Bình Định đảm bảo cung ứng đủ xăng dầu, khuyến cáo người dân không tích trữ

An Nhiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cộng với giá xăng dầu giảm sâu đã tác động đến tâm lý người dân về việc mua nhiên liệu tích trữ.

Những ngày qua, tình hình tiêu thụ nhiên liệu xăng dầu của người dân tại một số nơi trên địa bàn tỉnh Bình Định tăng cao đột biến, đặc biệt là tại 2 huyện Hoài Ân và An Lão. Điều này khiến một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại 2 huyện này hết hàng đột xuất, không kịp nhập hàng để cung cấp.
Một cửa hàng xăng dầu tại Bình Định.
Theo Sở Công Thương Bình Định, hiện nay, lượng nhiên liệu dự trữ tại các kho trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận đảm bảo cung cấp thường xuyên, liên tục cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống Nhân dân trên địa bàn, không có chuyện các cửa hàng bán lẻ xăng dầu đóng cửa trong thời gian tới.
Thống kê cho thấy, toàn tỉnh Bình Định có 305 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đang hoạt động với tổng dung tích bồn chứa 16.485m3: Trữ lượng trung bình đạt khoảng trên 50% dung tích bồn chứa, khoảng 9.000m3.
Bình Định còn có 3 kho xăng dầu, trong đó có kho Phú Hòa là kho dự trữ quốc gia với dung tích bồn chứa khoảng 46.000m3, trữ lượng đạt trên 50% dung tích bồn. Lượng xăng dầu hiện có của kho xăng dầu và các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 32.000m3.
Trong khi đó, sản lượng tiêu thụ nhiên liệu xăng dầu bình quân mỗi tháng cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 20.000m3. Vậy số lượng xăng dầu hiện có trên địa bàn tỉnh đủ để cung ứng cho nhân dân trên địa bàn dùng khoảng 1,5 tháng. Bên cạnh đó, 2 tỉnh Phú Yên và Quảng Ngãi có 2 kho xăng dầu thuộc kho xăng dầu quốc gia là Vũng Rô và Dung Quất đảm bảo cung ứng đầy đủ cho Nhân dân trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận.
Do vậy, Sở Công Thương Bình Định khuyến cáo người dân không tích trữ xăng dầu tại nhà vì nguy cơ cháy nổ, gây mất an ninh trật tự và xáo trộn thị trường.
Các thương nhân đầu mối/phân phối/tổng đại lý kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh có trách nhiệm cung ứng xăng dầu cho các đại lý một cách kịp thời, tránh tình trạng khan hàng, gây mất ổn định thị trường.
Các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các cửa hàng khu vực miền núi có phương án kinh doanh xăng dầu cụ thể nhằm đảm bảo cung ứng kịp thời, thường xuyên cho nhân dân; đồng thời, tuyên truyền trực tiếp đến người dân không nên mua xăng dầu tích trữ tại nhà sẽ dẫn đến mất an toàn cháy nổ và gây xáo trộn thị trường.
Ông Bùi Chánh Khiêm - Quyền Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Xăng dầu Bình Định cho hay: “Công ty đã có thông báo giờ mở cửa, đóng cửa của các cửa hàng Petrolimex như sau: Đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu không tổ chức 24/24 giờ mở cửa lúc 5 giờ và đóng cửa lúc 21 giờ hàng ngày. Cửa hàng bán lẻ xăng dầu 24/24 mở cửa bán bình thường. Công ty cam kết đảm bảo nguồn xăng dầu để đáp ứng và phục vụ nhu cầu của DN sản xuất và kinh doanh cũng như người tiêu dùng. Do đó, người dân không nên đổ xô đi mua xăng dầu tích trữ”.