Biển số xe có được coi là tài sản đấu giá?

Nguyên Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội sáng 25/5, đại biểu (ĐB) Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định) đặt vấn đề việc đấu giá biển số xe góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Cảnh.
Theo ĐB, giống như kho số viễn thông, kho số khác là tài sản công, biển số xe nếu triển khai đấu giá thì hàng năm ngân sách thu về hơn 12.000 tỷ đồng, song khi Chính phủ xây dựng dự thảo Nghị định hướng dẫn đấu giá biển số thì chỉ nêu đấu giá biển số đẹp, chiếm chưa tới 1% kho số.
Cụ thể, có tới 12% biển số xe thuộc loại đẹp, có thể mang bán đấu giá. Tuy nhiên, khi xây dựng dự thảo Nghị định đấu giá biển số xe, Chính phủ chỉ đấu giá những biển có 5 số trùng nhau, 4 số trùng nhau, 3 số trùng nhau, số tiền… Như vậy, chỉ được khoảng 1% tổng kho số. Ngoài ra, dự thảo Nghị định cũng không cho người dân sở hữu biển số tiếp tục với xe tiếp theo, như vậy sẽ hụt thu ngân sách. "Từ chỗ có thể thu về hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm thì khi vào chính sách chỉ thu vài chục tỷ đồng, rất lãng phí", ông nói và đề nghị cho đấu giá với kho số đẹp được mở rộng hơn.

ĐB Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) trao đổi lại cần xác định biển số xe có phải là tài sản hay không vì quy định chủ phương tiện không được phép bán biển số của phương tiện mà họ là chủ sở hữu. Tiếp cận theo góc độ này, biển số xe không phải là “tài sản” của chủ phương tiện.

"Bản chất của biển số đẹp giống như số tài khoản ngân hàng, căn cước công dân là để thực hiện việc quản lý Nhà nước, nếu đấu giá phá sẽ phá vỡ hệ thống quản lý", ông nói. Ngoài ra, theo ông, nhiều cử tri đặt vấn đề "nếu nhà nước tổ chức đấu giá biển số đẹp, công dân có quyền từ chối biển số xấu hay không?". Theo ĐB Hồng, việc biển số xe sinh ra là để quản lý không phải bán đấu giá. ĐB cho rằng, cần tránh những dư luận tiêu cực của xã hội trong việc cấp phát biển số.

ĐB Hồng cũng cho rằng, nhận xét Nhà nước đang lãng phí hàng nghìn tỷ do không đấu giá biển số đẹp là chưa có cơ sở, do giá cả thay đổi theo từng thời kỳ, tâm lý của người dùng.

Trước đó, góp ý vào Dự thảo đề án, Cục Bổ trợ Tư pháp - Bộ Tư pháp cho rằng, cần làm rõ khái niệm biển số xe đẹp, pháp luật hiện hành chưa định nghĩa thế nào là "biển số xe đẹp".

Pháp luật quy định chỉ tài sản (bao gồm tài sản và quyền tài sản) mới là đối tượng được đấu giá là phù hợp với mục đích, bản chất của việc đấu giá. Trong trường hợp xem biển số xe là tài sản đấu giá thì phải bảo đảm được 3 quyền: Quyền chiếm hữu, quyền sử dụng và quyền định đoạt. Thực tế này đặt ra nhiều vấn đề về việc chủ sở hữu có thể cho tặng, chuyển nhượng biển số xe sau khi đã đấu giá thành công.

Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, biển số xe không chỉ là tài sản mà còn là công cụ điều tiết quản lý nhà nước. Vì thế, cơ sở pháp lý để thực hiện việc đấu giá biển số xe cần phải rất chặt chẽ nhằm tránh việc đầu cơ, chuyển nhượng lòng vòng trục lợi.

Nếu thực hiện đấu giá, cơ quan này đề xuất cần phải có cơ chế xác định biển số là tài sản nhưng chủ xe chỉ có quyền sử dụng và phải thực hiện theo nguyên tắc quản lý phương tiện mà pháp luật đã quy định. Theo đó, mỗi biển số chỉ gắn với 1 xe (có số khung, số máy). Khi chủ xe muốn chuyển nhượng biển số thì sẽ phải làm thủ tục chuyển nhượng cùng với xe theo quy định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần