Bình đẳng cho một nửa thế giới

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phụ nữ đang ngày càng khẳng định vai trò và vị thế của mình trong xã hội, quan điểm đó một lần nữa được nhấn mạnh trong dịp kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 năm nay.

Bởi thế, với “một nửa thế giới”, để tôn vinh những người phụ nữ xung quanh mình, cùng với những bó hoa, những món quà, những lời chúc mừng tốt đẹp nhất, còn là sự ghi nhận và đánh giá đúng nhất về vai trò của phụ nữ, cũng như những đóng góp của họ trong mọi mặt đời sống.
 Nữ công nhân may hàng phụ kiện tại Công ty May 10. Ành:  Thanh Hải
Không chỉ chủ động tham gia các hoạt động trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, giữ nhiều cương vị quan trọng trong bộ máy Nhà nước, phụ nữ còn làm tốt vai trò người vợ, người mẹ, điểm tựa vững chắc, gắn kết các thành viên trong gia đình. Ngày càng xuất hiện nhiều phụ nữ tài năng, sáng tạo, từ những tấm gương phụ nữ là nhà chính trị xuất sắc, những doanh nhân thành đạt, những nhà khoa học có tên tuổi…, đến những bông hoa thầm lặng làm nhiều việc tốt, việc thiện… đã khẳng định vai trò của phụ nữ trong xã hội.
Nếu xưa kia, người phụ nữ bao giờ cũng được xếp sau người đàn ông, thì ngày nay tất cả đã “Vì sự tiến bộ của phụ nữ”, những gì yêu thương, tốt đẹp đều dành cho phụ nữ. Và khi phụ nữ ngày càng khẳng định khả năng, sức sáng tạo của mình thì khoảng cách bình đẳng giữa nam giới và phụ nữ được rút ngắn dần; nội dung của chuẩn mực công, dung, ngôn, hạnh trong xã hội hiện đại có sự đổi mới phù hợp.
Tuy nhiên, con đường phấn đấu của các nữ cán bộ, nhà khoa học, nhất là phụ nữ trẻ thường không bằng phẳng. Bởi thực tế, để có được thành công, người phụ nữ phải tốn sức lực, thời gian nhiều hơn nam giới. Mục tiêu về giảm khoảng cách giới trong các lĩnh vực dù được đánh giá có sự cải thiện với sự tăng số lượng phụ nữ giữ các vị trí cấp cao, vị trí quan trọng, song kết quả chưa đều, chưa ổn định. Cũng bởi, định kiến giới vẫn còn tồn tại dai dẳng trong mỗi người dân, cộng đồng và xã hội, nên “sự bất công” với phụ nữ không phải đã hết. Đó là chưa kể tới một phần không nhỏ phụ nữ ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa đang chịu thiệt thòi bởi gánh nặng gia đình, con cái và cả định kiến còn rơi rớt nên ít được quan tâm chăm sóc, sẻ chia.
Để phụ nữ điều kiện theo kịp với sự phát triển hiện nay của xã hội rất cần có sự cùng đồng lòng của “một nửa thế giới” còn lại. Hơn ai hết, xã hội, nam giới cần có đánh giá, nhìn nhận đúng vai trò của phụ nữ để giúp những “bông hồng vàng” thêm rực rỡ.