đồng; ban hành các sản phẩm dịch vụ gắn với nhu cầu, đặc thù của DNNVV ở các lĩnh vực/ngành nghề tiềm năng…
BIDV cũng được các tổ chức quốc tế tin tưởng, lựa chọn ủy thác vốn để hỗ trợ DNNVV như: Chương trình dự án chuyển đổi nông nghiệp bền vững tại Việt Nam (VnSAT) do World Bank (WB) tài trợ, triển khai cho vay ủy thác từ các nguồn vốn JICA, JIBIC, nguồn vốn hỗ trợ từ ADB, Đại sứ quán Đan Mạch... từ đó tạo thêm nguồn vốn tín dụng ưu đãi cho đối tượng DNNVV. Năm 2017, quy mô khách hàng DNNVV BIDV tăng trưởng 14%, đạt hơn 236.000 khách hàng và hiện đang dẫn đầu về dư nợ tín dụng khách hàng SME trong hệ thống các NHTM tại Việt Nam.
Phần lớn DNNVV rất khó tiếp cận tín dụng, không có nhiều tài sản thế chấp, việc quản lý sổ sách, báo cáo tài chính không được rõ ràng… BIDV đã có những giải pháp gì để 2 bên có thể “gặp nhau”?
Năm 2017, tổng tài sản của BIDV khoảng 1.176.000 tỷ đồng, tăng 16,7%; Tổng nguồn vốn huy động đạt 1.120.000 tỷ đồng, tăng 17,5%; Tổng dư nợ tín dụng và đầu tư đạt 1.055.000 tỷ đồng, tăng trưởng 17%; Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 8.800 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu kế hoạch 2017 Đại hội cổ đông đề ra. Nộp ngân sách Nhà nước hơn 5.000 tỷ đồng, đứng trong top đầu các DN nộp ngân sách Nhà nước…
- Hiểu rõ khó khăn của DNNVV, BIDV triển khai nhiều cơ chế, sản phẩm tháo gỡ vướng mắc về tài sản bảo đảm cho DNNVV khi tiếp cận vốn vay như: Cơ chế cấp tín dụng không có tài sản bảo đảm; đa dạng hóa về loại hình tài sản bảo đảm cho DNNVV như thế chấp quyền đòi nợ trong tương lai từ hợp đồng thương mại, thế chấp hàng hóa luân chuyển trong kinh doanh… Đồng thời liên tục cải tiến, đơn giản hóa quy trình thủ tục để DN SME tiếp cận nguồn vốn thuận lợi hơn. Ngoài ra, BIDV đã hợp tác với Hiệp hội DNNVV, Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam… để tổ chức các hội thảo, hội nghị hướng dẫn, hệ thống hóa các quy định pháp luật liên quan đến đầu tư dự án, các yêu cầu về báo cáo tài chính...
Năm 2018 hứa hẹn là năm mang đến nhiều cơ hội, nhưng cũng đầy thách thức với các DNNVV Việt Nam, BIDV đã và sẽ tiếp tục đồng hành với DNNVV thế nào?
- Với cam kết “Liên tục đổi mới – Đồng hành cùng SME”, năm 2018, BIDV tiếp tục triển khai các gói tín dụng ưu đãi dành cho DN startup, DN siêu nhỏ, DN lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, DN đổi mới sáng tạo, DN nông nghiệp công nghệ cao... Tiếp tục tìm kiếm, khai thác các nguồn vốn chương trình cho vay ưu đãi với chi phí thấp nhằm hỗ trợ DN SME của các tổ chức tài chính trong và ngoài nước.
Bên cạnh đó, BIDV sẽ tích cực phối hợp với Hiệp hội DNNVV Việt Nam (VINASME) triển khai hợp tác toàn diện giai đoạn 2017 - 2022 theo thỏa thuận đã ký với cam kết sẽ luôn “Đồng hành cùng SME”, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế của đất nước.
Xin cảm ơn ông!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần