Big Tech đầu tư 38 tỷ USD vào trung tâm dữ liệu trong quý I/2021

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Microsoft, Google, Facebook và Amazon đã mạnh tay chi khoảng 38 tỷ USD vào trung tâm dữ liệu cho các dịch vụ của mình trong quý đầu tiên của năm 2021. Con số này thể hiện nhu cầu về hệ thống trung tâm dữ liệu ngày càng tăng trong những năm gần đây.

Việc chuyển đổi kỹ thuật số, đặc biệt là đám mây đã được tăng tốc trong nhiều năm nhưng đến năm 2020 và đầu năm 2021 đã mang đến một sự thay đổi đột ngột đối với các hệ thống dành cho phi tập trung và làm việc từ xa đối với các tập đoàn công nghệ lớn nhất thế giới.

 Big Tech đầu tư 38 tỷ USD vào trung tâm dữ liệu trong quý I/2021. Ảnh: Lê Hoàng

Nhận đình từ nhà phân tích công nghệ John Dinsdale, Synergy Research Group, cho biết các công các tập đoàn công nghệ đã đầu tư một khoản tài chính khổng lồ cho dịch vụ của mình nhất là dịch vụ đám mây ở cả 2 thị trường là doanh nghiệp và người tiêu dùng. Nhiều nhất vẫn là Amazon với Amazon Web Seivices, tiếp theo là Microsoft, Google, Facebook, Apple, Alibaba và Tencent.

Dữ liệu từ Synergy Research Group cho thấy chi tiêu của doanh nghiệp vào các dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây sẽ tăng mạnh vào năm 2020, tăng 35 phần trăm so với năm trước và đạt gần 130 tỷ USD. Trong khi đó, doanh nghiệp chi tiêu cho phần cứng và phần mềm của trung tâm dữ liệu giảm 6 %.

Covid-19 đã ảnh hưởng mạnh đến các doanh nghiệp trên toàn cầu, nhất là những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nhưng đối với các tập đoàn lớn này thì đây không phải là một rào cản, mà nó lại đóng vai trò như một biện pháp kích thích mới giúp đây mạnh việc đầu tư cho cơ sở hạ tầng đám mây và chuyển đổi số.

Theo như dự đoán từ công ty nghiên cứu Gartner thì thị trường đối với trung tâm dữ liệu sẽ đạt khoảng 237 tỷ USD trong năm 2021, tăng 7% só với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, dữ liệu từ Synergy Research Group cho rằng khoảng 20 công ty về dịch vụ internet và đám mây như AWS, Microsoft, Google, Facebook, Apple, Alibaba, Tencent, IBM, Oracle, Twitter và NTT sẽ tạo ra khoảng 1,7 nghìn tỷ USD trong quá IV năm 2020, tăng 25% so với bốn quý trước đó.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần