Bình Phước: Nhiều sai phạm tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp thị xã Phước Long

TÂN TIẾN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lập khống sổ đầu bài, sổ điểm, học bạ, khai gian việc mượn cơ sở vật chất để dạy khống… 2 lớp chỉ có 3 học viên. Sự việc trên xảy ra tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (Trung tâm - PV) thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước.

Lập khống lớp dạy cho 3 học viên… đang học trung cấp!
Cụ thể, vào tháng 5/2019 bà Lê Thị Thủy Luân - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm tự ý mở một lớp gộp (lớp 10 và 11) dành riêng cho 3 học viên, gồm: Nguyễn Minh Chí (SN 2004, địa chỉ thường trú phường Tân Thới Hiệp, quận 12, TP Hồ Chí Minh), Lương Hữu Thọ (SN 2004, địa chỉ thường trú xã Lương Phú, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre) và Vũ Phạm Trung Tín (SN 2004, địa chỉ thường trú phường Phú Thịnh, thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước).
 Trung tâm GDNN-GDTX thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước, nơi lập khống học bạ học viên và xảy ra hàng loạt sai phạm khác.
Theo đó, lớp 10 dạy từ ngày 18/5/2019 - 22/12/2019, lớp 11 dạy từ ngày 4/1/2020 - 9/8/2020 (32 tuần), do 7 giáo viên được Trung tâm ký hợp đồng, trong đó ông Nguyễn Đình Thanh, nguyên giáo viên chuyên trách phổ cập giáo dục Trường THPT Nguyễn Khuyến, dạy môn văn được giao làm giáo viên chủ nhiệm (GVCN). Sáu giáo viên còn lại dạy các môn toán - hóa - lý - sử - địa - sinh, gồm: Ông Nguyễn Duy Sáng, bà Lê Thị Duy, ông Đào Nguyên Phước, bà Đoàn Thị Phong Lan, ông Hoàng Văn Hùng, bà Mai Thị Trà Giang. 
Việc tự ý mở lớp với khoảng thời gian trên đã trái với khung quy định thời gian năm học của Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh Bình Phước (Khai giảng ngày 5/9/2019, kết thúc năm học ngày 31/5/2020).
Trong khi đó, cả 3 học viên Chí, Thọ, Tín đều đang theo học trường Trung cấp Công nghệ Việt Mỹ, tỉnh Quảng Ngãi (Khóa học 2019-2021), theo các giấy xác nhận có số thứ tự 020 - 021 - 022 ngày 17/6/2021 của trường này. Riêng Chí được công nhận tốt nghiệp bổ túc THCS năm học 2018-2019 theo quyết định 68/QĐ-PGD&ĐT ngày 3/6/2019 của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước, nhưng từ ngày 18/5/2019 đã học lớp 10 do Trung tâm… mở.
Sau khi phát hiện nhiều sai phạm tại Trung tâm GDNN-GDTX thị xã Phước Long, Sở GD&ĐT tỉnh Bình Phước lập Đoàn thanh tra. Ngày 18/8, Đoàn thanh tra làm việc với 5/7 giáo viên (Sáng, Duy, Phước, Phong, Hùng), những người này khẳng định không dạy một lớp nào dành riêng cho 3 học viên nêu trên theo thời gian sổ đầu bài ghi nhận. Riêng giáo viên Hùng khẳng định chỉ dạy một số buổi cho Chí, Thọ và Tín vào hè năm học 2019 - 2020 (từ tháng 6/2020 - 8/2020). Còn trường hợp bà Mai Thị Trà Giang, Trung tâm cho rằng không liên lạc được với bà Giang nên Đoàn thanh tra không thể làm việc với người này.
Ông Nguyễn Đình Thanh thừa nhận trong thời gian nghỉ hè năm 2019 và 2020, chỉ có ông Thanh, ông Hùng, bà Giang có dạy cho lớp dành riêng 3 học viên Chí, Thọ và Tín. Các giáo viên khác không có thời gian dạy trong hè, nhưng theo chỉ đạo của bà Lê Thị Thủy Luân - Phó Giám đốc Trung tâm, những giáo viên đăng ký không dạy được thì hướng dẫn và cung cấp tài liệu cho học viên.
Ký khống học bạ, vẽ việc mượn phòng học
Đoàn Thanh tra xác định sổ đầu bài của lớp 3 học viên chỉ có ông Thanh và bà Luân ký xác nhận. Do đó khẳng định lịch dạy 32 tuần là không đúng, vì 5/7 giáo viên do Trung tâm hợp dồng đã khẳng định… không dạy lớp 10, 11 đối với 3 học viên nêu trên và cũng không có việc dạy hợp đồng trong thời gian nghỉ hè từ tháng 6 đến tháng 8 hàng năm. Các học bạ của Chí, Thọ và Tín có điểm ghi đúng với sổ điểm của Trung tâm, nhưng 5/7 giáo viên khẳng định do ông Thanh đưa, họ không để ý ngày, tháng, năm và lớp giảng dạy, chỉ nghĩ của các học viên lớp chung tại Trung tâm theo từng năm học, nên ký 3 học bạ này.
Về cơ sở để giảng dạy cho lớp 3 học viên, bà Luân cho rằng Trung tâm mượn phòng của Trường THPT Nguyễn Khuyến và Hội trường thôn ở xã Bù Nho, huyện Phú Riềng. Tuy nhiên khi làm việc với Đoàn Thanh tra, lãnh đạo Trường THPT Nguyễn Khuyến khẳng định không bố trí cơ sở vật chất hay phòng học cho Trung tâm GDNN-GDTX thị xã Phước Long mượn để dạy từ năm học 2018 - 2019, 2019 - 2020 và 2020 - 2021. Đối với việc mượn Hội trường thôn cũng không có hồ sơ nào thể hiện.
Ngoài ra, khi kiểm tra hồ sơ thi của thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp (TN) THPT năm 2021, Đoàn Thanh tra còn phát hiện hàng loạt sai phạm khác. Cụ thể, Đoàn Thanh tra đã không thể kiểm tra được hồ sơ học bạ kèm giấy tờ liên quan (Giấy khai sinh, bằng TN THCS...) của tất cả thí sinh đăng ký dự thi, vì Trung tâm giao cho ông Nguyễn Đình Thanh lưu giữ và trả cho học viên nên không có để cung cấp.
Đối với thời khóa biểu giảng dạy các lớp tại Trung tâm, bà Luân cho rằng do thời khóa biểu thay đổi liên tục, mỗi lần thay phải gỡ bỏ nên không lưu trữ trên máy tính. Còn hợp đồng giảng dạy do Trung tâm ký với 7 giáo viên nêu trên, Trung tâm chỉ cung cấp cho Đoàn thanh tra hợp đồng ký giữa 7 cá nhân với bà Luân, không có hồ sơ tài liệu khác kèm theo. Tất cả các hợp đồng không đúng quy định, sửa chữa, không có văn bằng chuyên môn hay xác nhận của cơ sở giáo dục đang công tác xác nhận, không có sơ yếu lý lịch, bản sao hộ khẩu và CMND, giấy khám sức khỏe… 
Quá hạn nửa tháng, UBND thị xã Phước Long không trả lời Sở
Về việc chi trả tiền cho giáo viên hợp đồng giảng dạy, bà Lê Thị Thủy Luân giải trình là những giáo viên hợp đồng dạy lớp dành riêng 3 học viên chỉ hỗ trợ giảng dạy, không lấy tiền vì lớp ít học viên. Những giáo viên hợp đồng chỉ lấy tiền tiết dạy theo hợp đồng dành cho các lớp đông học viên tại Trung tâm. Tuy nhiên 5/7 giáo viên được Trung tâm hợp đồng giảng dạy khẳng định không dạy lớp dành riêng cho 3 học viên nêu trên, họ có ký nhận danh sách Trung tâm trả tiền tạm ứng cả khóa học 2018-2021. 
Từ những kết quả thanh tra, Sở GD&ĐT tỉnh Bình Phước đề nghị UBND thị xã Phước Long xử lý trách nhiệm của bà Lê Thị Thúy Luân về những sai phạm nghiêm trọng: Làm khống sổ đầu bài, sổ theo dõi học viên, sổ điểm, học bạ lớp 10 và 11 của lớp dành riêng 3 học viên Chí, Thọ và Tín; Làm trái quy định của pháp luật về bảo quản, lưu trữ hồ sơ tài liệu của cơ quan Nhà nước; Ký kết hợp đồng lao động của Trung tâm không đúng quy định; Thực hiện chi trả tiền cho giáo viên hợp đồng theo cả khóa học 2018-2021, sai quy định của Luật Ngân sách Nhà nước. 
Sở GD&ĐT cũng đề nghị xử lý nghiêm việc không sử dụng 5 giáo viên thuộc biên chế nhưng lại hợp đồng với 7 người/7 môn để thực hiện dạy các lớp 10, 11, 12 (khóa 2018-2021). Kiểm tra công tác quản lý tài chính và sử dụng các nguồn kinh phí có liên quan đến việc mở các lớp có 7 giáo viên hợp đồng giảng dạy đối với 7 môn văn hóa của Trung tâm. Kết quả xử lý trách nhiệm của bà Lê Thị Thủy Luân và các nội dung liên quan đề nghị UBND thị xã Phước Long gửi về Sở GD&ĐT một bản trước 30/9, để biết.
Đối với Trung tâm GDNN-GDTX thị xã Phước Long, phải thu hồi học bạ và hủy kết quả học tập của học viên Chí, Thọ và Tín. Rà soát xem xét trách nhiệm của tổ chuyên môn, tổ hành chính và các cá nhân của Trung tâm liên quan đến những sai phạm nêu trên.
Sáng 16/10, phóng viên báo Kinh tế và Đô thị hỏi kết quả xử lý trách nhiệm của bà Lê Thị Thủy Luân như thế nào? Ông Lý Thanh Tâm - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bình Phước, cho biết: “Đến nay, UBND thị xã Phước Long vẫn chưa gửi kết quả xử lý bà Luân về sở nên chúng tôi chưa biết kết quả”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần