Biến đầm lầy thành khu du lịch sinh thái hiện đại

Hoàng Quyết
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ khu vực ao hồ, thùng đấu bỏ hoang, lau sậy, cây dại mọc ngút ngàn ở xã Phù Đổng, Công ty CP Đầu tư Thương mại và Phát triển Phù Đổng Xanh và HTX Phát triển Nông nghiệp Dịch vụ Hiệp Thư đã tiến hành khai phá, đầu tư xây dựng thành khu du lịch sinh thái Phù Đổng Green Park quy mô lớn. Đây là một trong những mô hình đón đầu chủ trương của huyện Gia Lâm trong việc xây dựng xã Phù Đổng thành phường, gắn với phát triển du lịch.

 
Phù Đổng là mảnh đất có bề dày lịch sử văn hóa, giàu truyền thống, nơi có di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại - Hội Gióng, di tích quốc gia đặc biệt Đền Phù Đổng thờ Thánh Gióng - một trong Tứ bất tử cùng nhiều di tích văn hóa tâm linh. Nhận thấy những tiềm năng về phát triển du lịch, các nhà đầu tư đã quyết định xây dựng khu sinh thái Phù Đổng Green Park. Sau nhiều năm xây dựng, vùng đầm lầy hoang hóa đã trở thành một khu du lịch năng động, hiện đại.
Kết quả đó là nhờ huyện Gia Lâm cũng như xã Phù Đổng đã huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng, phát triển giao thông tăng tính kết nối, đồng thời cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, khuyến khích các thành phần kinh tế cùng phát triển.
Với 15ha, Phù Đổng Green Park là một quần thể du lịch trải nghiệm độc đáo với các hạng mục như: Khu vui chơi, khu trải nghiệm làm nông nghiệp, rừng sưa, vườn hồng, vườn cam quýt, khu gieo trồng thủy canh, thung lũng hoa, hồ cá koi, hồ nước lớn, vườn thú (ngựa, hươu sao, cừu, dê, chim bồ câu, khỉ, đà điểu, ngỗng…), khu vườn trồng hơn 20 loại dược liệu, có thể chế biến thành trà thảo mộc, kẹo bạc hà, kẹo gừng... để phục vụ du khách và trẻ em đến tham quan, trải nghiệm.
Hồ cá Koi với đàn cá Koi nhiều màu sắc rất bắt mắt.
Đặc biệt, khuôn viên tổ chức sự kiện lên đến hàng nghìn mét vuông cùng với khoảng không gian xanh mướt, rộng rãi, phù hợp để tổ chức các hoạt động gắn kết, cắm trại thủ công; tham gia các trò chơi dân gian, hiện đại hoặc các sự kiện như đám cưới, sinh nhật, kỷ niệm đến các sự kiện có quy mô lớn như lễ hội, dã ngoại đến vài nghìn người. Tại đây có các món ăn mới lạ, hấp dẫn ở khu ẩm thực BBQ nướng ngoài trời (tiệc đứng) và những món ăn truyền thống độc đáo từ những nguyên liệu dồi dào, tươi mới của địa phương. Ngoài ra còn có bar cà phê với đầy đủ đồ uống...
Một trong những yếu tố tích cực của khu du lịch sinh thái Phù Đổng Green Park chính là góp phần tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương, thúc đẩy tiêu dùng sản phẩm OCOP quanh vùng như các sản phẩm từ sữa bò, hoa, cây cảnh Phù Đổng…
Đặc biệt, khu du lịch sinh thái Phù Đổng Green Park nằm trên trục đường kết nối không gian tâm linh Đền Gióng, xã Phù Đổng với khoảng cách 500m, rất thuận tiện cho các hoạt động du lịch tâm linh. Đây là điểm dịch vụ phụ trợ, nơi du khách có thể dừng chân ăn uống trước khi đi thăm quan Đền Gióng với đội ngũ hướng dẫn viên được đào tạo bài bản, đáp ứng nhu cầu du lịch tại địa phương.
 
Theo kế hoạch của UBND huyện Gia Lâm, giai đoạn 2021 - 2025, xã Phù Đổng sẽ thực hiện xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu; đầu tư, xây dựng hoàn thiện các tiêu chí thành lập phường gắn với phát triển du lịch. Chính vì thế, khu du lịch sinh thái Phù Đổng Green Park là mô hình đi đầu, hiện thực hóa mục tiêu của huyện: Trở thành khu học tập tham quan trải nghiệm ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến về nông nghiệp, xử lý môi trường, sinh thái nghỉ dưỡng gắn với hội nghị, hội thảo...
Một số chỉ tiêu cụ thể được xã Phù Đổng đề ra từ nay đến năm 2025 là: Phấn đấu năm 2021, xã hoàn thành công nhận Điểm du lịch Phù Đổng; năm 2022, xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu về lĩnh vực du lịch; đến hết năm 2023, chuyển đổi 100% diện tích trồng lúa mầu kém hiệu quả sang trồng hoa, cây cảnh, cây ăn quả; cơ bản đáp ứng các tiêu chuẩn thành lập phường.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần