Biểu tình lan rộng tại Barcelona sau khi cựu Thủ hiến Catalonia bị bắt

Nguyễn Phương (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàng loạt cuộc biểu tình đã diễn ra tại TP Barcelona và các thị trấn khác ở vùng Đông Bắc Tây Ban Nha sau khi cựu Thủ hiến vùng Catalonia Carles Puigdemon bị bắt giữ tại Đức ngày 25/3.

Các cuộc biểu tình đã nổ ra tại Barcelona ngày 25/3 sau khi cựu Thủ hiến vùng Catalonia bị bắt.
Hơn 70 người bị thương khi cảnh sát chống bạo động ở Barcelona đụng độ với những người biểu tình phản đối việc bắt giữ ông Puigdemont ở Đức hôm 25/3.
Vụ bắt giữ ông Puigdemont tại Đức được hỗ trợ bởi Cơ quan Tình báo Tây Ban Nha đã dẫn đến hàng loạt cuộc biểu tình ở TP Barcelona và các thị trấn khác ở vùng Đông Bắc Tây Ban Nha.
Lực lượng an ninh và cảnh sát được trang bị dùi cui phải nỗ lực ngăn đám đông biểu tình tiến vào văn phòng chính phủ ở Barcelona.
Trước vụ việc trên, Chủ tịch Nghị viện Catalonia Roger Torrent lên tiếng kêu gọi người dân bình tĩnh.
Trước đó cùng ngày, cảnh sát Đức đã bắt giữ cựu Thủ hiến Carles Puigdemont khi ông này đang lái xe trên đường từ Đan Mạch sang Đức.
Theo thông báo của cảnh sát Đức, ông Puigdemont đã bị cảnh sát tuần tra xa lộ của Đức ở bang Schleswig-Holstein bắt giữ vào trưa ngày 25/3. Việc bắt giữ được thực hiện theo một lệnh bắt giữ trên toàn châu Âu.
Ngày 25/3, cảnh sát Đức đã bắt giữ cựu Thủ hiến Catalona Carles Puigdemont. 
Trước đó, ngày 22/3, cựu lãnh đạo vùng Catalonia đã có mặt tại Phần Lan, song ông Puigdemont đã kịp rời khỏi nước này trước khi bị cảnh sát bắt giữ.
Ngày 23/3, Tòa án Tối cao Tây Ban Nha đã ra lệnh bắt giữ quốc tế và trên toàn châu Âu đối với cựu Thủ hiến Puigdemont cùng 4 thành viên trong bộ máy chính quyền Catalonia đã bị bãi nhiệm hiện sống lưu vong ở Bỉ để đưa ra xét xử với tội danh nổi loạn, chống chính quyền, mức án có thể lên tới 30 năm tù giam.
Ông Puigdemont bị cáo buộc nổi loạn, chống chính quyền sau khi dẫn đầu cuộc trưng cầu dân ý ủng hộ độc lập bị cho là bất hợp pháp ở thủ đô Madrid hồi cuối năm ngoái.
Hồi tháng 10 năm ngoái, các cựu lãnh đạo Catalonia đã đơn phương tuyên bố độc lập bất chấp sự phản đối của Chính phủ Tây Ban Nha. Madrid đã đình chỉ quy chế tự trị của vùng này, giải tán cơ quan lập pháp và chính quyền vùng, đồng thời tổ chức cuộc bầu cử địa phương mới vào ngày 21/12/2017. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần