Biện pháp cách ly phòng dịch Covid-19: Cần sự thấu hiểu và sẻ chia

Minh Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc một số du khách Hàn Quốc phàn nàn về điều kiện ăn uống, sinh hoạt tại khu cách ly ở Đà Nẵng khi đến Việt Nam đã gây nên những hiểu lầm không đáng có. Những người nghe một chiều thì lên tiếng tẩy chay Đà Nẵng sau khi hết dịch. Người biết cảm thông thì trách móc nhóm du khách đến từ vùng dịch không có ý thức cách ly, còn đi du lịch để nhỡ gây bệnh cho người khác. Nguyên nhân của những hiểu lầm đó đều xuất phát từ việc chưa thấu hiểu và chia sẻ.

 Ảnh minh họa
Quá trình thực hiện lệnh cách ly, người Việt chưa thấu hiểu văn hóa và thói quen ẩm thực của người Hàn là điều đã xảy ra. Nên mới có chuyện, du khách Hàn chê bữa ăn sáng dành cho họ là vài mẩu bánh mì. Nhưng thực tế, đó là chiếc bánh mì kẹp nổi tiếng của Việt Nam, đến cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama khi đến thăm Việt Nam cũng phải ghé qua thưởng thức. Tuy nhiên, món ăn nổi tiếng của nước ta không phải là sở trường, thói quen của người dân nước bạn. Một công dân Hàn Quốc sinh sống ở Việt Nam cho biết: Người Hàn Quốc không có thói quen ăn sáng bằng bánh mì. Vô tình chưa kịp hiểu nên món ăn ngon của người này, đã trở thành đồ ăn tồi tệ với người kia.
Thêm nữa, hai bữa trưa và tối của nhóm du khách khi lưu trú trong khu cách ly cũng được giao cho nhà hàng Hàn Quốc nổi tiếng ở Đà Nẵng thực hiện. Song, cũng chưa làm vừa lòng những vị khách đến từ Daegu. Họ còn phàn nàn về bữa ăn đơn giản, điều kiện cách ly như đang bị "giam giữ" với cơ sở vật chất nghèo nàn. Cũng bởi vì, người đi du lịch đến Đà Nẵng với tâm thế nghỉ dưỡng và vui chơi nên “sốc” trước tình huống cách ly. Nếu nhìn nhận và chia sẻ với nhau giữa mùa dịch bệnh, thì có thể thấy Việt Nam đang nỗ lực ngăn dịch bệnh nhưng không thiếu sự thân thiện, trân trọng du khách nước ngoài. Người Việt Nam ở khu cách ly trong các khu quân đội, điều kiện sinh hoạt còn đơn sơ hơn nhiều so với khu vực cách ly tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng – nơi mà nhóm du khách Hàn được lưu trú. Bữa ăn của người Việt theo tiêu chuẩn là 57.000 đồng/ngày, do chính các chiến sĩ quân đội sửa soạn cũng chỉ cố gắng bảo đảm đủ chất dinh dưỡng, sao so với suất ăn theo phong cách Hàn? Nhưng ai ai cũng vui vẻ đón nhận, vì đang mùa dịch bệnh mỗi người đều cần “chung lưng đấu cật”.
Trong sự việc vừa qua ở Đà Nẵng, nếu một bên chê trách Việt Nam, thì luồng ý kiến khác lại chê trách du khách Hàn không tự ý thức cách ly mà đi du lịch trong mùa dịch. Tuy nhiên, kế hoạch du lịch đôi khi đã được lên lịch từ trước đó nhiều tháng, thậm chí cả năm trời; lịch trình đã được đặt sẵn. Và họ lên đường khi chưa có lệnh phong tỏa hay cách ly. Cả du khách và địa điểm đón du khách đều mắc vào vòng xoay khó khăn và lỡ dở. Chính vì vậy, ai cũng mong rằng, những xích mích không đáng có sẽ qua đi, người Hàn Quốc sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ cũng như sức mạnh để vượt qua cuộc khủng hoảng dịch bệnh Covid-19 này. Hết dịch bệnh, du lịch Việt lại dang tay đón bạn bè Hàn Quốc với sự thân thiện, mến khách và an toàn như thương hiệu đang được người dân hình chữ S dày công xây dựng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần