Bình Dương: 5 bệnh viện từ chối tiếp nhận cấp cứu, bệnh nhân về chết ở nhà trọ

Duy Chí
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sự việc đau lòng xảy ra tại khu nhà trọ phường Tân Đông Hiệp, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Ngày 15/8, ông Nguyễn Văn Cường - chủ nhà trọ tổ 11 (khu phố Tân An, phường Tân Đông hiệp, TP Dĩ An) - cho hay, sáng cùng ngày lãnh đạo TP Dĩ An đã đến thăm hỏi, chia buồn cùng gia đình ông Ngô D. (57 tuổi), người vừa qua đời do bệnh mà qua 5 bệnh viện, cơ sở y tế không nơi nào nhận cấp cứu. Bà con trong xóm trọ đã lo xong hậu sự cho ông Ngô D. Do gia cảnh rất khó khăn, con gái là Ngô Phượng mồ côi mẹ, không có điều kiện lo ma chay nên mọi người có đăng lên mạng xã hội kêu gọi ủng hộ của các nhà hảo tâm.
 Phiếu xét nghiệm âm tính Covid-19 của Bệnh viện Đa khoa Ngọc Hồng
Chưa hết bàng hoàng, chị Ngô Phượng (quê tỉnh Trà Vinh, đang tạm trú tại khu nhà trọ thuộc phường Tân Đông Hiệp, TP Dĩ An) kể lại: ''Khoàng 20 giờ ngày 13/8, tôi phát hiện cha nôn ói dữ dội nên la toáng, nhờ mọi người xung quanh đưa cha đi cấp cứu.
Dù đang thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, “ai ở đâu ở yên đó”, nhưng trước tình cảnh hiểm nghèo của cha tôi, mọi người xúm lại gọi cấp cứu nhưng không có ai bắt máy. Tôi nhờ người quen lấy xe tải loại nhỏ đưa cha tôi đi cấp cứu với hy vọng sẽ được cứu chữa''.
Đến Trung tâm Y tế TP Dĩ An thì nơi đây đã chuyển sang điều trị bệnh nhân Covid-19, nên không nhận bệnh. Bệnh nhân được tiếp tục đưa đến Bệnh viện Đa khoa Ngọc Hồng. Trước khi được vào trong khám, nhân viên bệnh viện yêu cầu người bệnh phải test nhanh kháng nguyên Covid-19 mới được vào bên trong. Trước tình cảnh cấp bách, gia đình cũng chấp nhận theo yêu cầu của  nhân viên bệnh viện và phải trả chi phí 700.000 đồng cho xét nghiệm này.
''Chờ đến khi có kết quả âm tính, nhân viên bệnh viện mới cho xe đẩy cha tôi vào trong. Tại đây bác sĩ hỏi “Người bệnh có tiền sử bệnh gì không” thì tôi trả lời “Cách nay 2 năm cha em có bị cao huyết áp, đột quỵ”. Nghe đến đây bác sĩ liền từ chối với lý do “Bệnh viện không đủ điều kiện, trang thiết bị. Thiếu bác sĩ chuyên khoa do phải đi chống dịch'', chị Phượng nói.
 Chị Ngô Phượng đưa linh cữu cha vào đài hỏa táng sáng 15/8
Là người trực tiếp đưa ông Ngô D. đi cấp cứu, anh Nguyễn Văn Cường thuật lại: "Chỉ vì ăn mì gói trúng thực, ói mửa mà qua 5 bệnh viện, cơ sở y tế là Trung tâm Y tế Dĩ An, Bệnh viện Đa Khoa Ngọc Hồng, Bệnh viện Quân Đoàn 4, Bệnh viện Đa khoa An Phú, Phòng khám Đa khoa Nam Anh. Tất cả đều từ chối vì lý do không đủ trang thiết bị, không đủ điều kiện, bác sĩ bận đi chống dịch. Chúng tôi đành đưa về nhà chờ sáng sẽ tìm bệnh viện đưa đi cấp cứu tiếp. Không ngờ về đến nhà thì khoảng 4 giờ sáng, ông Ngô D. đã trút hơi thở cuối cùng rất oan uổng”.
Phóng viên đã liên hệ số điện thoại đường dây nóng đăng trên website Bệnh viện Đa khoa Ngọc Hồng, phường Dĩ An, TP Dĩ An thì cả 2 số máy di động, máy bàn (0913823879. 02743 688686) đều không liên lạc được.
Liên hệ ông Phạm Văn Bảy - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Dĩ An thì phóng viên được xác nhận: “Sự việc có người trên địa bàn đi cấp cứu nửa đêm mà bệnh viện không nhận để đến chết là có. UBND TP đang họp, nghe báo cáo thông tin để có hướng xử lý theo quy định pháp luật”.