BIDV xứng danh ngân hàng quy mô lớn nhất Việt Nam

Trâm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 15/4, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam BIDV đã kỷ niệm 60 năm ngày thành lập (26/4/1957 - 26/4/2017) - một dấu mốc đáng tự hào của Ngân hàng thương mại có lịch sử lâu đời nhất Việt Nam.

BIDV được thành lập từ năm 1957, với xuất phát điểm là một ngân hàng thực hiện chức năng cấp phát vốn ngân sách của Nhà nước. 60 năm đồng hành – phát triển cùng đất nước, những tên gọi khác nhau của BIDV qua mỗi giai đoạn là minh chứng cụ thể cho những nhiệm vụ khác nhau mà BIDV đảm trách, gắn với từng thời kỳ của cách mạng Việt Nam: Ngân hàng Kiến thiết Việt Nam (1957-1981), Ngân hàng Đầu tư và Xây dựng Việt Nam (1981-1990), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (1990-2012), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (2012-nay).
 BIDV nhận được nhiều giải thưởng quốc tế
Trong 60 năm hoạt động với hơn 20 năm hoạt động kinh doanh thương mại, từ một ngân hàng đơn sở hữu, đơn lĩnh vực hoạt động, hoạt động chỉ trong nội địa và khách hàng chỉ thuần túy là doanh nghiệp nhà nước, BIDV ngày nay đã trở thành tổ hợp tài chính ngân hàng đa sở hữu, hoạt động đa lĩnh vực, đa quốc gia với năm Tổng công ty trực thuộc, 35 đơn vị liên doanh góp vốn, hoạt động theo yêu cầu quy tắc quản trị công ty đại chúng niêm yết; công khai, minh bạch, hiệu quả ở Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới. Từ một ngân hàng chuyên cấp phát vốn ngân sách nhà nước cho các đơn vị sự nghiệp, cho các doanh nghiệp nhà nước, nay đã cung cấp đa dạng các sản phẩm dịch vụ Ngân hàng có hàm lượng công nghệ cao đáp ứng mọi nhu cầu của hơn 9 triệu khách hàng trong nước và hơn 2.300 định chế tài chính ở 127 quốc gia và vùng lãnh thổ.
BIDV đã bám sát chủ trương của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, linh hoạt ứng phó diễn biến thị trường, chủ động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ được giao. Đến nay, BIDV đã khẳng định vị thế là ngân hàng dẫn đầu, tham gia định hướng thị trường, là công cụ hữu hiệu của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước trong việc điều hành ổn định kinh tế vĩ mô, thực thi chính sách tiền tệ và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Vị trí, vai trò thương hiệu, hình ảnh của BIDV đã định vị và khẳng định ở cả trong nước và quốc tế. Vốn nhà nước tại BIDV đã đạt 34 nghìn tỷ đồng và trong 5 năm trở lại đây nộp ngân sách hơn 23 nghìn tỷ đồng, luôn là một trong 10 doanh nghiệp nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam, một ngân hàng có tổng tài sản 1 triệu tỷ đồng, hoạt động an toàn, tỷ lệ nợ xấu kiểm soát (dưới 2%), hiệu quả (lợi nhuận hằng năm hơn 7.500 tỷ đồng), bảo đảm công ăn việc làm, thu nhập cho gần 25 nghìn cán bộ công nhân viên và cung ứng hằng năm hơn 1,5 triệu tỷ đồng cho nền kinh tế.
 

BIDV tiếp tục bồi đắp và gia tăng những yếu tố phát triển bền vững cả về bề rộng, chiều sâu, cả về quy mô, phạm vi và lĩnh vực hoạt động; cung cấp đầy đủ các sản phẩm dịch vụ hiện đại dựa trên nền tảng công nghệ ngân hàng tiên tiến và hoạt động toàn diện trên các lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán, đầu tư tài chính… BIDV cũng đã hoàn thành căn bản đề án tái cơ cấu gắn với cuộc “cách mạng lần thứ hai” trong hệ thống về đổi mới toàn diện mọi hoạt động của BIDV theo yêu cầu mới.
Thương hiệu BIDV ngày nay không chỉ thể hiện ở tính tiên phong, tích cực, chủ động thực hiện hiệu quả chính sách tài chính tiền tệ quốc gia, là lực lượng vật chất của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để điều tiết kinh tế vĩ mô, phát triển cân đối các vùng miền, mà còn là ngân hàng đầu tiên của Việt Nam thiết lập các hiện diện thương mại, tổ chức kinh doanh toàn diện ngân hàng - bảo hiểm - chứng khoán ở ngoài nước, đóng vai trò chủ lực trong hợp tác kinh tế và đầu tư tại các địa bàn trọng điểm chiến lược và là định chế tài chính tiên phong mở đường để cùng các doanh nghiệp Việt Nam tham gia đầu tư, kinh doanh ở nước ngoài. Bên cạnh các hoạt động kinh doanh, BIDV là một trong những doanh nghiệp tiên phong và có đóng góp quan trọng để thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững; hỗ trợ các huyện nghèo theo Chương trình 30a của Chính phủ; xây dựng nông thôn mới, tích cực trong các hoạt động vì cộng đồng trong và ngoài nước.
Sau 60 năm hoạt động, BIDV đã trở thành một Ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô lớn nhất Việt Nam; được Tạp chí Forbes (Hoa Kỳ) bình chọn vào top 2.000 Công ty đại chúng lớn và quyền lực nhất thế giới,... được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công nhận: “Ngân hàng đối tác hàng đầu tại Việt Nam”; được Công ty Brand Finance định giá là thương hiệu ngân hàng đứng đầu Việt Nam; đứng thứ 26 trong các ngân hàng ASEAN; đứng thứ 401 trong các Ngân hàng toàn cầu...
Ghi nhận và đánh giá cao hoạt động của BIDV, Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã tặng nhiều phần thưởng cao quý cho tập thể, cá nhân: Danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập hạng nhất, hạng ba, Huân chương Lao động các hạng và nhiều phần thưởng cao quý khác, Nước CHDCND Lào, Quốc vương Cam-pu-chia, nhiều cơ quan quản lý, tổ chức định hạng, các định chế tài chính quốc tế cũng trao tặng nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý cho hệ thống BIDV.
Trong những năm tới, bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước được dự báo sẽ gây ra nhiều khó khăn, thách thức nhưng đồng thời cũng tạo nên không ít cơ hội, thời cơ để phát triển. Từ những thành tựu đạt được, BIDV cũng đã đưa ra định hướng phát triển trong thời gian tới, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng có quy mô, chất lượng, hiệu quả, uy tín hàng đầu Việt Nam, chủ lực trong thực thi chính sách tiền tệ và các chính sách kinh tế lớn của nhà nước, chủ động, tích cực hội nhập sâu rộng vào thị trường tài chính ngân hàng khu vực và quốc tế.
Tính đến cuối năm 2016 tổng tài sản của ngân hàng đạt 1,007 triệu tỷ đồng, tăng 17,5% so với năm 2015 và chiếm 14% tổng tài sản toàn ngành ngân hàng. Tổng tài sản của BIDV hiện chiếm 14% tổng tài sản của toàn ngành ngân hàng và là ngân hàng số 1 Việt Nam. Lợi nhuận trước thuế của ngân hàng ước đạt 7.507 tỷ đồng, tăng 7% so với năm 2015. Tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát ở mức 1,47% trên tổng dư nợ. Tổng dư nợ tín dụng và đầu tư đến hết năm 2016 đạt hơn 935 nghìn tỷ đồng, trong đó dư nợ tín dụng tổ chức kinh tế và cá nhân đạt hơn 758 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 17,85% so với năm 2015.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần