BioNTech, Moderna gấp rút thử nghiệm vaccine với biến thể mới của SARS-CoV-2

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hãng dược phẩm của Đức và Mỹ đang đẩy nhanh việc thử nghiệm để đánh giá liệu vaccine của họ có thể ngăn được biến thể mới của virus SARS-CoV-2 hay không.

Hãng dược phẩm BioNTech của Đức và công ty Moderna (Mỹ) đang gấp rút triển khai thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19 để đánh giá hiệu quả trong việc ngăn chặn biến thể mới của dịch Covid-19 vừa xuất hiện tại Anh.
BioNTech và Moderna gấp rút thử nghiệm vaccine với biến thể mới của SARS-CoV-2.
Ông Ugur Sahin - Giám đốc điều hành BioNTech, đối tác cùng phát triển vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer, hôm 22/12 cho biết hãng sẽ công bố kết quả thử nghiệm sau 2 tuần.
Ông Sahin bày tỏ kỳ vọng rằng vaccine do họ phát triển cùng Pfizer có khả năng ngừa biến thể mới của dịch Covid-19 tại Anh. “Về mặt khoa học, khả năng cao là phản ứng miễn dịch của vaccine này cũng có thể đối phó với biến thể mới của virus SARS-CoV-2” - lãnh đạo BioNTech nói với phóng viên hôm 22/12.
Trong khi đó, đại diện Moderna nói rằng hãng kỳ vọng vaccine do họ phát triển có thể ngăn chặn được biến thể mới của virus SARS-CoV-2 và sẽ thực hiện thêm các thử nghiệm trong những tuần tới để xác nhận kết quả.
Trước đó, hôm 19/12, Cố vấn khoa học chính của Anh, Patrick Vallance, cho biết vaccine Covid-19 của Pfizer-BioNTech dường như đủ để tạo ra phản ứng miễn dịch đối với biến thể mới của virus SARS-CoV-2.
Trong diễn biến liên quan, ngày 23/12, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ triệu tập một cuộc họp của các thành viên để bàn về các chiến lược đối phó biến thể Covid-19 mới vừa xuất hiện ở Anh.
Các quan chức WHO cho biết sự xuất hiện của biến thể Covid-19 mới ở Anh là một phần bình thường trong quá trình tiến hóa của virus, không đáng lo và các công cụ theo dõi đang được thực hiện. 
WHO cũng nhận định, hiện không có bằng chứng cho thấy biến thể này khiến người bệnh bị bệnh nặng hơn hoặc gây thiệt mạng nhiều hơn so với các chủng Covid-19 hiện có, mặc dù biến thể Covid-19 này dường như dễ lây lan hơn./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần