“Biệt đội” phòng, chống dịch Covid-19 huyện Mê Linh

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, UBND huyện Mê Linh đã tái khởi động 884 tổ giám sát cộng đồng phòng, chống dịch. Hoạt động của các tổ đã và đang góp phần quan trọng kiểm soát nguy cơ lây lan của dịch bệnh.

Thành viên Tổ giám sát cộng đồng phòng, chống dịch Covid-19 xã Tam Đồng phát khẩu trang cho 1 trường hợp quên không mang theo
12 giờ trưa, đây là khoảng thời gian nhiều hộ gia đình đang nghỉ ngơi. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Quyết - Phó trưởng thôn Cư An (xã Tam Đồng) vẫn túc trực tại điểm tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 được dựng lên ở đầu làng. Bất cứ ai muốn vào thôn đều phải đo thân nhiệt và sát khuẩn tay. Bên cạnh đó, các trường hợp quên không đeo khẩu trang cũng sẽ được nhắc nhở và tặng khẩu trang để phòng, chống dịch.
Cùng trực luân phiên với ông Quyết còn có đại diện công an, dân phòng và các tổ chức hội, đoàn thể khác. Thời gian ứng trực kéo dài từ 6 giờ sáng cho đến khoảng 18 giờ chiều. Những ngày qua khu ổ dịch tại thôn Bạch Trữ (xã Tiến Thắng) chưa kết thúc cách ly y tế, thành viên các tổ giám sát làm việc cả thứ 7, Chủ Nhật.
Chủ tịch UBND xã Tam Đồng Nguyễn Văn Huỳnh cho biết, sau khi xã Tiến Thắng ghi nhận liên tiếp 3 ca dương tích với SARS-CoV-2, địa phương đã thành lập 40 tổ giám sát cộng đồng với sự tham gia của đại diện các tổ chức hội, đoàn thể, lực lượng công an, dân phòng; bảo đảm 2 - 5 người/tổ theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Mê Linh.
Trang thiết bị phục vụ hoạt động của các tổ giám sát đều là nguồn xã hội hóa. Cụ thể, bàn ghế thì do người dân tự mang ở nhà ra trưng dụng. Đối với máy đo thân nhiệt và nước sát khuẩn thì kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ. Trang thiết bị đến nay cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu và yêu cầu công việc của các tổ giám sát.
Một điều khác đặc biệt là các tổ giám sát cộng đồng phòng, chống dịch Covid-19 huyện Mê Linh đều hoạt động tự nguyện chứ không đòi hỏi và nhận công lao. Dù vất vả, nhưng ai nấy đều nỗ lực vì mục tiêu kiểm soát chặt tình hình và sớm khống chế dịch bệnh trên địa bàn huyện.
Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Lê Văn Khương cho biết, để chủ động ứng phó với diễn biến dịch Covid-19, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn khởi động lại 884 tổ giám sát cộng đồng. Cùng với việc kiểm soát người vào ra các địa bàn có dịch, các tổ còn thực hiện việc giám sát người từ vùng dịch, hoặc từ nước ngoài trở về địa phương.
“Với việc cử cán bộ giám sát đến từng hộ gia đình, nguy cơ lây lan dịch Covid-19 trong cộng đồng trên địa bàn huyện giảm thiểu đáng kể. Hiệu quả của các tổ cũng đã được khẳng định từ đợt bùng phát dịch Covid-19 tại thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh). Các tổ giám sát cộng đồng tại các xã, thị trấn sẽ tiếp tục hoạt động cho đến ít nhất là khi thôn Bạch Trữ kết thúc cách ly y tế…” - ông Lê Văn Khương cho hay.