Biến chứng khó lường khi tiêm silicon lỏng làm đẹp

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù chất làm đầy bằng silicon lỏng đã bị cấm lưu hành tại Việt Nam, nhưng một số cơ sở thẩm mỹ, làm đẹp vẫn sử dụng chất liệu này, dẫn tới nhiều biến chứng khó lường. Các chuyên gia y tế khuyến cáo, chị em cần tỉnh táo, không ham rẻ tiêm chất làm đầy mà không biết nguồn gốc.

Tiền mất tật mang vì ham rẻ
PGS.TS Vũ Ngọc Lâm - Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật sọ mặt và tạo hình, BV (BV) T.Ư Quân đội 108 cho biết, BV vừa điều trị cho trường hợp bệnh nhân N.H.H., 45 tuổi, bị hoại tử vùng mông sau khi tiêm chất làm đầy.
Trước đó, theo lời quảng cáo của spa, tiêm chất làm đầy là phương pháp không xâm lấn, không đau, khách hàng sẽ có vòng 3 căng tròn ngay sau tiêm, chị H. đã đồng ý sử dụng dịch vụ. Sau tiêm một ngày, chị thấy 2 mông sưng, đỏ, sau vài ngày, chuyển căng cứng, đau nhức, hình thành vết loét sâu.
 Ảnh minh họa.
“Khi đến BV T.Ư Quân đội 108 thăm khám, vùng mông của bệnh nhân đã bị hoại tử rất nặng, loét sâu, chảy nhiều dịch mủ. Đáng lưu ý, vùng hoại tử đã lan xuống bẹn đùi, gây viêm mô mỡ. Chúng tôi nghi ngờ bệnh nhân bị nhiễm trùng sau tiêm silicon lỏng không rõ nguồn gốc” - PGS.TS Lâm cho hay.
Tại BV, bệnh nhân được phẫu thuật, nạo vét ra khoảng 2,5 lít tổ chức hoại tử và dịch mủ. Tuy nhiên, theo PGS Lâm, việc điều trị sẽ cần thêm thời gian và chắc chắn mông của bệnh nhân sẽ bị biến dạng, hình thành nhiều sẹo co kéo.
PGS Lâm cũng thông tin thêm, trên thị trường có rất nhiều chất làm đầy khác nhau, trong đó chỉ một số ít chất làm đầy lưu hành trên thị trường được Bộ Y tế cho phép sử dụng. Trong khi hiện nay, một số cơ sở thẩm mỹ chạy theo lợi nhuận nên dùng chất làm đầy bị cấm và silicon lỏng là chất làm đầy rẻ tiền hay được sử dụng nhiều nhất.
Silicon là một chất cao phân tử có nhiều ứng dụng trong đời sống, trong đó, silicon lỏng thường được gọi là mỡ nhân tạo, trước đây thường được dùng để bơm đầy các khoảng khuyết dưới da, và cũng dùng trong phẫu thuật thẩm mỹ.
Nhưng từ năm 1965, người ta đã bắt đầu đã nhận ra những biến chứng nguy hiểm của việc bơm silicon lỏng vào cơ thể người, đặc trưng là sự xuất hiện của các u hạt. Cũng thời gian này có những báo cáo nghi ngờ về sự xuất hiện của nhiều biến chứng trên những phụ nữ Nhật đã sử dụng tiêm trực tiếp vào ngực.
Đến năm 1991, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) liệt silicon lỏng vào danh sách cấm sử dụng. Tại Việt Nam, từ 1995 cũng đã cấm sử dụng silicone lỏng tiêm vào cơ thể người.
Dễ gây biến chứng
Theo PGS.TS Lâm, khi dùng silicon lỏng tiêm vào cơ thể dễ gây ra biến chứng tắc mạch. Khi bị tắc mạch, máu sẽ không thể đủ để nuôi dưỡng bộ phận được tiêm vào như mắt, môi, mũi dễ gây ra hoại tử những bộ phận đó, nguy hại nhất là có thể gây tử vong cho người sử dụng.
Ngoài ra, bơm silicon lỏng có thể gây biến chứng sớm: Viêm tấy, nhiễm khuẩn, tạo ổ áp xe ở vùng bơm silicon lỏng, lâu dài có khả năng biến dạng với hình thể rất xấu.
Việc bơm silicon, nhất là làm ở những trung tâm thẩm mỹ “chui” có thể làm lây nhiễm HIV, lây bệnh viêm gan siêu vi và nhiều bệnh lý lây truyền khác qua đường tiêm chích. Nguy hại hơn cả là có thể bị tử vong do biến chứng bơm silicon lỏng.
Về lâu dài, khi tiêm silicon lỏng vào cơ thể, nó sẽ kích thích các mô xung quanh, gây ra phản ứng viêm tấy liên tục kèm đau nhức vùng tiêm chích. Tình trạng viêm tấy sẽ ngày càng lan rộng ra và dày lên, cứng hơn, tạo ra những cục u. Vùng tiêm chích silicon lỏng có nguy cơ bị hoại tử, loét da do thiếu máu nuôi, chuyển sang màu xanh hoặc đen thẫm gây biến dạng xấu xí.
PGS.TS Vũ Ngọc Lâm khuyến cáo, khi đi làm đẹp, chị em cần phải tỉnh táo, đừng bao giờ ham rẻ tiêm chất làm đầy mà mình không biết là chất gì, không nghe theo lời rủ của bạn bè người thân tới các cơ sở làm đẹp không có uy tín để làm đẹp. Nếu muốn tiêm chất làm đầy để làm đẹp, nên chọn các BV có chuyên khoa thẩm mỹ để thực hiện.
Hiện nay có rất nhiều phương pháp có thể giúp chị em đẹp hơn mà không cần phải sử dụng silicon lỏng. Vì người tiêm chất làm đầy phải là các bác sĩ chuyên khoa thẩm mỹ có đào tạo về chuyên môn, có chứng chỉ chuyên môn và cơ sở thẩm mỹ có giấy phép hành nghề mới có thể thực hiện được.
Đặc biệt lưu ý, trước khi tiêm chất làm đầy được phép, người đi làm đẹp cần chú ý tới thành phần ghi trên vỏ thuốc. Cụ thể là thành phần HA (Acid Hyaluronic hữu cơ), khi thấy thành phần có silicon tuyệt đối không nên dùng. Ngoài ra, chị em cần đọc rõ thông tin về nhà sản xuất, hạn sử dụng để bảo đảm sản phẩm được cấp phép lưu hành tại Việt Nam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần