Biển quảng cáo quá khổ ở Hà Nội: Bao giờ chấm dứt tái vi phạm?

Linh Anh - Hoàng Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi báo Kinh tế & Đô thị có bài phản ánh “Biển hiệu quảng cáo quá khổ lại "mọc lên như nấm", chính quyền làm ngơ?” đăng trên báo kinhtedothi.vn vào ngày 21/6, Sở VH&TT Hà Nội đã tổ chức Đoàn thanh tra, kiểm tra đánh giá vi phạm, đề xuất biện pháp xử lý vi phạm của các biển quảng cáo tại các quận Đống Đa, Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Thanh Xuân. Tình trạng quảng cáo quá kích cỡ cho phép không phải mới xuất hiện, mà đã trở thành vấn đề bức xúc từ lâu với tình cảnh chính quyền mạnh tay thì thu dọn, lơ là lại xuất hiện tràn lan.

“Phù phép” biến mất trong một đêm

Theo ghi nhận trong buổi kiểm tra tại quận Đống Đa, Đoàn đã thống kê được 13 tấm biển quảng cáo vi phạm tại ngã 6 Ô Chợ Dừa và 1 tấm biển tại ngã tư đường Lê Duẩn - Nguyễn Khuyến - Hai Bà Trưng. Có thể thấy, thông tin từ buổi kiểm tra so với ghi nhận của báo Kinh tế & Đô thị ngày 21/6 tại địa bàn quận Đống Đa đã có sự thay đổi. Cụ thể, 1 tấm biển quảng cáo cỡ lớn trên mặt đường Xã Đàn, sát với đường Đê La Thành đã tháo dỡ nội dung quảng cáo, còn trơ khung sắt; 1 tấm biển quảng cáo trên đường Xã Đàn giáp với đường Tôn Đức Thắng thay nội dung sản phẩm quảng cáo bằng số điện thoại mời quảng cáo. Đây không phải lần đầu tiên các tấm biển quảng cáo vi phạm được phù phép biến mất trong một đêm. Cũng ngay tại ngã 6 Ô Chợ Dừa, phóng viên Kinh tế & Đô thị từng nhiều lần chứng kiến nội dung đăng quảng cáo được thu dọn khi có thông tin đoàn thanh tra kiểm tra. Đoàn kiểm tra rời bước, lại tiếp tục vi phạm.
Hình ảnh thay đổi của các biển quảng cáo tại ngã 6 Ô Chợ Dừa sau phản ánh của báo Kinh tế & Đô thị đăng tải.

Sáng 22/6, tại quận Hoàn Kiếm, Đoàn kiểm tra ghi nhận những biển vi phạm như báo chí phản ánh, đó là những tấm biển quảng cáo mặt tiền cỡ lớn, chồng 2 tầng phía đường Hai Bà Trưng và đường Lê Duẩn, đăng thông tin các sản phẩm quảng cáo như: Nước gạo Hàn Quốc, nước suối khoáng Kim Bôi, Dr.Care… Những biển quảng cáo này vượt gấp 4 - 5 lần so với kích cỡ cho phép. Nhiều biển quảng cáo rách nát, đang trong tình trạng mời gọi đăng quảng cáo. Tương tự tại quận Cầu Giấy, chỉ dọc tuyến đường Xuân Thủy đi về hướng Cầu Giấy những tấm biển quảng cáo quá khổ, ở những vị trí dễ đập vào mắt người đi đường nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ như: Cháy nổ, tai nạn sập đổ, hoặc ảnh hưởng đến tầm nhìn của người tham gia giao thông vì quảng cáo quá kích cỡ, sai vị trí, vi phạm trật tự xây dựng. Qua kiểm tra, riêng chỉ nút giao giữa đường Nguyễn Phong Sắc - Trần Thái Tông ghi nhận tới 5 biển quảng cáo vi phạm tại 1 chỗ, đặc biệt là biển quảng cáo Bệnh viện đa khoa quốc tế Thu Cúc ôm trọn 3 tầng của 1 ngôi nhà tại số 275 Cầu Giấy

Chờ một lần mạnh tay để xử lý triệt để

Theo Phó Chánh thanh tra Sở VH&TT Hà Nội Nguyễn Đức Hải, sau khi kiểm tra, Đoàn thanh tra, kiểm tra của Sở VH&TT Hà Nội đã lập biên bản và đề nghị các phòng VH&TT của các quận phối hợp với Thanh tra Sở trong công tác quản lý Nhà nước, kiểm tra phát hiện vi phạm trong hoạt động quảng cáo. Bên cạnh đi, đối với những biển hiệu, biển quảng cáo vi phạm đề nghị phòng VH&TT quận tham mưu với UBND quận ban hành kế hoạch, có phương án quản lý, tháo dỡ những vi phạm trong hoạt động quảng cáo.

"Đối với những trường hợp vi phạm về lỗi quảng cáo như báo chí đã phản ánh, sau khi thực hiện đủ các bước sẽ xử lý đúng với quy định của pháp luật, nhằm đưa hoạt động quảng cáo vào nề nếp, giữ gìn cảnh quan môi trường xanh- sạch - đẹp" - ông Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh.
Đoàn Thanh tra của Sở VH&TT Hà Nội đi kiểm tra tại nút giao đường Nguyễn Phong Sắc - Trần Thái Tông.

Còn nhớ, năm 2016, Hà Nội đã từng lập đoàn kiểm tra liên ngành ra quân tháo dỡ 90% bảng quảng cáo một cột cỡ lớn và bảng quảng cáo ở dải phân cách vi phạm Luật Quảng cáo. Phần lớn các tấm biển, bảng quảng cáo có kích thước lớn được treo cao và được hàn chặt nên rất vất vả để cắt, dỡ. Tuy nhiên, với sự vào cuộc đồng bộ, Đoàn kiểm tra liên ngành Sở VH&TT chủ trì phối hợp với chính quyền các quận, huyện, đã vận động các DN tự tháo dỡ, kết hợp với cưỡng chế với những đối tượng chây ỳ. Cuộc ra quân năm 2016 được coi là thành công lớn của Hà Nội trong việc dọn "rác trời" ở các trục đường lớn. Bởi vì vi phạm đối với bảng quảng cáo một cột đứng độc lập tồn tại chủ yếu ở các tuyến đường cửa ngõ Thủ đô, các tuyến phố lớn. Trục đường từ sân bay Nội Bài về trung tâm TP là địa phương để xảy ra nhiều vi phạm nhất, với 68 biển. Bảng quảng cáo tấm lớn vi phạm không những ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị mà còn gây nguy hiểm khi thời tiết bất thường. Do lợi nhuận từ bảng quảng cáo tấm lớn cao, nên một số đơn vị cố tình cấp phép sai thẩm quyền, hoặc chậm xử lý... Tuy nhiên, với sự quyết tâm cao, đa số biển quảng cáo vi phạm này đã được dọn sạch. Đó là một cuộc ra quân khó khăn nhưng với quyết liệt nên đã thành công.

Và lần này, hy vọng Hà Nội sẽ một lần nữa mạnh tay kiên quyết xử lý vi phạm đối với các bảng quảng cáo tại nóc nhà, mặt tiền, bên hông công trình xây dựng, nhà ở, nhất là các biển hiệu karaoke vi phạm các quy định về quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần