Bình Dương: Cách ly, xét nghiệm Covid-19 đối với người từ địa bàn nguy cơ cao đến địa bàn nguy cơ thấp

VIỆT HÙNG - MẠNH DŨNG
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Dương tại Công văn số 3392 ngày 21/7/2021 về thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Theo đó, các địa bàn có mức nguy cơ rất cao gồm: TP Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An và TX Tân Uyên; các địa bàn có mức nguy cơ gồm: Huyện Bàu Bàng, TX Bến Cát; địa bàn có mức bình thường mới gồm: Huyện Dầu Tiếng, Phú Giáo, Bắc Tân Uyên.
Trên cơ sở xác định mức nguy cơ của các địa bàn nêu trên, các huyện, thị, thành phố thực hiện cách ly 14 ngày và được xét nghiệm ít nhất 03 lần (vào các ngày 1, 7 và 14) theo quy định của Bộ Y tế đối với những người đi từ địa bàn nguy cơ cao đến vùng nguy cơ thấp. Trừ các trường hợp khẩn cấp như: cấp cứu thiên tai, hỏa hoạn, các trường hợp làm nhiệm vụ phòng, chống dịch, an ninh, trật tự, vệ sinh đô thị và các trường hợp cần thiết khác các địa phương xem xét quyết định. 
 Công văn hỏa tốc số 3392ngày 21/7/2021 về thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới
Đối với các khu vực dân cư đã thực hiện xét nghiệm sàng lọc diện rộng thì chính quyền địa phương phải có biện pháp quản lý, bảo vệ nghiêm ngặt không cho phép (người dân, phương tiện…) tự ý ra vào khu vực này.
Đây là động thái được chính quyền tỉnh Bình Dương đưa ra trong tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng trên tất cả các huyện, thị, thành phố của tỉnh.
Từ đợt dịch thứ 4 đến chiều ngày 20/7/2021 Bình Dương đã ghi nhận 4.689 ca mắc Covid-19. Và tính đến 17 giờ hôm nay (21/7), toàn tỉnh Bình Dương đã có thêm 964 ca mắc Covid-19. Dự kiến trong thời thời gian tới, tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, số lượng ca nhiễm Covid-19 tiếp tục tăng. Từ 0 giờ ngày 19/7/2021 toàn tỉnh Bình Dương đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.
Xét nghiệm sàng lọc diện rộng cho gần 1,8 triệu người
Nhằm chủ động phát hiện, truy vết, xác định và cách ly tất cả các ca bệnh (F0) đang tồn tại trong cộng đồng dân cư tỉnh Bình Dương, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch hỏa tốc về việc tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc diện rộng Covid-19 bằng phương pháp test nhanh hoặc Realtime-PCR cho người dân tỉnh Bình Dương.
​Theo đó, tỉnh dự kiến lấy mẫu cho 1.789.547 người. Trong đó mẫu gộp 3 người test nhanh kháng nguyên: 428.542 mẫu và mẫu gộp 10 người Realtime-PCR: 50.392 mẫu.
Đối với các địa phương, khu vực đang có dịch và nguy cơ cao (TP Dĩ An, TP Thuận An, TP Thủ Dầu Một, TX Bến Cát, TX Tân Uyên, huyện Dầu Tiếng) tổ chức lấy mẫu tại các nhà máy, xí nghiệp, khu nhà trọ, chợ… (trừ các khu vực đang phong tỏa cách ly y tế và khu cách ly tập trung).
Đối với các địa phương, khu vực không có dịch và nguy cơ thấp (huyện Bắc Tân Uyên, huyện Bàu Bàng, huyện Phú Giáo) chỉ xét nghiệm 20% dân số.​
Việc triển khai lấy mẫu trong 12 ngày, bắt đầu từ ngày 17/7/2021. Mỗi huyện, thị xã, thành phố triể​n khai trong 3 ngày. Tùy theo điều kiện thực tế tại địa phương bố trí điểm lấy mẫu cho phù hợp. Trong điều kiện nắng, nóng thì triển khai lấy mẫu theo thời gian buổi sáng từ 06 giờ - 09 giờ; chiều từ 04 giờ - 07 giờ.
Dự kiến số lượng đội lấy mẫu gồm 350 đội tuyến huyện và 400 đội tuyến tỉnh. Nhân lực xét nghiệm Realtime-PCR mẫu gộp do công ty Việt Á đảm nhiệm; Realtime-PCR mẫu đơn do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đảm nhiệm.
Trước đó, ngày 13/7/2021, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 3156/KH-UBND về việc tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc diện rộng Covid-19 bằng phương pháp Realtime-PCR cho người dân tỉnh Bình Dương. Tiểu ban Điều phối Xét nghiệm và tiêm vắc xin cũngđã ban hành ​Kế hoạch khung số 101/KH-TBCĐ ngày 09/7/2021 về thực hiện công tác xét nghiệm SARS-CoV-2 phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Tuy nhiên trước tình hình dịch bệnh gia tăng trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch bổ sung này nhằm khẩn trương cắt đứt nguồn lây, nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần