Biệt thự, liền kề chiếm thế “thượng phong”

Vân Hằng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những dự án biệt thự, liền kề mở bán gần đây với mức giá hấp dẫn đang làm thị trường bất động sản từ Bắc chí Nam “tăng nhiệt”.

Người mua bắt đầu cân đong kỹ lưỡng hơn khi giá biệt thự không chênh lớn so với căn chung cư trung - cao cấp diện tích trên 100m² trong nội thành.
Ngán chung cư, chuộng nhà phố
Nếu như năm 2018 được kỳ vọng là năm có sự phân hóa rõ nét giữa các phân khúc thì theo CBRE từ quý II/2018, thị trường sẽ sôi động khi nhiều dự án biệt thự, liền kề lớn mở bán. Nhu cầu mua nhà phân khúc này cho thấy, nội lực của thị trường tăng lên và đây cũng là xu thế, khi các kênh đầu tư khác có vẻ không hiệu quả bằng. Trong khi nếu mua được biệt thự, liền kề ở vị trí đắc địa sẽ ít không lo mất giá, sinh lời đầu tư cao.
Chiếm sóng truyền thông, biệt thự, nhà phố cạnh tranh trực diện với thị trường chung cư.
Số liệu thống kê từ CBRE cho thấy, trong quý IV/2017, thị trường cả nước được bổ sung 444 căn, trong đó 73% số căn là nhà liền kề. Riêng thị trường Hà Nội ghi nhận tổng số 4.178 tổng số căn biệt thự, liền kề và nhà phố mở bán. Khu vực phía Tây và phía Nam là khu vực có nguồn cung mới nhiều nhất, chiếm 72% tổng nguồn cung mới toàn thị trường tính đến thời điểm hiện tại.
Trong khi đó, thị trường TP Hồ Chí Minh cung - cầu tiếp tục gặp nhau với lượng bán đạt mức cao. Quý I/2018 còn ghi nhận nhiều diễn biến tích cực ở cả hai xu hướng mua đầu tư và mua để ở. Đặc biệt, giao dịch biệt thự nhà phố tăng mạnh sau vụ cháy chung cư Carina. Các khu vực phía Đông như quận 2, quận 9, Thủ Đức, các sản phẩm nhà phố tiếp tục chuyển biến mạnh khi đón sóng hạ tầng hoàn thiện.
GS. TSKH Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT nhận định, hiện nay, phân khúc chung cư đang chịu áp lực cạnh tranh lớn từ phân khúc liền kề, biệt thự do mức giá ngày càng phù hợp với túi tiền người mua. Điểm đáng chú ý, từ đầu năm đến nay, nhiều dự án chào bán đang đưa ra mức giá hấp dẫn, ghi nhận nhiều “nốt son” về giao dịch. Thậm chí, thấp hơn giá bán của không ít chung cư hoặc đất thổ cư khu vực lân cận. Điều này cho thấy một xu hướng mới là một số dự án biệt thự, liền kề đang cạnh tranh trực tiếp với các dự án chung cư trung cấp và bình dân trong phân khúc nhà ở có giá 2 - 3 tỷ đồng/căn.
60 - 80% đặt tiền, giữ chỗ
Tại buổi giới thiệu biệt thự, liền kề dự án Rose Town (Thanh Trì – Hà Nội) mới đây, theo đơn vị phân phối độc quyền dự án - Công ty CP Đầu tư hợp tác Thịnh Vượng (TVR), giá trên thị trường thứ cấp đã tăng 30% trong hơn 1 tháng trở lại đây.
Theo tìm hiểu của phóng viên, đơn vị phân phối đưa ra thị trường 43 căn biệt thự và liền kề với diện tích đa dạng từ 85-110m2 cùng 5 lô biệt thự đơn lập có diện tích từ 204 - 261m2. “Với giá từ 65 triệu đồng/m2 liền kề, diện tích từ 85m2 nhưng chỉ sau một tháng thăm dò thị trường, 60% số lượng sản phẩm liền kề đã được khách hàng đặt chỗ” - ông Lê Ngọc Quỳnh – Giám đốc TVR cung cấp thông tin.
Trong khi đó, tại đầu cầu TP Hồ Chí Minh, nhịp bán – mua sốt nóng, khan hàng. Sau 2 đợt mở bán, 100% sản phẩm biệt thự, nhà phố Dragon Village khu Đông Sài Gòn được chủ đầu tư Phú Long thông tin “hết veo” chỉ sau… 2 tiếng. Trên đà khởi sắc, ngày 2/6 tới đây, Phú Long tiếp tục công bố những căn biệt thự đẹp nhất tại tiểu khu Dragon Parc, trong tổng thể TP Dragon Village. Tuy thời gian mở bán còn cách đến 9 ngày, song đại diện Phú Long cho hay nhiều khả năng hàng hết trước khi chính thức công bố. Bởi, số lượng đặt chỗ đã xấp xỉ ngưỡng 80%.
“Hàng trăm biệt thự, nhà phố kinh doanh, nhà phố vườn… thuộc hai đợt mở bán trước đã có chủ và sinh lời ngay lập tức khi giá bất động sản tại khu Đông gia tăng. Những khách hàng nhanh tay sở hữu các sản phẩm tại Dragon Village đợt đầu, tới nay đã có lời và dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới khi hạ tầng dự án đang được cấp tập triển khai theo đúng tiến độ” – vị đại diện Phú Long chia sẻ.
Về tín hiệu khả quan của dòng sản phẩm gắn liền với đất, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Cengroup Phạm Thanh Hưng cho rằng đó là quy luật tất yếu khi thị trường chung cư đang “chững”. Hầu hết các dự án phân khúc biệt thự, liền kề giao dịch nhộn nhịp, đều có vị trí và quy hoạch dự án hoàn thiện về nhiều mặt. “Các chủ đầu tư hiện nay đã chú trọng hơn đến việc phát triển cơ sở hạ tầng tiện ích trong khu đô thị cũng như tăng cường chất lượng dịch vụ quản lý, điều hành và đẩy mạnh các chiến dịch marketing. Bởi, đây được xem là những yếu tố quan trọng nhất thu hút người mua nhà, nhất là với phân khúc biệt thự, liền kề, khách hàng là người có yêu cầu cao và nhận định cục diện thị trường tốt” – ông Hưng nói.