DÒNG SỰ KIỆN. * HỘI NGHỊ APPF-26 * HÀ NỘI VỚI CHƯƠNG TRÌNH TRỒNG MỚI 1 TRIỆU CÂY XANH * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

BIDV sau tái cơ cấu: Tăng trưởng cao cả bề rộng và bề sâu

Trâm Anh
06-01-2018 09:31
Kinhtedothi - Năm 2017, Ngân hàng Thương mại CP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đạt nhiều kỷ lục mới, tiếp tục khẳng định vị thế là ngân hàng có quy mô lớn nhất Việt Nam nhờ triển khai tái cơ cấu toàn diện hoạt động.
Tái cơ cấu gắn với xử lý nợ xấu
Quán triệt phương châm “Kỷ cương - Trách nhiệm - Hiệu quả” và Kế hoạch cơ cấu lại toàn diện hoạt động BIDV giai đoạn 2016 - 2020, ngay từ đầu năm 2017 toàn hệ thống đã thực hiện quyết liệt các giải pháp.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Lao động hạng nhất tặng Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam.
Theo đó, BIDV tập trung triển khai xử lý nợ xấu, trích lập dự phòng rủi ro tín dụng đầy đủ, đảm bảo lành mạnh hóa tài chính theo Nghị quyết 42/2017/QH14, Chỉ thị số 32/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 06/CT-NHNN của Thống đốc NHNN. Điều hành cân đối vốn đảm bảo hài hòa 3 mục tiêu “an toàn – hiệu quả - quy mô” và tăng cường các nguồn thu, tiết kiệm chi phí để gia tăng thu nhập.
Cùng với đó, cơ cấu lại nền khách hàng trong đó tăng khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), khách hàng DN nước ngoài (FDI), giảm dần tỷ trọng của khách hàng DN lớn. Đến nay, khách hàng cá nhân của BIDV đạt hơn 10 triệu khách hàng, tương ứng trên 10% dân số, tăng 14% so với năm 2016. Khách hàng DNNVV tăng trưởng 14%, đạt khoảng 236.000 khách hàng, chiếm 98% tổng số khách hàng DN BIDV và là đơn vị dẫn đầu hệ thống các NHTM về quy mô hoạt động phân khúc khách hàng DNNVV.

Tại Lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập, BIDV vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Nhà nước Việt Nam; Huân chương Độc lập hạng Nhất của Nhà nước CHDCND Lào; Huân chương Monisaraphon hạng Mohasereivath của Quốc vương Campuchia. Được nhiều giải thưởng có uy tín trong nước và quốc tế như: “Top 1.000 ngân hàng toàn cầu 2017” (Tạp chí The Banker); “1 trong 10 thương hiệu công ty có giá trị nhất Việt Nam” (Tạp chí Forbes); “Ngân hàng đối tác hàng đầu tại Việt Nam” (Ngân hàng Phát triển châu Á – ADB), “Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam 3 năm liên tiếp 2015, 2016 & 2017” do Tạp chí The Asian Banker bình chọn…

Bên cạnh cơ cấu lại khách hàng, BIDV đã chủ động, tích cực triển khai các Nghị quyết, Chỉ thị của Chính phủ và NHNN về hỗ trợ thị trường, phát triển DN cho vay lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Đồng thời cắt giảm nhiều thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian cho vay, tạo điều kiện để DN tiếp cận nguồn vốn sản xuất, kinh doanh. Tổng Giám đốc BIDV Phan Đức Tú cho biết, nhờ chủ động các giải pháp, đa dạng hóa các hoạt động, năm 2017, BIDV hoàn thành thắng lợi vượt trội về kinh doanh, các chỉ tiêu chủ yếu đều đạt và vượt kế hoạch. Trong đó, tổng tài sản của BIDV đạt 1.176.000 tỷ đồng, tăng trưởng 16,7% so với năm 2016, tăng 8,42% so với cùng kỳ năm trước. Tổng nguồn vốn huy động đạt 1.106.517 tỷ đồng, tăng 17,9% so với năm 2016, trong đó tiền tổ chức kinh tế và dân cư đạt 934.111 tỷ đồng, chiếm 12,5% huy động vốn toàn ngành ngân hàng. Tổng quy mô tín dụng và đầu tư đạt gần 1.1136.778 tỷ đồng, tăng trưởng 18% so với năm trước. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 8.800 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu kế hoạch 2017 Đại hội cổ đông đề ra. Nộp ngân sách Nhà nước hơn 5.000 tỷ đồng, đứng trong top đầu các DN nộp ngân sách Nhà nước.
Chủ động đón đầu ứng dụng Cách mạng công nghiệp 4.0
Trong năm 2017, BIDV còn tích cực chuyển dịch Phát triển hoạt động bán lẻ, triển khai các dự án CNTT cốt lõi, sẵn sàng áp dụng các chuẩn mực Basel theo quy định của NHNN trong năm 2018.
BIDV luôn chú trọng đẩy mạnh các kênh phân phối hiện đại theo hướng an toàn, hiệu quả, đồng thời gia tăng tương tác với khách hàng thông qua internet banking, mobile banking, facebook... và là một trong những ngân hàng tiên phong trên thị trường ứng dụng các thành tựu nổi bật của Cách mạng công nghiệp 4.0. Nhiều sản phẩm dịch vụ mới mang tính cạnh tranh cao, giàu hàm lượng công nghệ thông tin, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng như: Ứng dụng BUNO, dịch vụ “Bán ngoại tệ trực tuyến”, “đăng ký mua ngoại tệ trực tuyến”, Thanh toán SamsungPay qua thẻ ghi nợ BIDV... và đặc biệt là dịch vụ Ngân hàng qua điện thoại di động - BIDV SmartBanking với nhiều tiện ích, tốc độ phát triển khách hàng sử dụng cao gấp 2 - 3 lần các ứng dụng khác, nhiều tính năng mới như trợ lý ảo, trò chuyện, thanh toán QRPay, mua sắm…
Với những nỗ lực đó, kết thúc năm 2017, huy động vốn bán lẻ của BIDV tăng trưởng 20,3%, chiếm 56 % tổng huy động vốn. Dư nợ tín dụng bán lẻ đạt 237.400 tỷ đồng, tăng 33% so với năm 2016, chiếm 27,5% tổng dư nợ. Thu nhập ròng bán lẻ tăng 32% so với năm trước. Dịch vụ ngân hàng điện tử có đột phá về số lượng giao dịch đạt 41 triệu giao dịch, gấp đôi so với năm 2016. Hoạt động kinh doanh thẻ có sự tăng trưởng tốt, tăng 37%, doanh số thanh toán thẻ tín dụng tăng trưởng trên 47%, tổng doanh số sử dụng thẻ tăng trưởng 25%, trong đó thẻ nội địa cao gấp 1,37 lần so với năm 2016… BIDV xác định mục tiêu không chỉ giữ vững vị thế của ngân hàng bán lẻ tốt nhất, có thương hiệu bán lẻ số 1 Việt Nam mà còn vươn tầm ảnh hưởng ra khu vực ASEAN và quốc tế.
BIDV trở thành NHTMCP lớn nhất Việt Nam, có trên 1.000 chi nhánh, phòng giao dịch và hơn 25.000 cán bộ, nhân viên. Dẫn đầu hệ thống các NHTM thị phần khách hàng DNNVV, chiếm trên 30% tổng dư nợ của BIDV và khoảng 16% tổng dư nợ DNVVN trong nền kinh tế. Hàng năm đóng góp vào ngân sách 5.000 tỷ đồng. Tiếp tục là vị  trí ngân hàng số 1 mười năm liên tiếp về chỉ số sẵn sàng cho ứng dụng phát triển CNTT (Vietnam ICT Index).