Bình Nhưỡng kêu gọi London hủy tập trận chung với Mỹ - Hàn

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - CHDCND Triều Tiên kêu gọi chính quyền London hủy kế hoạch tập trận không quân chung với Hàn Quốc và Mỹ dự kiến diễn ra vào tháng 11.

Dẫn nguồn tin hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA), giới chức Bình Nhưỡng gọi đây là một hành động thù địch. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên nhấn mạnh: “Đây là thách thức nghiêm trọng đe dọa tới việc bảo vệ hòa bình và an ninh trong khu vực”.

 Bình Nhưỡng kêu gọi London không tham gia các cuộc tập trận chung với Washington - Seoul.

Quan chức trên còn khuyến cáo Anh nên “cần lập tức rút lại quyết định về việc tham gia cuộc tập trận quân sự xâm lược”. Đồng thời tuyên bố mọi phương tiện và thiết bị quân sự tham gia cuộc tập trận này sẽ nằm trong tầm ngắm của quân đội CHDCND Triều Tiên.

Những phát biểu trên được đưa ra vài tuần sau khi Không quân Hàn Quốc thông báo sẽ tổ chức cuộc tập trận mang tên “Lá chắn bất khả chiến bại” với các lực lượng của Mỹ và Anh từ ngày 4 - 10/11 nhằm nâng cao khả năng tấn công các cơ sở quân sự chủ chốt và ban lãnh đạo của đối phương nếu bị khiêu khích.

Theo đó, chỉnh phủ Anh dự định sẽ đưa 4 máy bay chiến đấu Eurofighter Typhoon, máy bay tiếp liệu trên không Voyager và máy bay vận tải C-17 Globemaster tham gia cuộc tập trận, cùng với máy bay chiến đấu F-15K và KF-16 của Hàn Quốc và máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ.

Trong một diễn biến liên quan, mới đây Hội đồng tư vấn thống nhất quốc gia Hàn Quốc đã đề nghị đưa vũ khí hạt nhân của Mỹ trở lại, nhằm ngăn chặn “sự xâm lược” từ CHDCND Triều Tiên. Giới chuyên gia nhận định, giải pháp tìm kiếm việc triển khai các vũ khí hạt nhân của Mỹ là một chiến lược lâu dài, sẽ gây áp lực không chỉ cho CHDCND Triều Tiên mà còn thúc ép Trung Quốc thực hiện lệnh trừng phạt với Bình Nhưỡng một cách kiên quyết hơn. Tuy nhiên, đề nghị mới này có thể khiến căng thẳng giữa Seoul với Bình Nhưỡng lên tới đỉnh điểm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần