Bitcoin rớt giá thảm hại sau khi Trung Quốc cấm tiền ảo

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi Trung Quốc tuyên bố cấm phát hành tiền ảo để huy động vốn giá Bitcoin giảm xuống hơn vài trăm USD.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) vừa thông báo đã hoàn tất quá trình điều tra về ICO (Initial Coin Offering) - hoạt động chào bán các đồng tiền ảo lần đầu, gần tương tự như IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng).
 
PBOC khẳng định các hoạt động ICO không được pháp luật công nhận, đồng thời yêu cầu các cá nhân, tổ chức dừng ngay tất cả hoạt động huy động vốn bằng tiền ảo.
Không chỉ vậy, ngân hàng trung ương nước này còn cho biết sẽ truy phạt những ICO đã huy động vốn thành công trước đó. Cơ quan này khẳng định sẽ có biện pháp về mặt pháp lý để chấn chỉnh tình trạng này.
Trước động thái của PBOC, giá đồng tiền ảo Bitcoin lao dốc mạnh. Giá Bitcoin thậm chí xuống còn 4.241 USD, giảm 15% so với mức cao nhất (hơn 4.990 USD) hôm 2/9.
ICO đã trở thành một phương tiện chính trong việc gây quỹ cho các dự án xây dựng trên công nghệ blockchain. Trên thế giới, các startup đã huy động hơn một tỷ USD từ bán các đồng tiền ảo. Riêng tại Trung Quốc, ICO đã huy động ít nhất 2,62 tỷ nhân dân tệ (tương đương gần 400 triệu USD).
Mới đây, Ủy ban chứng khoán Mỹ (SEC) đã cảnh báo các vụ ICO nên được kiểm soát bởi luật pháp bởi nó giống như một đợt phát hành chứng khoán. Một trong những rủi ro của ICO là nguy cơ bị tấn công mạng. 10% số tiền dự định huy động vốn từ các ICO đã bị đánh cắp bởi tin tặc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần