Biểu dương 100 trẻ em gái chăm ngoan học giỏi trong các gia đình thực hiện tốt chính sách dân số

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sở Y tế Hà Nội đã phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức biểu dương trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi trong các gia đình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách dân số nhân ngày Quốc tế trẻ em gái (11/10).

Tham dự có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) Nguyễn Thị Ngọc Lan, cùng đại  diện lãnh đạo Sở Y tế, đại diện 100 gia đình có trẻ em gái chăm ngoan học giỏi được biểu dương. 
 Một tiểu phẩm tại hội nghị biểu dương.
Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, TP Hà Nội luôn quan tâm và coi trọng công tác DS-KHHGĐ/chăm sóc sức khỏe sinh sản. Hiện nay, Hà Nội đã đạt mức sinh thay thế, công tác DS - KHHGĐ chuyển hướng sang Dân số và phát triển. KHHGĐ không những góp phần làm giảm tỷ lệ sinh, tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên mà còn có ảnh hưởng rất lớn đến việc giảm tỷ lệ mang thai ngoài ý muốn, nạo phá thai không an toàn, đồng thời giảm số ca tử vong mẹ và tử vong trẻ em.
“Nếu không có những can thiệp mạnh mẽ và kịp thời như hiện nay, mất cân bằng giới tính khi sinh sẽ dẫn đến những hệ lụy khó lường về trật tự xã hội, an ninh, chính trị; dẫn đến hiện tượng thiếu nữ thừa nam trong độ tuổi kết hôn và dẫn đến phá vỡ cấu trúc gia đình ảnh hưởng tới chất lượng dân số trong tương lai”- TS Hoàng Đức Hạnh nhấn mạnh.
Năm nay, chủ đề Ngày Quốc tế trẻ em gái được Liên Hợp Quốc lựa chọn là “Thúc đẩy bình đẳng giới góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh”. Phân biệt đối xử đối với trẻ em gái dù ở bất cứ nơi đâu trên thế giới này là mặt trái xã hội, là sự vi phạm quyền con người, cần phải được chấm dứt. Bé gái, cũng như bé trai, xứng đáng được hưởng sự yêu thương, cơ hội và quyền bình đẳng trong suốt cuộc đời mình. Bình đẳng giới là vấn đề cốt lõi của sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia.
Tại hội nghị, ban tổ chức đã tặng quà, biểu dương, khen thưởng 100 gia đình tiêu biểu trên địa bàn quận Hoàn Kiếm thực hiện tốt chính sách dân số, có con gái chăm ngoan, học giỏi. Các trẻ em gái được biểu dương là những trẻ trong những gia đình sinh con một bề gái, nuôi dạy con tốt và đặc biệt quan tâm tới những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.