Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

[Biểu đồ] CPI 2 tháng đầu năm 2020 tăng cao nhất trong 7 năm gần đây

Lý do được đưa ra là chủ yếu do nhu cầu tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ của người dân sau Tết Nguyên đán giảm nên giá nhiều mặt hàng dần trở về mặt bằng giá trước Tết; dịch Covid-19 làm cho giá dịch vụ du lịch, khách sạn, dịch vụ vui chơi, giải trí giảm và giá xăng dầu được điều chỉnh giảm trong tháng.

 Chỉ số CPI tháng 2 so với tháng 1 năm báo cáo.

Trong mức giảm 0,17% của chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2020 so với tháng trước có 6/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm, trong đó: Nhóm giao thông giảm nhiều nhất với 2,5% do tác động của điều chỉnh giảm giá xăng, dầu vào thời điểm 14/2/2020 làm chỉ số giá xăng, dầu giảm 5,2% (tác động làm CPI chung giảm 0,22%), đồng thời giá vé một số phương tiện giao thông điều chỉnh giảm sau Tết Nguyên đán (giá vé ô tô khách giảm 0,21%; giá vé tàu hỏa giảm 8,93%); nhóm văn hóa, giải trí và du lịch giảm 0,43% do nhu cầu đi lại, du lịch, lễ chùa đầu xuân giảm mạnh; nhóm đồ uống và thuốc lá giảm 0,28%; may mặc, mũ nón và giầy dép giảm 0,13%; nhà ở và vật liệu xây dựng giảm 0,03% (giá gas giảm 4,27% do giá gas trong nước điều chỉnh giảm làm CPI chung giảm 0,05% và giá dầu hỏa giảm 6,83%); bưu chính viễn thông giảm 0,05%. Các nhóm hàng hóa và dịch vụ khác có chỉ số giá tăng gồm: hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,26% (trong đó: lương thực tăng 0,32% do giá gạo xuất khẩu tăng làm giá gạo trong nước tăng 0,34%; thực phẩm giảm 0,07%); nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,13% do nhu cầu về một số mặt hàng thuốc y tế tăng cao khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát từ cuối tháng 1/2020 làm nhóm thuốc các loại tăng 0,18%; nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,08% do giá các loại xà phòng và chất tẩy rửa tăng 0,11% và giá dịch vụ giúp việc gia đình tăng 0,16%; nhóm giáo dục tăng 0,04% và nhóm hàng hóa, dịch vụ khác tăng 0,17%.

 Mức tăng CPI bình quân 2 tháng đầu năm so với năm trước.
CPI bình quân 2 tháng đầu năm 2020 tăng 5,91% so với bình quân cùng kỳ năm 2019; CPI tháng 2/2020 tăng 1,06% so với tháng 12/2019 và tăng 5,4% so với cùng kỳ năm trước.
Lạm phát cơ bản tháng 2/2020 tăng 0,17% so với tháng trước và tăng 2,94% so với cùng kỳ năm trước. Lạm phát cơ bản bình quân 2 tháng đầu năm nay tăng 3,1% so với bình quân cùng kỳ năm 2019.
Giá vàng trong nước tăng theo giá vàng thế giới do giới đầu tư lo ngại các nước sẽ đối mặt với một triển vọng kinh tế tiêu cực dưới tác động của dịch Covid-19, dẫn đến nhu cầu mua các loại tài sản an toàn như vàng tăng cao. Bình quân giá vàng thế giới đến ngày 24/2/2020 tăng 2,15% so với tháng 1/2020. Trong nước, chỉ số giá vàng tháng 2/2020 tăng 2,74% so với tháng trước; tăng 7,23% so với tháng 12/2019 và tăng 20,06% so với cùng kỳ năm trước.
Chỉ số giá đô la Mỹ tháng 2/2020 tăng 0,32% so với tháng trước; tăng 0,34% so với tháng 12/2019 và tăng 0,06% so với cùng kỳ năm trước.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo Tín Mạnh Hải công bố chiến lược “Điểm đến Vàng 24k” và mục tiêu phủ sóng toàn quốc nhân kỷ niệm 33 năm thành lập

Bảo Tín Mạnh Hải công bố chiến lược “Điểm đến Vàng 24k” và mục tiêu phủ sóng toàn quốc nhân kỷ niệm 33 năm thành lập

07 Dec, 07:19 PM

Kinhtedothi - Thương hiệu vàng bạc đá quý Bảo Tín Mạnh Hải đồng tổ chức chuỗi hoạt động văn hóa lễ hội Việt phục tại khu vực phố đi bộ Hồ Gươm, đánh dấu cột mốc 33 năm hình thành và phát triển. Trong dịp này, doanh nghiệp cũng công bố chiến lược mới với mục tiêu trở thành “Điểm đến Vàng 24K” cho mọi gia đình Việt, định vị mình không chỉ là nơi giao dịch vàng mà còn là điểm chạm văn hóa và giá trị truyền thống.

Tiêu dùng nội địa tạo cú hích cho nền kinh tế bứt phá

Tiêu dùng nội địa tạo cú hích cho nền kinh tế bứt phá

07 Dec, 03:40 PM

Kinhtedothi – Tiêu dùng nội địa được xem là lực kéo quan trọng nhất của tăng trưởng kinh tế. Chỉ còn chưa đầy 1 tháng để đạt mục tiêu tăng trưởng 8,3 - 8,5%, Chính phủ, doanh nghiệp (DN) và các địa phương đang tăng tốc thực hiện các giải pháp kích cầu tiêu dùng, tạo cú hích cho nền kinh tế bứt phá.

Nguồn cung phục hồi, giá rau xanh hết “sốt”

Nguồn cung phục hồi, giá rau xanh hết “sốt”

07 Dec, 02:50 PM

Kinhtedothi - Những ngày đầu tháng 12, thị trường rau xanh tại Hà Nội đã bắt đầu hạ nhiệt sau giai đoạn tăng giá mạnh khiến nhiều gia đình chịu áp lực chi tiêu. Nguồn cung từ các vùng trồng phục hồi dần giúp giá nhiều mặt hàng giảm từ 20 – 30%, dù vẫn chưa quay về mức trước bão.

Chung kết Cuộc thi Sáng tạo UAV 2025 – Cup PV GAS: Nuôi dưỡng khát vọng làm chủ bầu trời bằng công nghệ Việt

Chung kết Cuộc thi Sáng tạo UAV 2025 – Cup PV GAS: Nuôi dưỡng khát vọng làm chủ bầu trời bằng công nghệ Việt

07 Dec, 02:47 PM

Kinhtedothi – Sáng 7/12, lễ bế mạc và trận chung kết Cuộc thi Sáng tạo UAV 2025 – Cup PV GAS với chủ đề “Vùng trời quê hương” đã diễn ra, khép lại hành trình gần ba tháng tranh tài của các đội tuyển đến từ nhiều trường đại học trên cả nước, mở ra một không gian nơi công nghệ, sáng tạo và cảm xúc giao hòa.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ