Blogger Mỹ "liều" ăn Tết Việt

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Julie nói rằng gia đình cô đã thực sự “nắm bắt cơ hội” khi quyết định đến Việt Nam vào đúng dịp Tết Nguyên đán - thời điểm mà hầu hết các trang web du lịch quốc tế thường cảnh báo du khách không nên đặt chân tới châu Á.

So với dịp lễ Giáng sinh - Năm mới kéo dài ở phương Tây, Tết Nguyên đán của người châu Á được đánh giá là nhộn nhịp hơn hẳn bởi một lượng lớn lao động và sinh viên xa nhà về quê ăn Tết. Đây rõ ràng là một trong những điểm buộc du khách phải xem xét lại lộ trình, trước hết là bởi chi phí tàu xe đắt hơn thường lệ và khả năng “cháy vé” rất cao.
Gia đình người Mỹ đam mê du lịch, gồm bố Tim, mẹ Julie, anh trai Tyler và em gái Kara, đã từng dành 13 tháng để đi vòng quanh thế giới, qua châu Âu, Nam Phi, châu Á, Australia và New Zealand. Hiện tại, họ đã trở lại Mỹ để tiếp tục công việc và học tập thông thường, cân bằng với các hoạt động thể thao và du lịch yêu thích của gia đình. 
Tuy nhiên, vợ chồng người Mỹ Tim - Julie và 2 con Tyler - Kara đã chủ động xuyên Dải hình chữ S trong 1 tháng quanh Tết Nguyên đán, để dõi theo cách người Việt 3 miền chuẩn bị và ăn mừng ngày lễ lớn nhất năm của mình.
Sắc vàng gợi tháng Mười nước Mỹ
Julie đã nói nhiều hơn cả về những loài hoa và cây cảnh mà cô bắt gặp trên khắp ngõ phố ở Việt Nam dịp giáp Tết. Cô cảm nhận rằng hoa là lựa chọn không thể thiếu với mọi người Việt cho việc trang hoàng nhà cửa đón năm mới. Các sắc hoa ngày Tết dường như cũng trở thành lớp áo đặc trưng gợi nhắc từng vùng miền mỗi khi nữ blogger hồi tưởng lại.
Chẳng hạn, trong ấn tượng của Julie, từ Tp Hồ Chí Minh trở ra tới Huế dịp xuân về là cả một sắc vàng rực rỡ. Nếu miền Nam ưa chuộng mai vàng tươi, thì Huế - Hội An đâu đâu cũng là cúc vàng ruộm. Những chậu cúc mâm xôi nhỏ xinh, nay được xếp san sát nơi chợ hoa hay bồn trang trí, tạo thành các mảng vàng mênh mông, phủ khắp. Cảnh sắc đó đã có lúc khiến Julie bồi hồi nhớ về mùa Thu tháng 10 ở quê nhà, nơi đang cách xa cô đến nửa địa cầu.
Đặc biệt, một sắc vàng khác, đến từ những chậu quất cảnh trĩu quả, bất kể các kích thước khác nhau nhưng theo Julie lại là điểm chung của mọi miền nước Việt. Nữ blogger thích thú ghi lại khoảnh khắc từ phía sau của lũ lượt hàng quất to trên xe máy người dân, như thể chúng đang tự điều khiển phương tiện với những đôi tay thực thụ.
Cứ như vậy trở ra Bắc, sắc Tết Việt Nam chuyển dần sang ánh hồng của nhành đào, ánh đỏ của lồng đèn, câu đối - điều mà Julie mô tả đã khiến nơi đây thấm đẫm tinh thần lễ hội hơn tất thảy. Thủ đô Hà Nội - chỉ 4 ngày trước thời khắc giao thừa - đón gia đình Mỹ bằng không khí tất bật, hối hả, thế nhưng “mọi người vẫn luôn mỉm cười vui vẻ” - Julie nhớ lại.
Ăn Tết Hà Nội - “Hóa ra chẳng phải vấn đề”
Như cách mà mọi người hăm hở chở những cành đào, chậu quất về nhà, Julie nói rằng trải nghiệm đêm giao thừa cũng cho thấy người Việt mong chờ Tết đến thế nào. Chọn ngắm pháo hoa thắp sáng bầu trời Thủ đô từ ban công một khách sạn gần Hồ Hoàn Kiếm, 4 thành viên rạo rực bởi tiếng hò reo và còi xe không ngớt của người dân đổ ra đường ăn mừng cho đến khi trời tảng sáng. Thế nhưng, 2 ngày sau đó lại là một Hà Nội yên tĩnh đến lạ - thay đổi khiến dân “phượt” sành sỏi như gia đình Tim - Julie cũng không khỏi bất ngờ.
Julie tự tin rằng đã tìm hiểu rất kỹ cho chuyến đi tới Việt Nam, đặc biệt là vào thời điểm luôn được dự báo sẽ khó khăn hơn với du khách như dịp Tết Nguyên đán. Vì vậy, điều duy nhất cô lo lắng về kế hoạch ăn Tết Hà Nội là “những cái bụng rỗng”, khi tin rằng các nhà hàng, siêu thị sẽ đóng cửa trong nhiều ngày.
“Hóa ra chẳng phải vấn đề”, nữ blogger người Mỹ nhận xét sau khi cùng gia đình trải nghiệm nhiều nhà hàng kiểu phương Tây và một số tiệm cà phê vẫn hoạt động xuyên Tết ở Hà Nội, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu du khách quốc tế đang ngày một tăng cao. Hơn hết, gia đình blogger người Mỹ nói rằng họ yêu Hà Nội những ngày bình yên của năm mới, được thoải mái dạo bộ trên vỉa hè để ngắm trọn phố xá mà không lo lắng về xe cộ - một trải nghiệm khác biệt với mọi lời giới thiệu trước đó.
Như một chỉ dẫn về du lịch Việt Nam dịp Tết Nguyên đán, Julie khuyến khích những người bạn quốc tế đừng e ngại kể cả khi bảo tàng hay nhiều điểm du lịch có thể tạm thời đóng cửa. “Hãy đăng ký những dịch vụ du lịch cộng đồng và kết bạn với người Việt. Họ rất thân thiện và sẵn sàng đón bạn như một sự may mắn đầu năm đối với gia đình mình” - nữ blogger chia sẻ trong một bình luận, như rung động hơn trước sự cởi mở, nồng hậu đó với “bật mí” nhỏ: Đừng bất ngờ nếu bạn nghe thấy giai điệu Happy New Year của ABBA vang khắp nơi đây trong những ngày đầu năm mới!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần