Bill và Melinda Gates ly hôn: Hành trình thoát khỏi cái bóng của người chồng tỷ phú

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hành trình dài của Melinda Gates để thoát khỏi cái bóng quá lớn của chồng bà - tỷ phú Bill Gates - được cho sẽ bước sang một giai đoạn mới, khi cặp đôi giàu có này hôm 3/5 tuyên bố sẽ ly hôn sau 27 năm chung sống.

Vợ chồng Bill Gates nhận Huân chương Bắc đẩu Bội tinh tại Điện Elysee, Paris, Pháp, năm 2017. Ảnh: Reuters  
Năm 2013, khi nhà hoạt động vì nữ quyền, cựu nhà khoa học máy tính Melinda Gates yêu cầu chồng bà, người đồng sáng lập Tập đoàn Microsoft Bill Gates, để được cùng viết lá thư thường niên cho Quỹ Bill & Melinda Gates mà 2 người đồng Chủ tịch, một cuộc tranh luận gay gắt đã nổ ra.

"Bill nói rằng những gì mà chúng tôi đã thực hiện trong những năm qua vẫn tốt, và ông ấy không hiểu tại sao phải thay đổi nó", bà Melinda kể lại trong cuốn sách The Moment of Lift (Khoảng khắc của sự thăng hoa) của mình, xuất bản năm 2019.

Cuối cùng, Bill Gates đã đồng ý để vợ mình viết một bài riêng về các biện pháp tránh thai, trong khi ông viết nội dung chính về công việc của Quỹ Bill & Melinda Gates. Trong bức thư của năm sau đó, Melinda đã viết 1 trong 3 câu chuyện về vấn đề "ngăn cản sự tiến bộ của người nghèo", trong khi Bill chịu trách nhiệm 2 câu chuyện còn lại.

Đến năm 2015, lần đầu tiên cả 2 đã cùng ký vào lá thư thường niên.

"Ông ấy (Bill Gates) phải học cách trở thành một người bình đẳng, và tôi phải học cách để tiến lên, trở thành một người bình đẳng", bà Melinda viết. Trước đó, cũng trong cuốn sách, bà tự nhận bản thân là người nhút nhát và hướng nội.
Melinda Gates trong một cuộc phỏng vấn riêng với Oprah Winfrey, năm 2019. Ảnh: Reuters.

Định vị mình với tư cách là một nhà hoạt động vì quyền của phụ nữ, năm 2015, Melinda Gates thành lập Pivotal Ventures - một công ty đầu tư tập trung vào phụ nữ và gia đình - trong khi cuốn sách xuất bản 3 năm sau đó của bà tập trung vào các vấn đề trao quyền cho phụ nữ.

Hành trình dài của Melinda French Gates, 56 tuổi, để thoát khỏi cái bóng quá lớn của người chồng tỷ phú 65 tuổi được cho sẽ bước sang một giai đoạn mới, khi cặp đôi giàu có này hôm 3/5 tuyên bố sẽ ly hôn sau 27 năm chung sống.

Mức độ ảnh hưởng của Melinda có thể sẽ được quyết định một phần bởi việc phân chia tài sản với tỷ phú Bill Gates - người được Forbes ước tính vào khoảng 130,5 tỷ USD, giàu thứ 4 thế giới.

Năm 2019, vụ ly hôn tốn nhiều giấy mực của tỷ phú sáng lập Amazon Jeff Bezos đã mang lại cho người vợ MacKenzie Scott của mình tới 4% cổ phần của Amazon, đưa MacKenzie trở thành một trong những người giàu nhất thế giới. Trong những tháng sau đó, MacKenzie đã trở thành một trong những nhà hoạt động từ thiện có ảnh hưởng nhất trên thế giới, với khoản đóng góp hơn 4,1 tỷ USD cho các ngân hàng thực phẩm và quỹ cứu trợ khẩn cấp trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Khối tài sản của Bill Gates hiện được cho sẽ phức tạp hơn nhiều so với của Jeff Bezos, vốn chỉ tập trung phần lớn vào cổ phiếu Amazon. Trong đơn ly hôn trình tòa án, 2 vợ chồng Gates cho biết họ đã thỏa thuận phân chia tài sản - ước tính khoảng 146 tỷ USD - nhưng không tiết lộ chi tiết, đồng thời vẫn tiếp tục cùng nhau điều hành Quỹ Bill & Melinda Gates.

Tuy nhiên, như nhà báo công nghệ Kara Swisher nhận định, mặc dù tình huống của MacKenzie Scott và Melinda Gates có vẻ giống nhau, nhưng Melinda đã thực hiện rất nhiều khoản đầu tư thông qua Pivotal Ventures của riêng bà, và là 1 trong 2 người đóng vai trò quan trọng trong Quỹ Gates từ lâu, nên có thể sẽ không có quá nhiều biến động xảy ra.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần