BIENDONG POC - 10 năm vượt gian khó

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 10 năm thành lập và 5 năm ngày khai thác dòng dầu khí thương mại đầu tiên, đến nay Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIENDONG POC) đã khai thác tuyệt đối an toàn hơn 10 tỷ m3 khí, 17 triệu thùng Condensate với công suất trung bình đạt 2 tỷ m3/năm, tương đương với 20% lượng khí khai thác được của Việt Nam.

 Người lao động dầu khí vận hành tại BIENDONG POC đã góp phần vào thành công chung sau 10 năm thành lập. Ảnh: Khắc Kiên
Điểm sáng 
Với xuất phát điểm là một dự án đầy gian khó, BIENDONG POC đã từng bước vươn lên, vượt qua các thử thách và đến nay đã trở thành đơn vị chủ lực trong lĩnh vực thăm dò khai thác dầu khí. Dự án cũng đã chứng minh trình độ, năng lực và bản lĩnh của “Người dầu khí“ đủ sức chinh phục những mỏ dầu, mỏ khí có cấu tạo địa chất rất phức tạp với bạn bè quốc tế. BIENDONG POC đã chứng minh được hiệu quả kinh tế, ý nghĩa về an ninh quốc phòng và là điểm sáng về sự hợp tác giữa hai nước Việt Nam – Liên bang Nga.
Sáng 26/2, tại trụ sở Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), BIENDONG POC đã tổ chức Lễ khai mạc Triển lãm ảnh “10 năm ngời sáng Biển Đông” nhân dịp kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập (26/2/2009 – 26/2/2019). Triển lãm “10 năm ngời sáng Biển Đông” là sự kiện đầu tiên trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 10 năm ngày thành lập. Những bức ảnh tiêu biểu được trưng bày phản ánh sinh động nhất, chân thực nhất, gắn liền với với những cột mốc quan trọng trong suốt 10 năm hình thành và phát triển.

TS Ngô Hữu Hải - Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc BIENDONG POC tự hào, sau 10 năm thành lập, và sau 5 năm kể từ ngày khai thai thác dòng dầu khí thương mại đầu tiên đến nay, BIENDONG POC đã khai thác tuyệt đối an toàn hơn 10 tỷ m3 khí, 17 triệu thùng Condensate với công suất khai thác trung bình đạt 2 tỷ m3/năm, tương đương với 20% lượng khí khai thác được của Việt Nam. Tổng doanh thu hiện nay đã đạt trên 2,7 tỷ USD trên tổng mức đầu tư hơn 2,8 tỷ USD, và năng suất lao động bình quân của BIENDONG POC trong năm 2018 đạt 60 tỷ đồng/người/năm. Đặc biệt, kể từ thời điểm Gazprom tham gia điều hành cùng từ năm 2013 đến nay, BIENDONG POC và Gazprom đã phát triển mối quan hệ hợp tác tốt đẹp và toàn diện trên nhiều lĩnh vực, hứa hẹn sẽ mở ra nhiều cơ hội mới, dự án mới cho các bên trong tương lai gần. Hiện BIENDONG POC đã xây dựng thành công đội ngũ hơn 230 cán bộ, chuyên gia và kỹ sư có trình độ chuyên môn cao, yêu nghề, giàu kinh nghiệm, giàu truyền thống, tâm huyết và dám làm dám chịu trách nhiệm.

Bên cạnh đó, hệ thống các giàn công nghệ và khai thác, tàu chứa dầu condensate FSO của BIENDONG POC đều được trang bị hiện đại, có công suất lớn, cả 2 tuyến ống dẫn khí huyết mạch NCS 01 & 02 đều đã kết nối với Giàn Công nghệ Trung tâm với các đầu chờ sẵn sàng đấu nối để mở rộng phát triển mỏ trong khu vực lân cận, cũng như các mỏ dầu khí khác. Với những nền tảng vững chắc về con người, thiết bị và vị trí tiền tiêu trên biển, BIENDONG POC hoàn toàn tự tin sẽ tiếp tục kế thừa truyền thống tốt đẹp, vẻ vang suốt 10 năm qua và sẽ viết tiếp những trang sử vàng của đơn vị thêm nhiều năm nữa.
Chủ tịch HĐTV PVN Trần Sỹ Thanh tặng hoa chúc mừng BIENDONG POC. Ảnh Khắc Kiên
Tự tin về công nghệ

Nhấn mạnh thêm về những thành tựu đã đạt được, Phó Tổng Giám đốc BIENDONG POC Nail Khabibullin khẳng định, việc liên doanh đã cho thấy vị thế, chứng minh sự cần thiết hợp tác giữa hai bên, đặc biệt trong lĩnh vực dầu khí trên vùng Biển Đông quan trọng. “ở đây không chỉ là vấn đề khối lượng khai thác phấn đấu đạt được, vấn đề tôi muốn nhấn mạnh là công nghệ để xử lý nghiệp vụ phức tạp. Đặc biệt, trong khu vực này khoan ở áp suất rất cao và nhiệt độ lớn nhưng tất cả đã đáp ứng được nhờ áp dụng công nghệ vào khai thác” – ông Nail Khabibullin nhấn mạnh. Điều đó chứng tỏ sự hợp tác hiệu quả giữa Việt Nam – Liên bang Nga, đây là cơ sở sản xuất và khai thác dầu khí không chỉ mang lại thành tựu về kinh tế, mà còn khía cạnh hợp tác truyền thống hữu nghị giữa hai nước.

Phó Tổng Giám đốc BIENDONG POC Nail Khabibullin khẳng định, giá thành dầu bán ra thị trường của BIENDONG POC thấp hơn đáng kể so với khu vực và thế giới, do đó tất cả yên tâm thực hiện công việc một cách hiệu quả. Trước tình hình giá dầu lên xuống thất thường, BIENDONG POC có kế hoạch và định hướng theo Việt Nam trong vấn đề sử dụng dầu khí. Hiện, nền kinh tế Việt Nam đang lên, phát triển với nhịp độ cao trong khu vực, cũng như thế giới, do đó căn cứ vào nhu cầu dầu khí của Việt Nam, công ty sẽ có kế hoạch cho tương lai....

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần