Biệt thự bỏ hoang: Tiền tỷ phó mặc cho mưa nắng

Trần Thụ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàng loạt biệt thự tại xã An Khánh (huyện Hoài Đức), phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm), phường Phú La (quận Hà Đông)… đang bị chủ nhân “bỏ quên”.

Bên trong những căn biệt thự là rác thải, kim tiêm và trở thành “thiên đường” cho chuột bọ…
Những căn biệt thự ngập rác

Vừa qua, trên nhiều trang báo mạng xôn xao vụ việc tại các căn hộ số 9, 10, 11 BT2 Khu đô thị Văn Phú – Invest (phường Phú La, quận Hà Đông) tràn ngập kim tiêm do con nghiện vứt lại. Có mặt tại dãy nhà nói trên chiều ngày 21/11, dù đã được chủ dự án là Công ty CP Đầu tư Văn Phú – Invest cho người dọn dẹp, nhưng số kim tiêm còn sót lại vẫn rất nhiều. Trong căn gác lửng của căn hộ số 10 và 11 vẫn còn chăn chiếu, gối vứt chỏng chơ...

Đại úy Trịnh Xuân Hoàn - Trưởng Công an phường Phú La cho biết, hiện Khu đô thị Văn Phú - Invest còn tới 670 căn nhà vẫn trong tình trạng bỏ không. Hầu hết các căn nhà đều chưa hoàn thiện, cổng, cửa bảo vệ đã xuống cấp. Trong đó, có 8 trường hợp công an đã liên hệ với chủ nhà, nhưng họ cũng không quan tâm hồi đáp.

Những căn nhà tiền tỷ ở xã An Khánh trở thành nơi đổ rác thải. Ảnh: Trần Thụ

Ghé vào một căn biệt thự của Công ty Sudico, ông Nguyễn Hữu Thưởng (Công an viên xã An Khánh, huyện Hoài Đức) và phóng viên đều phải “dò” từng bước. Không cẩn thận sẽ xéo phải “mìn”, bởi các ngôi nhà ở đây từ lâu đã biến thành… toilet của dân xây dựng. Những căn biệt thự hàng trăm mét vuông với kiểu dáng thiết kế rất đẹp, nhưng cỏ dại bao trùm, rác rưởi tràn ngập và mùi xú uế bốc lên nồng nặc.

Theo ông Nguyễn Đăng Lợi – Phó Chủ tịch UBND xã An Khánh, trên địa bàn xã có 2 khu biệt thự. Một của Công ty Geleximco và Thiên đường Bảo Sơn (nằm trên đường Lê Trọng Tấn), hai là của Công ty Sudico nằm ở phía Nam của xã. Cả hai khu biệt thự với hàng trăm căn nhà vẫn đang trong quá trình hoàn thiện và chưa bàn giao về cho địa phương quản lý.

Đừng phó mặc chính quyền

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Lê Văn Na - chủ một căn nhà ở Khu liên kế Thiên đường Bảo Sơn cho biết, cách đây mấy năm, khi đất ở xã An Khánh đang “sốt”, ông đã phải bỏ ra gần 6,5 tỷ đồng để được sở hữu căn nhà tại đây. Mua xong cũng chưa vội hoàn thiện để chờ được giá sẽ sang tay, kiếm lời chút lãi. Nhưng không ngờ, bất động sản đóng băng – dù đã rao bán mấy năm nay để cắt lỗ nhưng người mua chỉ trả chưa được 2/3 giá gốc, nên đành “treo” lại. Nhìn căn nhà xuống cấp tuy xót xa, nhưng nếu để hoàn thiện sẽ tốn thêm mấy tỷ đồng, trong khi đó ông không có nhu cầu ở đây.

Về việc đảm bảo an ninh trật tự tại khu đô thị thuộc phường Phú La, đại úy Trịnh Xuân Hoàn cho hay, sau khi phát hiện vụ việc, Công an phường đã chỉ đạo cảnh sát khu vực, cảnh sát hình sự tăng cường công tác nắm tình hình. Đẩy mạnh công tác tuần tra mật phục, nhằm phát hiện bắt giữ các đối tượng có hành vi tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy.

Công an phường đã tuyên truyền, phát động nhân dân cung cấp thông tin về hoạt động của các đối tượng có biểu hiện sử dụng trái phép chất ma túy tại các khu nhà bỏ hoang. "Mặc dù chưa được bàn giao, nhưng để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, chúng tôi vẫn phải xử lý những vụ việc phát sinh tại khu đô thị này" - đại úy Trịnh Xuân Hoàn cho biết thêm.

Trao đổi về việc quản lý khu nhà bỏ hoang, ông Phạm Đăng Lợi – Phó Chủ tịch UBND xã An Khánh chia sẻ, các khu đô thị tuy có lực lượng bảo vệ, nhưng rất mỏng, chưa quán xuyến hết được địa bàn. Công an xã tuy thường xuyên tuần tra, nhưng địa bàn xã rất rộng mà các căn hộ đang bị bỏ hoang rất nhiều. Việc này khó cho cả chính quyền địa phương và chủ đầu tư khi nhiều căn hộ đã được mua nhưng không có người ở.

Nhiều căn biệt thự rộng hàng trăm mét vuông, giá trị nhiều tỷ đồng, thế nhưng vẫn đang bị chủ nhân “phó mặc” cho trời đất và chính quyền sở tại trên địa bàn Thủ đô.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần