Bình Thuận: Đề nghị truy tố nhiều cựu cán bộ UBND TP Phan Thiết

Trúc Mai
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong quá trình cho chuyển đổi mục đích sử dụng đất (MĐSDĐ), nhiều cán bộ UBND TP Phan Thiết đã tùy tiện, cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong việc xác định khu vực, vị trí thửa đất. Chỉ với 139 thửa đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm, với diện tích hơn 176.815m2 được chuyển đổi không đúng quy định pháp luật, phá vỡ quy hoạch đã được duyệt.

Ngày 24/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận đã có kết luận điều tra (KLĐT), và chuyển sang Viện KSND cùng cấp để đề nghị truy tố các bị can nguyên là lãnh đạo, cán bộ UBND TP Phan Thiết về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” quy định tại điều 229 Bộ luật Hình sự năm 2015.
 Bị can Trần Hoàng Khôi (trong vòng tròn, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) nghe đọc lệnh bắt tạm giam vào ngày 12/9/2019. Ảnh: Zing
Các bị can, gồm: Ông Đỗ Ngọc Điệp, ông Trần Hoàng Khôi (nguyên Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết), ông Phạm Thanh Thái (nguyên Trưởng Phòng TN&MT TP Phan Thiết), ông Lê Hoàng Anh Tân, Nguyễn Trí, Lê Hồ Khải (cả 3 cùng là nguyên chuyên viên Phòng TN&MT TP Phan Thiết).
Trước đó, khi phát hiện những sai phạm về đất đai tại TP Phan Thiết, UBND tỉnh Bình Thuận đã báo cáo Tỉnh ủy và lập đoàn thanh tra về đất đai tại các xã Tiến Lợi, Thiện Nghiệp, Phong Nẫm (TP Phan Thiết).
Sau khi thanh tra, cho kết quả từ đầu năm 2016 đến tháng 9/2018, công tác quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn 3 xã nêu trên có nhiều sai phạm: Cho chuyển MĐSDĐ nông nghiệp sang đất ở nông thôn (từ 1.000m2 trở lên), nhưng không thực hiện việc thẩm định điều kiện, nhu cầu sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân nên những cá nhân được chuyển MĐSDĐ đã san lấp mặt bằng, phân lô bán nền, hình thành các khu dân cư không đúng theo kế hoạch sử dụng đất hàng năm của TP Phan Thiết đã được UBND tỉnh phê duyệt.
Kết luận thanh tra chỉ ra tại 3 xã nêu trên, UBND TP Phan Thiết cho chuyển MĐSDĐ 139 thửa đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm, với diện tích hơn 176.815m2 sang đất ở nông thôn không đúng quy định pháp luật. Trong quá trình chuyển đổi MĐSDĐ, UBND TP Phan Thiết đã tùy tiện, cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong việc xác định khu vực, vị trí thửa đất, MĐSDĐ…
Khi xác định vụ việc có dấu hiệu của tội phạm, ngày 31/5/2019, Thanh tra tỉnh Bình Thuận chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh để điều tra theo thẩm quyền. Ngày 23/7/2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận khởi tố vụ án “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” xảy ra tại TP Phan Thiết.
Theo KLĐT bị can Đỗ Ngọc Điệp dùng những quy định đã hết hiệu lực áp dụng, dùng từ “cụm dân cư nhà vườn” không phải loại đất theo quy định của Luật Đất đai, không có trên bản đồ quy hoạch sử dụng đất của TP Phan Thiết… để làm căn cứ và trực tiếp ký 32 quyết định cho phép chuyển MĐSDĐ 32 thửa đất, với hơn 46.000m2.
Còn ông Trần Hoàng Khôi ký 100 quyết định cho chuyển MĐSDĐ từ đất nông nghiệp sang đất ở với hơn 124.000m2. Trong hơn 100 hồ sơ do bị can Phạm Thanh Thái ký tờ trình, rồi chuyển cho bị can Điệp, Khôi ký quyết định CMĐSDĐ, không có văn bản thẩm định, gần 80 hồ sơ có vị trị thửa đất không đúng với quy hoạch, đất trồng cây lâu năm hoặc chỉ một phần đất ở xen cài các loại đất khác.
Theo cơ quan điều tra, bị can Khôi biết rõ các căn cứ, trình tự, thủ tục chuyển MĐSDĐ nhưng cố tình ký các quyết định trái pháp luật. Thậm chí có nhiều hồ sơ từng bị ông Khôi trả lại do không đủ điều kiện, nhưng sau đó chính ông Khôi ký quyết định cho chuyển MĐSDĐ.
Các bị can Trí, Tân, Khải được giao nhiệm vụ thẩm định hồ sơ chuyển MĐSDĐ, nhưng đã tham mưu trái pháp luật cho Trưởng Phòng TN&MT Phạm Thanh Thái ký tờ trình để ông Điệp, Khôi ký các quyết định chuyển MĐSDĐ trái quy định.
Cơ quan điều tra cũng kiến nghị hủy bỏ các quyết định chuyển MĐSDĐ được ký sai pháp luật bởi các bị can nêu trên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần