Bình Phước: Giá đất tăng đến 20 lần, UBND xã phải thông báo cảnh giác

TÂN TIẾN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước tình trạng sang nhượng đất trên địa bàn với số lượng lớn, hiện tượng tách thửa, phân nền phức tạp. Nhiều người mới đặt cọc mua đất đã rao bán và… bán, làm cho giá đất thực tế tăng từ 10-20 lần, nên chính quyền 1 xã phải ra thông báo cảnh giác.

Ngày 16/4, UBND xã Minh Thành, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước cho biết vừa ban hành công văn về “Cảnh giác trong giao dịch, sang nhượng quyền sử dụng đất trên địa bàn xã”.
 UBND xã Minh Thành, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước ra văn bản đề nghị người dân cảnh giác tình trạng "thổi giá" đất.
TheoChủ tịch UBND xã Minh Thành Nguyễn Văn Dũng, thời gian gần đây tình trạng sang nhượng đất đai trên địa bàn xã diễn ra với số lượng lớn. Hiện tượng tách thửa, phân nền khá phức tạp. Việc cung cấp thông tin pháp lý cho thửa đất giao dịch không chính xác, nhiều đối tượng đang “lướt sóng” về đất mua đi bán lại, thậm chí mới đặt cọc mua đã thực hiện rao bán và… bán, làm cho giá đất thực tế tăng từ 10-20 lần trong 4 năm trở lại đây. Nguyên nhân làm cho tình trạng sang nhượng đất đai phức tạp là do nhiều nhà đầu cơ đổ vốn vào đất rồi lợi dụng các thông tin như: Huyện Chơn Thành chuẩn bị lên thị xã, tốc độ đầu tư Becamex - Bình Phước nhanh… để “thổi” giá đất lên cao.
 Hàng trăm biển bán đất nền mọc lên dọc theo Quốc lộ 14, đoạn qua xã Minh Thành, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước.
Trước tình trạng này, UBND xã Minh Thành đề nghị các Đoàn thể, Chi bộ, Ban điều hành các ấp tuyên truyền đến người dân biết tại xã Minh Thành hiện nay chỉ có 2 dự án được cấp phép đầu tư dự án khu dân cư: Dự án Khu công nghiệp - Dân cư - Đô thị Becamex - Bình Phước. Dự án này đang thực hiện, các hộ dân bị thu hồi đất sẽ được bố trí tái định cư và cấp đất nền hỗ trợ. Tuy nhiên hiện nay chưa hộ nào được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (SDĐ) nên chưa thể sang nhượng theo quy định pháp luật.
Đối với dự án Khu dân cư Minh Thành chưa thực hiện đầu tư nên hoàn toàn chưa có sản phẩm rao bán.
Cũng theo UBND xã Minh Thành, các dự án đất khu dân cư khác được quảng cáo đều là dự án “ảo”. Vì vậy khi mua đất, người dân cần tìm hiểu tính pháp lý: Giấy chứng nhận quyền SDĐ; Đất còn thời hạn SDĐ; Mục đích SDĐ; Hình thể, diện tích, kích thước thửa đất có đủ diện tích được tách thửa hay không; Tình trạng quy hoạch SDĐ; Đất không tranh chấp, không bị kê biên, không trong thời gian thế chấp; Chủ thể SDĐ tại thời điểm được giao là cá nhân hay hộ gia đình hoặc đồng sử dụng...  
Ngoài ra người muốn mua đất cần tìm hiểu người bán có phải chủ thể SDĐ hoặc được ủy quyền hợp pháp thì mới được tham gia giao dịch về đất đai. Các chủ SDĐ không được tự ý mở đường, phân nền trái phép, nếu vi phạm sẽ bị cưỡng chế phá bỏ.
Trước đó, Tỉnh ủy Bình Phước từng có yêu cầu chính quyền ở các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh phải kiểm tra, ngăn chặn tình trạng nhiều người vẽ ra các dự án “ma” với quy hoạch chi tiết 1/500, tự phân lô tách thửa, lôi kéo và lừa dối người có nhu cầu mua đất nền. Trong đó nổi cộm ở huyện Chơn Thành vì có nhiều cá nhân, tổ chức rao bán bán đất, lôi kéo người dân từ các tỉnh, thành lên mua bán đất, như: TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh…