Bình Thuận: Nguyên Chủ tịch UBND TP Phan Thiết lĩnh án 24 tháng tù treo

Trúc Mai
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoài bị cáo nguyên là Chủ tịch UBND TP Phan Thiết bị tuyên 24 tháng tù treo, còn có nguyên Phó Chủ tịch UBND của địa phương này bị xử 48 tháng tù giam trong vụ án “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”.

 Các bị cáo (đứng) tại phiên tòa sơ thẩm sáng 21/8. Ảnh: PLO
Sau nhiều ngày xét xử sơ thẩm và nghị án, sáng 21/8, HĐXX TAND tỉnh Bình Thuận phiên sơ thẩm đã tuyên án đối với 6 bị cáo nguyên là Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết và các cán bộ, chuyên viên của Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT).
HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo đã xâm hại trực tiếp đến trật tự quản lý đất đai, phá vỡ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt trên địa bàn TP Phan Thiết. Làm giảm hiệu lực quản lý Nhà nước và lòng tin của nhân dân đối với công tác quản lý đất đai tại địa phương.
Theo đó, bị cáo Đỗ Ngọc Điệp (nguyên Chủ tịch UBND TP Phan Thiết) trực tiếp ký 32 quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất (SDĐ) trái pháp luật hơn 46.000m2, tổng giá trị quyền SDĐ là 4,7 tỷ đồng. Do bị cáo thành khẩn khai báo, nên bị phạt 24 tháng tù treo.
Bị cáo Trần Hoàng Khôi (nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết), bị tuyên 48 tháng tù giam, vì trực tiếp ký 100 quyết định cho phép chuyển mục đích SDĐ trái quy định hơn 124.000m2, tổng giá trị quyền SDĐ hơn 8,6 tỷ đồng.
Đối với bị cáo Phạm Thanh Thái (nguyên Trưởng phòng TN&MT) bị tuyên phạt 42 tháng tù giam vì tham mưu cho lãnh đạo cho phép chuyển đổi mục đích SDĐ trái pháp luật đối với diện tích gần 170.000m2. Các bị cáo nguyên là chuyên viên và nhân viên Phòng TN&MT, gồm: Lê Hoàng Anh Tân bị xử 30 tháng tù, Lê Hồ Khải 36 tháng tù, Nguyễn Trí bị tuyên 9 tháng tù nhưng được hưởng án treo.
Vụ án này xảy ra từ tháng 2/2016  - 12/2018 trên địa bàn TP Phan Thiết, được dư luận tại tỉnh Bình Thuận rất quan tâm. Bởi lẽ các bị cáo từng giữ chức vụ cao tại địa phương nhưng lại làm trái quy định pháp luật.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần